บทความ

งานปล่อยของสุดเร้าใจ ! Porsche World Roadshow 2019 กับการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะด้วยสปอร์ทหลากรุ่นหลายสไตล์ !


Porsche World Roadshow 2019 งานรวมดาวสปอร์ทตัวแรงของ Porsche จากการร่วมมือของ Porsche บริษัทแม่ และผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย นั่นคือ AAS Auto Service ณ สนามปทุมธานีสปีดเวย์ กิจกรรมในงานถูกแบ่งออกเป็น 4 สถานี ต้องใช้ทักษะการขับขี่ที่หลากหลาย ภายใต้ การฝึกสอน และการให้คำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญจากทาง Porsche ทีมงานของเราได้เป็นหนึ่งในกลุ่มสื่อมวลชนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

 

52820170_2243782632354797_8234019925014872064_o

 

ก่อนเริ่มกิจกรรมในแต่ละสถานี ผู้ฝึกสอนชาวต่างประเทศจาก Porsche บริษัทแม่ จะทำการสาธิตการปรับเบาะนั่งให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อการควบคุมรถที่แม่นยำที่สุด เราพบว่าลักษณะการนั่งจะมีระยะแขนสั้นกว่าความคุ้นเคยทั่วไป เพื่อการหักเลี้ยวพวงมาลัยที่คล่องแคล่ว ระยะขาจะบังคับให้มีการงอเข่าพอประมาณ เพื่อแรงเบรคที่หนักแน่นขณะเหยียบลงไป และช่วงหัวเข่าไม่บาดเจ็บหนัก ในกรณีเกิดการชนด้านหน้า (สำหรับการขับขี่บนถนนจริง)

 

53110670_599514977234541_6816646155733041152_n

 

  1. สถานี Slalom
  • รถที่ใช้ Porsche 718 Boxster GTS : กำลังสูงสุด 365 แรงม้า : ราคาเริ่มต้น 8,400,000 บาท

กิจกรรมครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 สถานี แยกแต่ละกลุ่ม ทีมงานของเราประเดิมด้วยสถานี Slalom กับรถที่มีความคล่องตัวสูง สมรรถนะดุดัน นั่นคือ Porsche 718 Boxster GTS สปอร์ทโรดสเตอร์ เครื่องยนต์วางกลางลำ พละกำลังสูงเป็นพิเศษ บุคลิกของตัวรถเน้นความฉับไว ระบบรองรับหนึบแน่น เหมาะสมสำหรับการหักเลี้ยวในที่แคบของสถานีนี้ การขับแบบ Slalom แสดงให้เห็นถึงความเป็นสปอร์ทตัวแรงที่ขับสนุกมาก

 

52474390_2243753745691019_2715292012591972352_o

52813744_2209112589341913_169873103382380544_n

 

  1. สถานี Road Tour
  • รถที่ใช้ Porsche Panamera 4 e-Hybrid Sport Turismo/Executive กำลังสูงสุด 462 แรงม้า : ราคา 9,500,000 บาท , Cayenne 4 e-Hybrid กำลังสูงสุด 462 แรงม้า : ราคาเริ่มต้น 6,300,000 บาท

สถานีนี้จะเปลี่ยนแนวเล็กน้อย กับการขับขี่บนถนนจริง นอกเหนือจากสนามปทุมธานีปีดเวย์ รถที่ใช้จึงเป็นระบบพลัก-อิน ไฮบริดทุกคัน ทีมงานของเราเริ่มด้วย Cayenne 4 e-Hybrid เอสยูวีหรู สมรรถนะดี ตกแต่งห้องโดยสารทันสมัย พร้อมความกว้างขวาง สามารถเลือกโหมดขับเคลื่อนได้หลากหลาย ห้องโดยสารกว้างขวาง ทัศนวิสัยดี ภายใต้ราคาที่น่าสนใจมาก

 

 

52596527_264297051130679_665291890144313344_n

 

ถัดมามีการเปลี่ยนรถที่ขับเป็น Panamera 4 e-Hybrid Sport Turismo กับรูปแบบใหม่ของสายพันธุ์ซีดานของ Porsche ตัวถังต่อส่วนท้ายออกมาเล็กน้อย ก้ำกึ่งระหว่างการเป็นรถแฮทช์แบค และสเตชันแวกอน ห้องโดยสารมีพื้นที่มากกว่ารุ่นซีดาน เบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับเอนได้พอประมาณ ส่วนผู้ขับให้ความรู้สึกสปอร์ท พวงมาลัยมีน้ำหนักพอเหมาะ ขับขีได้สะดวกสบาย

 

52569855_550505472129946_2817107712741998592_n

 

ตบท้ายด้วย Porsche Panamera 4 e-Hybrid Executive ซีดานฐานล้อยาวพิเศษ โดดเด่นเรื่องพื้นที่ส่วนขาของผู้โดยสารด้านหลัง ราวกับลีมูซีนหรู (แต่รองรับผู้โดยสารได้ 4 ตำแหน่ง) เรามีโอกาสทดลองขับระบบไฟฟ้าล้วน การตอบสนองทำได้ไหลลื่น รองรับความเร็วได้สูงสุด 140 กม./ชม. หากขับขี่ด้วยความเร็วที่เหมาะสมของการใช้งานจริง สามารถแล่นได้เป็นระยะทางประมาณ 40 กม. เลยทีเดียว (ตามสเปคผู้ผลิต) นับเป็นการผสมผสานระหว่างความสปอร์ท และความสะดวกสบายได้อย่างลงตัว

 

52323658_837221566625412_6271702161210474496_n

 

  1. สถานี Braking & Slalom
  • รถที่ใช้ Porsche 911 Turbo กำลังสูงสุด 540 แรงม้า : ราคา 19,000,000 บาท , Porsche 911 Targa 4 GTS กำลังสูงสุด 450 แรงม้า : ราคา 15,300,000 บาท

สถานีนี้ถือว่าเร้าใจ และท้าทายที่สุดอันหนึ่ง กับการขับขี่จำลองสถานการณ์ฉุกเฉิน พิสูจน์การตอบสนองที่หนักแน่น และมั่นคงของสปอร์ทตัวแรงทั้ง 2 รุ่น นั่นคือ 911 Turbo และ 911 Targa 4 GTS เราเริ่มต้นด้วยการขับขี่ในส่วน Braking ซึ่งไม่ใช่การเบรคอย่างเดียว แต่ต้องหักหลบไฟพร้อมกัน ภายใต้การออกตัวด้วยการกดคันเร่งสุด พละกำลัง 540 แรงม้า ปลดปล่อยออกม่าอย่างรวดเร็ว ชั่วอึดใจก็ทะยานมาถึงจุดเบรคที่ความเร็วกว่า 100 กม./ชม. ผู้ขับต้องเหยียบเบรคสุดแรงทันใด พร้อมกับหักพวงมาลัยหลบสิ่งกีดขวาง ตัวรถกลับมีความมั่นคงอย่างน่าทึ่ง สมกับการเป็นสปอร์ทสมรรถนะสูง การหน่วงความเร็วทำได้ฉับไว แต่ยังควบคุมทิศทางได้แม่นยำ ไม่มีอาการไถลแม้แต่น้อย รองรับสมรรถนะได้แบบเอาอยู่

 

52466031_635602366887843_1130790865275453440_n

52598145_2243768959022831_4901767585613217792_o

 

ส่วนต่อมา คือ การขับแบบ Moose Test ถือการจำลองหักหลบสิ่งกีดขวางบนท้องถนน และหักกลับมาในเลนของตนเอง การขับจะเป็นไปในลักษณะหักเลี้ยวกะทันหัน 2 ครั้งซ้อน ในทิศทางตรงกันข้าม กับ 911 Targa 4 GTS สปอร์ทหลังคากระจก ขับเคลื่อน 4 ล้อ สมรรถนะเอาเรื่อง ครูฝึกทำการปิดระบบช่วยเหลือ และออกตัวด้วยระบบ Launch Control เพื่อความเร็วสูงสุด เมื่อถึงจุดยกคันเร่ง (ไม่มีการเบรค) การบังคับเลี้ยวแบบต่อเนื่อง ทำให้ตัวรถมีอาการท้ายปัดเล็กน้อย ต้องอาศัยการควบคุมพวงมาลัยพอสมควร แต่ยังสามารถควบคุมตัวรถได้อยู่ เสริมการช่วยเหลือด้วยระบบขับเคลื่อน และระบบรองรับประสิทธิภาพดี สามารถผ่านอุปสรรคได้อย่างราบรื่น

 

52700572_2243749489024778_1656756172411109376_o

52651770_2243759739023753_695046371304013824_o

 

  1. สถานี Handling
  • รถที่ใช้ Porsche 911 GT3 กำลังสูงสุด 500 แรงม้า : ราคา 18,400,000 บาท , 718 Cayman GTS กำลังสูงสุด 365 แรงม้า : ราคา 8,400,000 บาท , Panamera GTS กำลังสูงสุด 460 แรงม้า : ราคา – (สอบถามผู้จัดจำหน่าย) , Macan S กำลังสูงสุด 340 แรงม้า : ราคา 6,100,000 บาท

กิจกรรมดำเนินมาถึงสถานีสุดท้าย กับการขับขี่ท่ามกลางหลากหลายเส้นทางโค้ง โดยมีผู้ฝึกสอนขับขี่ Cayenne Turbo นำหน้า เพื่อความเร็วที่เหมาะสม และความปลอดภัยโดยรวม กับรถสปอร์ทจำนวน 4 คัน เราเริ่มด้วย 911 GT3 สปอร์ทกลิ่นอายตัวแข่ง ปรับแต่งมาเพื่อการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ ไม่มีโหมดขับเคลื่อนอื่นใด ตัวรถตอบสนองคันเร่งไวมาก รอบเครื่องยนต์สูง อัตราเร่งเร้าใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือ ความหนึบแน่นที่ยอดเยี่ยม เข้าโค้งได้สนุก ดุดันในทางตรง สมเป็นรุ่น GT3

 

52392563_2243751372357923_620855200722190336_o

 

คันถัดมาถือว่าเปลี่ยนอารมณ์การขับขี่โดยสิ้นเชิง เราได้เปลี่ยนมาขับ Macan S ครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็ก รูปทรงปราดเปรียว พละกำลังพอตัว แต่การขับขี่ตามกันเป็นขบวน กลับไม่น้อยหน้าบรรดาตัวแรงที่อยู่ด้านหน้า (รถคันนี้อยู่ในลำดับหลังสุดของขบวน) การเข้าโค้งอาจเป็นรองบรรดาสปอร์ทพันธุ์แท้ แต่ถือว่าหนึบแน่น ไว้ใจได้ ในแง่ของการเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวี จุดได้เปรียบ คือ พื้นที่ใช้สอย และห้องโดยสารที่โปร่งโล่งยิ่งกว่า

 

52341846_2243784475687946_7615965687214768128_o

 

ต่อกันเลย กับ Panamera GTS สปอร์ทซีดาน มาดเข้ม อัตราเร่งดุดัน อารมณ์การขับขี่จะแตกต่างจากรุ่นพลัก-อิน ไฮบริดที่เน้นความสะดวกสบาย ในรุ่น GTS จะมีความหนึบแน่นมากกว่า ขุมพลังเทอร์โบ ไร้อาการรอรอบขณะกดคันเร่งออกจากโค้ง พวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างมาก แม้จะปรับโหมดการขับขีได้หลากหลายก็ตาม (เราขับด้วยโหมด Sport+) โดยรวมแล้วเป็นซีดานทีได้ทั้งความหรูหรา และการขับขี่แบบสปอร์ทเต็มเม็ดเต็มหน่วย

 

52422262_2241406276177505_599485273113362432_n

 

ปิดท้ายที่ Porsche Cayman GTS สปอร์ทหลังคาแข็ง เครื่องยนต์วางกลางลำ ตัวเล็ก คล่องแคล่ว พละกำลังเหมาะสมกับขนาดตัว จุดเด่น คือ ความคล่องแคล่ว และหนึบแน่น การเข้าโค้งบางช่วงไม่ต้องใช้เบรคมากเท่าสปอร์ทรุ่นใหญ่ อาศัยการยกคันเร่งก็สามารถทะยานผ่านโค้งได้อย่างเร้าใจ เหมาะสมกับบุคลิกของตัวรถเป็นอย่างดี

 

52020603_2243750099024717_2514261627306508288_o

 

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม เราได้สัมผัสถึงตัวตนของ Porsche มากมายหลายรุ่น อารมณ์ความสปอร์ท คือ DNA ที่ถูกปลูกฝังอยู่ในสปอร์ทหลากหลายสไตล์ พละกำลังหลายระดับ ภายใต้ระบบเด่น นั่นคือ PSM : Porsche Stability Management ช่วยให้การควบคุมสปอร์ทแต่รุ่น ทำได้อยู่มือ มั่นคง และปลอดภัย รองรับสมรรถนะได้อยู่หมัด ขณะที่ตัวถังซีดาน หรือ เอสยูวี ก็ไม่ลืมเรื่องความหรูหรา สะดวกสบาย ที่ผสมผสานอย่างลงตัวเช่นกัน สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีให้สัมผัสในงาน Porsche World Roadshow 2019

 

52592599_2524694937601753_5609420815507390464_n

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : AAS Auto Service



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RnsC1
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 12:15 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
22 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
22,500,000
2.
5,499,000
3.
2,490,000
4.
1,500,000
5.
5,099,000
7.
2,379,000
8.
3,999,000
9.
16,900,000
10.
689,000
12.
655,000
13.
1,350,000
14.
21,800,000
15.
21,500,000
16.
19,800,000
17.
6,990,000
19.
8,999,000
20.
5,350,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th