บทความ

Toyota Supra สปอร์ทตัวเก่งสายเลือดญี่ปุ่น ข้างนอกดูมีเอกลักษณ์ แต่ข้างในดูคุ้นๆ ?


 

เปิดตัวไปได้ไม่นาน กับ Toyota Supra หนึ่งในสปอร์ทตัวเก่งที่หลายคนรอคอยการกลับมา หลังจากห่างหายการทำตลาดไปหลายปี ผลลัพธ์ที่ออกมา ค่อนข้างน่าพอใจสำหรับแฟนๆ ด้วยเส้นสายที่ดุดัน แฝงกลิ่นอายของสปอร์ทรุ่นคลาสสิคของ Toyota รวมถึงรูปทรงของรุ่นก่อนหน้านี้

 

Toyota-Supra-2020-1600-3a

 

เป็นที่รับรู้กันมาตลอดว่า Toyota Supra เป็นผลผลิตจากการร่วมกันพัฒนาตัวรถกับค่าย BMW โดยทางฝั่งค่ายสัญชาติเยอรมัน เปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้วกับโรดสเตอร์ Z4 โดยเป็นการร่วมมือพัฒนาในแง่ของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง แต่ละค่ายจะปรับแต่งรถของตนเองให้มีบุคลิกที่เหมาะสมแตกต่างกันไป

 

Toyota-Supra-2020-1600-4e

 

อย่างไรก็ตาม หากมองไปที่ห้องโดยสารของ Toyota Supra จะพบว่ารูปแบบการจัดวางปุ่มใช้งาน รวมถึงรูปทรงของปุ่มบนพวงมาลัย มีความคล้ายคลึงกับของ BMW ไม่น้อย เราจึงลองนำมาเทียบกับรถยนต์รุ่นอื่นของ BMW ว่าห้องโดยสารลักษณะดังกล่าวจะคล้ายคลึงกับรถรุ่นไหน

 

BMW Z4

รายแรกต้องเป็นรถสปอร์ทที่พัฒนาร่วมกัน แต่ห้องโดยสารกลับมีความแตกต่างกัน ของ Z4 จะมีความทันสมัยมากกว่า จำนวนปุ่มหมุนสำหรับใช้งานมีน้อยกว่า (ของ Supra มีปุ่มหมุนระบบเครื่องเสียง และอีก 2 ปุ่มของระบบปรับอากาศ) รวมถึงการจัดวางปุ่มรอบคันเกียร์ที่แตกต่างกันพอสมควร

sumz4

 

BMW 8-Series

การเปรียบเทียบยังคงอยู่กับรถสปอร์ทด้วยกัน อีกหนึ่งรุ่นของ BMW คือสปอร์ทคูเป 8-Series สปอร์ทตัวธงรุ่นใหม่ของ BMW อย่างไรก็ตาม รูปแบบการจัดวางใกล้เคียงกับ Z4 คล้ายคลึงกับ Supra เพียงบางส่วน แต่ไม่ใช่การยกห้องโดยสารมาใช้ตรงๆ โดยเฉพาะความหรูหรา ทั้ง 8-Series และ Z4 อยู่ในระดับที่สูงกว่า (อาจรวมถึงราคาด้วย)

sum8series

 

BMW M5

อีกหนึ่งตัวโหด สมรรถนะสูง ของ BMW ในเรือนร่างสปอร์ทซีดาน กับ M5 แม้ตัวถังจะเป็นคนละแบบกัน แต่เมื่อลองดูแล้วพบว่าห้องโดยสารมีส่วนคล้าย Toyota Supra อยู่บ้าง โดยเฉพาะลักษณะปุ่มที่อยู่กึ่งกลางระหว่างช่องแอร์ด้านหน้า และปุ่มหมุนสำหรับการใช้งานของเครื่องเสียง และปุ่มสำหรับการใช้งานเครื่องปรับอากาศ มีความใกล้เคียงกัน แต่ยังมีความแตกต่างกันในรายละเอียดพอสมควร

summ5

 

แม้ห้องโดยสารของ Toyota Supra จะหยิบยืมรูปแบบของ BMW มาชัดเจน แต่รายละเอียดหลายส่วนก็ออกแบบขึ้นมาสำหรับรถสปอร์ทสัญชาติญี่ปุ่นรุ่นนี้โดยเฉพาะ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับแฟนๆ ว่าจะทำใจรับได้หรือไม่ เพราะ Supra รุ่นก่อนหน้านี้มีเอกลักษณ์ในแง่ของห้องโดยสารเช่นกัน (ตามรูปข้างล่าง) แต่หากใครที่พอใจกับรูปทรงภายนอก และสมรรถนะที่ฉับไวเพียงพอ อาจไม่ถือสาก็เป็นได้ !?

 

WP_000217

  • ห้องโดยสารของ Toyota Supra รุ่นก่อนหน้านี้

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KIMze
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 23 มกราคม 2562 เวลา 15:53 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
11 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,079,000
3.
1,269,000
4.
765,000
5.
640,000
6.
1,475,000
7.
14,790,000
8.
1,180,000
9.
970,000
10.
22,500,000
11.
5,499,000
12.
2,490,000
13.
5,099,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th