บทความ

Toyota Supra สปอร์ทตัวเก่งสายเลือดญี่ปุ่น ข้างนอกดูมีเอกลักษณ์ แต่ข้างในดูคุ้นๆ ?


 

เปิดตัวไปได้ไม่นาน กับ Toyota Supra หนึ่งในสปอร์ทตัวเก่งที่หลายคนรอคอยการกลับมา หลังจากห่างหายการทำตลาดไปหลายปี ผลลัพธ์ที่ออกมา ค่อนข้างน่าพอใจสำหรับแฟนๆ ด้วยเส้นสายที่ดุดัน แฝงกลิ่นอายของสปอร์ทรุ่นคลาสสิคของ Toyota รวมถึงรูปทรงของรุ่นก่อนหน้านี้

 

Toyota-Supra-2020-1600-3a

 

เป็นที่รับรู้กันมาตลอดว่า Toyota Supra เป็นผลผลิตจากการร่วมกันพัฒนาตัวรถกับค่าย BMW โดยทางฝั่งค่ายสัญชาติเยอรมัน เปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้วกับโรดสเตอร์ Z4 โดยเป็นการร่วมมือพัฒนาในแง่ของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง แต่ละค่ายจะปรับแต่งรถของตนเองให้มีบุคลิกที่เหมาะสมแตกต่างกันไป

 

Toyota-Supra-2020-1600-4e

 

อย่างไรก็ตาม หากมองไปที่ห้องโดยสารของ Toyota Supra จะพบว่ารูปแบบการจัดวางปุ่มใช้งาน รวมถึงรูปทรงของปุ่มบนพวงมาลัย มีความคล้ายคลึงกับของ BMW ไม่น้อย เราจึงลองนำมาเทียบกับรถยนต์รุ่นอื่นของ BMW ว่าห้องโดยสารลักษณะดังกล่าวจะคล้ายคลึงกับรถรุ่นไหน

 

BMW Z4

รายแรกต้องเป็นรถสปอร์ทที่พัฒนาร่วมกัน แต่ห้องโดยสารกลับมีความแตกต่างกัน ของ Z4 จะมีความทันสมัยมากกว่า จำนวนปุ่มหมุนสำหรับใช้งานมีน้อยกว่า (ของ Supra มีปุ่มหมุนระบบเครื่องเสียง และอีก 2 ปุ่มของระบบปรับอากาศ) รวมถึงการจัดวางปุ่มรอบคันเกียร์ที่แตกต่างกันพอสมควร

sumz4

 

BMW 8-Series

การเปรียบเทียบยังคงอยู่กับรถสปอร์ทด้วยกัน อีกหนึ่งรุ่นของ BMW คือสปอร์ทคูเป 8-Series สปอร์ทตัวธงรุ่นใหม่ของ BMW อย่างไรก็ตาม รูปแบบการจัดวางใกล้เคียงกับ Z4 คล้ายคลึงกับ Supra เพียงบางส่วน แต่ไม่ใช่การยกห้องโดยสารมาใช้ตรงๆ โดยเฉพาะความหรูหรา ทั้ง 8-Series และ Z4 อยู่ในระดับที่สูงกว่า (อาจรวมถึงราคาด้วย)

sum8series

 

BMW M5

อีกหนึ่งตัวโหด สมรรถนะสูง ของ BMW ในเรือนร่างสปอร์ทซีดาน กับ M5 แม้ตัวถังจะเป็นคนละแบบกัน แต่เมื่อลองดูแล้วพบว่าห้องโดยสารมีส่วนคล้าย Toyota Supra อยู่บ้าง โดยเฉพาะลักษณะปุ่มที่อยู่กึ่งกลางระหว่างช่องแอร์ด้านหน้า และปุ่มหมุนสำหรับการใช้งานของเครื่องเสียง และปุ่มสำหรับการใช้งานเครื่องปรับอากาศ มีความใกล้เคียงกัน แต่ยังมีความแตกต่างกันในรายละเอียดพอสมควร

summ5

 

แม้ห้องโดยสารของ Toyota Supra จะหยิบยืมรูปแบบของ BMW มาชัดเจน แต่รายละเอียดหลายส่วนก็ออกแบบขึ้นมาสำหรับรถสปอร์ทสัญชาติญี่ปุ่นรุ่นนี้โดยเฉพาะ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับแฟนๆ ว่าจะทำใจรับได้หรือไม่ เพราะ Supra รุ่นก่อนหน้านี้มีเอกลักษณ์ในแง่ของห้องโดยสารเช่นกัน (ตามรูปข้างล่าง) แต่หากใครที่พอใจกับรูปทรงภายนอก และสมรรถนะที่ฉับไวเพียงพอ อาจไม่ถือสาก็เป็นได้ !?

 

WP_000217

  • ห้องโดยสารของ Toyota Supra รุ่นก่อนหน้านี้

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KIMze
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 23 มกราคม 2562 เวลา 15:53 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,299,000
2.
2,149,000
3.
6,060,000
6.
686,000
9.
547,000
10.
605,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th