สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

ไอเสียจากเครื่องยนต์ จุดเริ่มต้นของฝุ่นพิษ


กรุงเทพฯ ช่วงนี้ ไม่ว่ามองไปทางไหน ก็พบกับสภาพอากาศที่ขมุกขมัวเต็มไปหมด ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่ “สูงเกินค่ามาตรฐาน” (มากกว่า 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) นอกจากทำให้ทัศนวิสัยไม่ดีแล้ว หากสูดดมเข้าไป ยังส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจอีกด้วย

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษกล่าวว่า ฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพฯ มีสาเหตุหลักมาจาก “ไอเสีย” ในรถยนต์ของเรา 50-60% โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล ที่ปล่อยสะสมกันมาช้านาน ทั้งจากความบกพร่องของรถเอง และความรู้เท่าไม่ถึงการของเจ้าของรถ “autoinfo.co.th” ขอทบทวนตัวกรองไอเสียในรถเบนซิน รวมถึงควันดำในรถดีเซลกันอีกครั้ง

14

 

แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์
ห้ามถอดออกเด็ดขาด !

 

272808_F8B46BBF

แม้เคร่ื่องยนต์เบนซินจะปล่อย PM2.5 ในปริมาณน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซลพอสมควร แต่กลับเกิดแกสคาร์บอนมอนนอกไซด์ในปริมาณที่สูงกว่าเยอะ โดยเฉพาะขณะจอดติดเครื่อง(เดินเบา)อยู่กับที่ ผู้ผลิตรู้ปัญหานี้จึงติดตั้ง “แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์” หรืออุปกรณ์ฟอกไอเสียมาให้ในรถเบนซินทุกคัน

ผู้อ่านที่ใช้รถเก๋งเครื่องยนต์เบนซิน เคยสังเกตไหมว่า ขณะที่เครื่องยนต์ร้อน แล้วเราอยู่ในบริเวณที่ไอเสียคาร์บอนมอนนอกไซด์สามารถฟุ้งกระจายมาถึงได้ เช่น ลานจอดรถใต้ดินในห้าง ทำไมไม่ได้กลิ่นเหม็นของไอเสียโชยเข้ามาในจมูกของเรา

DSC_4726

ที่เป็นเช่นนี้เพราะ แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ ทำงานได้ยอดเยี่ยมนั่นเอง มันสามารถกรองสารพิษในไอเสียไว้ได้เกือบทั้งหมด บางคนชอบถอดออก เพราะเชื่อเสียงเล่าลือกันว่าสิ่งนี้ทำให้กำลังของรถยนต์ลดลง อย่าไปหลงเชื่อครับ เพราะที่ลดลงเล็กน้อยเหลือเกินนั้น เราทราบจากการใช้เครื่องมือวัดกำลังอันละเอียดทันสมัยของโรงงานรถยนต์ ค่าที่แตกต่างกันเป็นค่าที่เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด เช่น จากเดิม 190 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. เป็น 188 แรงม้า หรือประมาณ 1 % เท่านั้น เพราะที่ความเร็วรอบสูงขนาดนี้ จะมีการคายไอเสียในอัตราที่สูงมาก ไอเสียจึงถูก แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ ต้านไว้เพียงเล็กน้อย น้อยถึงขนาดที่รถบางรุ่นซึ่งใช้ แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ขนาดใหญ่ ไม่สูญเสียกำลังไปเลยก็มี

3D illustration

อย่าลืมว่านี่เป็นเพียงสภาวะที่เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด ซึ่งต่างจากสภาวะที่เราใช้งานกันทั่วไป ที่แถวๆ 2,000-3,000 รตน. และลิ้นคันเร่ง หรือลิ้นฝีเสื้ออ้าเพียง 10-30 % เท่านั้น ในย่านเหล่านี้ ไอเสียจะไหลผ่านแคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ ได้อย่างสะดวก โดยไม่มีการถูกลดกำลังของเครื่องยนต์ลงแต่ประการใด และไหลอย่างเป็นระเบียบด้วย ตรงกันข้ามกับการไหลผ่าน แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ ที่ถูกทะลวงไส้ออกหมดเกลี้ยงจนเหลือแต่เปลือกครับ ไอเสียจะไหลวกวน ปั่นป่วนอยู่ในนี้จนเกิดแรงต้าน กลับทำให้กำลังของเครื่องยนต์ลดลงไป ดังนั้นการเอาแคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ออก จึงได้ไม่คุ้มเสียกับมลพิษที่ได้รับ

 

ดีเซลควันดำ
ออกมาเองหรือตั้งใจ ?

 

DSC_0262

มลพิษจากยานพาหนะเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ใช้รถต้องรู้ และช่วยกันดูแลป้องกัน โดยเฉพาะรถบรรทุก รถเมล์ และรถพิคอัพ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่เสื่อมสภาพ ไม่ได้รับการซ่อมแซมบำรุงรักษา ปล่อยให้ควันดำทำลายสุขภาพผู้คนทุกเมื่อเชื่อวัน

เครื่องยนต์ดีเซล เป็นเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ จึงเหมาะกับการใช้งานที่ต้องการกำลังมากๆ สมบุกสมบัน เครื่องยนต์ดีเซลยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงได้ดี จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

DSC_5507

ปัญหาหลักของเครื่องยนต์ดีเซล คือ มักปล่อย “ควันดำ” ที่มี PM2.5 ในปริมาณมาก ซึ่งควันดำเหล่านี้เกิดจากการที่ปริมาณเชื้อเพลิงถูกฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้ (กระบอกสูบ) “เกินกว่าอัตราที่พอเหมาะ” ในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ๆ จึงได้พัฒนาเป็นระบบคอมมอนเรล คือ มีปั๊มแรงดันสูงคอยฉีดเชื้อเพลิงเป็นฝอยละอองได้หลายครั้งใน จังหวะฉีด ทำให้สามารถควบคุมปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ละเอียดขึ้นมาก ควันดำจึงลดลง

DSC_5518

ปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงที่มากเกินไป ก็ส่งผลต่อกำลังที่มากขึ้นด้วย คือ ยิ่งฉีดมาก ยิ่งมีกำลัง พวกพิคอัพแต่งซิ่งจึงอาศัยจุดนี้เป็นช่องทางการเพิ่มกำลังของรถดีเซล เราจึงมักเห็นรถพวกนี้ สร้างควันดำให้เห็นกันอยู่เสมอ

มาถึงตรงนี้ คงพอเข้าใจควันดำในเครื่องยนต์ดีเซลกันบ้างแล้วว่าเราสามารถควบคุมไม่ให้ควันดำได้ แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ มีอีกหลายคนที่คิดว่าควันดำนั้นเป็นเรื่องสนุก ผมอยากให้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ครับ เพราะมันไม่ใช่เรื่อง “เท่” อะไรเลย ควันดำที่พ่นออกมานั้นส่งผลต่อสุขภาพของคนมากมาย แม้จะอยู่ในรถที่ปิดกระจกเปิดแอร์อย่างมิดชิด มันก็ยังแทรกซึมเข้าไปในรถได้อยู่ดี

DSC_0217

จากสถานการณ์ฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐานเวลานี้ คงเริ่มเข้าใจและเห็นภาพแล้วว่า มันมีความรุนแรงแค่ไหน…ถึงเวลาแล้วหรือยัง ? ที่เราต้องช่วยกันลดควันพิษจากไอเสียเหล่านี้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกหลานเรา และคนที่เรารัก



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cR69r
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 22 มกราคม 2562 เวลา 16:54 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน