บทความ

ไอเสียจากเครื่องยนต์ จุดเริ่มต้นของฝุ่นพิษ


กรุงเทพฯ ช่วงนี้ ไม่ว่ามองไปทางไหน ก็พบกับสภาพอากาศที่ขมุกขมัวเต็มไปหมด ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่ “สูงเกินค่ามาตรฐาน” (มากกว่า 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) นอกจากทำให้ทัศนวิสัยไม่ดีแล้ว หากสูดดมเข้าไป ยังส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจอีกด้วย

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษกล่าวว่า ฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพฯ มีสาเหตุหลักมาจาก “ไอเสีย” ในรถยนต์ของเรา 50-60% โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล ที่ปล่อยสะสมกันมาช้านาน ทั้งจากความบกพร่องของรถเอง และความรู้เท่าไม่ถึงการของเจ้าของรถ “autoinfo.co.th” ขอทบทวนตัวกรองไอเสียในรถเบนซิน รวมถึงควันดำในรถดีเซลกันอีกครั้ง

14

 

แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์
ห้ามถอดออกเด็ดขาด !

 

272808_F8B46BBF

แม้เคร่ื่องยนต์เบนซินจะปล่อย PM2.5 ในปริมาณน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซลพอสมควร แต่กลับเกิดแกสคาร์บอนมอนนอกไซด์ในปริมาณที่สูงกว่าเยอะ โดยเฉพาะขณะจอดติดเครื่อง(เดินเบา)อยู่กับที่ ผู้ผลิตรู้ปัญหานี้จึงติดตั้ง “แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์” หรืออุปกรณ์ฟอกไอเสียมาให้ในรถเบนซินทุกคัน

ผู้อ่านที่ใช้รถเก๋งเครื่องยนต์เบนซิน เคยสังเกตไหมว่า ขณะที่เครื่องยนต์ร้อน แล้วเราอยู่ในบริเวณที่ไอเสียคาร์บอนมอนนอกไซด์สามารถฟุ้งกระจายมาถึงได้ เช่น ลานจอดรถใต้ดินในห้าง ทำไมไม่ได้กลิ่นเหม็นของไอเสียโชยเข้ามาในจมูกของเรา

DSC_4726

ที่เป็นเช่นนี้เพราะ แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ ทำงานได้ยอดเยี่ยมนั่นเอง มันสามารถกรองสารพิษในไอเสียไว้ได้เกือบทั้งหมด บางคนชอบถอดออก เพราะเชื่อเสียงเล่าลือกันว่าสิ่งนี้ทำให้กำลังของรถยนต์ลดลง อย่าไปหลงเชื่อครับ เพราะที่ลดลงเล็กน้อยเหลือเกินนั้น เราทราบจากการใช้เครื่องมือวัดกำลังอันละเอียดทันสมัยของโรงงานรถยนต์ ค่าที่แตกต่างกันเป็นค่าที่เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด เช่น จากเดิม 190 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. เป็น 188 แรงม้า หรือประมาณ 1 % เท่านั้น เพราะที่ความเร็วรอบสูงขนาดนี้ จะมีการคายไอเสียในอัตราที่สูงมาก ไอเสียจึงถูก แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ ต้านไว้เพียงเล็กน้อย น้อยถึงขนาดที่รถบางรุ่นซึ่งใช้ แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ขนาดใหญ่ ไม่สูญเสียกำลังไปเลยก็มี

3D illustration

อย่าลืมว่านี่เป็นเพียงสภาวะที่เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด ซึ่งต่างจากสภาวะที่เราใช้งานกันทั่วไป ที่แถวๆ 2,000-3,000 รตน. และลิ้นคันเร่ง หรือลิ้นฝีเสื้ออ้าเพียง 10-30 % เท่านั้น ในย่านเหล่านี้ ไอเสียจะไหลผ่านแคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ ได้อย่างสะดวก โดยไม่มีการถูกลดกำลังของเครื่องยนต์ลงแต่ประการใด และไหลอย่างเป็นระเบียบด้วย ตรงกันข้ามกับการไหลผ่าน แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ ที่ถูกทะลวงไส้ออกหมดเกลี้ยงจนเหลือแต่เปลือกครับ ไอเสียจะไหลวกวน ปั่นป่วนอยู่ในนี้จนเกิดแรงต้าน กลับทำให้กำลังของเครื่องยนต์ลดลงไป ดังนั้นการเอาแคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ออก จึงได้ไม่คุ้มเสียกับมลพิษที่ได้รับ

 

ดีเซลควันดำ
ออกมาเองหรือตั้งใจ ?

 

DSC_0262

มลพิษจากยานพาหนะเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ใช้รถต้องรู้ และช่วยกันดูแลป้องกัน โดยเฉพาะรถบรรทุก รถเมล์ และรถพิคอัพ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่เสื่อมสภาพ ไม่ได้รับการซ่อมแซมบำรุงรักษา ปล่อยให้ควันดำทำลายสุขภาพผู้คนทุกเมื่อเชื่อวัน

เครื่องยนต์ดีเซล เป็นเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ จึงเหมาะกับการใช้งานที่ต้องการกำลังมากๆ สมบุกสมบัน เครื่องยนต์ดีเซลยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงได้ดี จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

DSC_5507

ปัญหาหลักของเครื่องยนต์ดีเซล คือ มักปล่อย “ควันดำ” ที่มี PM2.5 ในปริมาณมาก ซึ่งควันดำเหล่านี้เกิดจากการที่ปริมาณเชื้อเพลิงถูกฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้ (กระบอกสูบ) “เกินกว่าอัตราที่พอเหมาะ” ในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ๆ จึงได้พัฒนาเป็นระบบคอมมอนเรล คือ มีปั๊มแรงดันสูงคอยฉีดเชื้อเพลิงเป็นฝอยละอองได้หลายครั้งใน จังหวะฉีด ทำให้สามารถควบคุมปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ละเอียดขึ้นมาก ควันดำจึงลดลง

DSC_5518

ปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงที่มากเกินไป ก็ส่งผลต่อกำลังที่มากขึ้นด้วย คือ ยิ่งฉีดมาก ยิ่งมีกำลัง พวกพิคอัพแต่งซิ่งจึงอาศัยจุดนี้เป็นช่องทางการเพิ่มกำลังของรถดีเซล เราจึงมักเห็นรถพวกนี้ สร้างควันดำให้เห็นกันอยู่เสมอ

มาถึงตรงนี้ คงพอเข้าใจควันดำในเครื่องยนต์ดีเซลกันบ้างแล้วว่าเราสามารถควบคุมไม่ให้ควันดำได้ แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ มีอีกหลายคนที่คิดว่าควันดำนั้นเป็นเรื่องสนุก ผมอยากให้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ครับ เพราะมันไม่ใช่เรื่อง “เท่” อะไรเลย ควันดำที่พ่นออกมานั้นส่งผลต่อสุขภาพของคนมากมาย แม้จะอยู่ในรถที่ปิดกระจกเปิดแอร์อย่างมิดชิด มันก็ยังแทรกซึมเข้าไปในรถได้อยู่ดี

DSC_0217

จากสถานการณ์ฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐานเวลานี้ คงเริ่มเข้าใจและเห็นภาพแล้วว่า มันมีความรุนแรงแค่ไหน…ถึงเวลาแล้วหรือยัง ? ที่เราต้องช่วยกันลดควันพิษจากไอเสียเหล่านี้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกหลานเรา และคนที่เรารัก



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cR69r
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 22 มกราคม 2562 เวลา 16:54 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
11.
22,500,000
12.
5,499,000
13.
2,490,000
14.
5,099,000
15.
8,999,000
18.
5,260,000
19.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th