บทความ

แนวทางความนิยมของผู้บริโภค


 

รายงานจากงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2019 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลก ถอนตัวไม่เข้าร่วมแสดงหลายยี่ห้อ กระนั้นก็ยังคงความคึกคักให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นช่วงเวลาที่จำนวนคนว่างงาน มีในจำนวนปกติธรรมดา ไม่สูงจนเกินไปนัก ขณะที่ราคาน้ำมันก็ไม่แพงจนเกินเหตุ รวมทั้งยอดการขายรถยนต์ก็น่าจะทำได้เป็นสถิติสูงสุดอีกครั้ง

แต่กระนั้น ในตลาดรถยนต์บางกลุ่ม บางเซกเมนท์ ก็ได้รับความนิยมในจำนวนที่ลดลง จากสถิติ พบว่า ยอดการขายรถยนต์ซีดาน ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ที่เคยทำได้ถึงครึ่งหนึ่งของยอดการขาย ผู้บริโภคหันเหความนิยมจากรถซีดาน สำหรับครอบครัวเป็น ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี

ในปี 2561 ที่ผ่านมา LMC Automotive บริษัทได้ทำการวิจัยเรื่องนี้ ระบุว่า รถซีดานสำหรับครอบครัว อย่าง Honda Accord หรือ Ford Fusion ทำยอดการขายได้เพียง 30 % ของยอดการขายในสหรัฐฯ และประเมินว่า ยอดการขายรถยนต์ในรูปลักษณ์ของรถยนต์ซีดาน สำหรับตลาดในสหรัฐอเมริกา ในปี 2568 จะลดลงไปเหลือเพียง 21.5 %

สิ่งนี้ ส่งผลกระทบกับบรรดาโรงงานอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ ที่ปัจจุบันมีกำลังการผลิตรถยนต์ซีดาน มากเกินความต้องการของผู้บริโภคอยู่ราว 3 ล้านคัน/ปี Jeff Schuster รองประธานอาวุโส ของ LMC Automotive ระบุว่า “เราอาจเรียกได้ว่า เป็นยุคตกต่ำของรถยนต์ซีดาน”

ขณะเดียวกัน การแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่สุดของโลก งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ปีหน้า ซึ่งปกติจะจัดแสดงในเดือนมกราคม แต่เป็นเดือนที่มีอากาศหนาวมากในดีทรอยท์ จะเลื่อนไปจัดแสดงในเดือนมิถุนายน ซึ่งสภาพอากาศอบอุ่นกว่า ซึ่งผู้จัดงานฯ คาดว่า น่าจะเป็นสิ่งดึงดูดให้บรรดาค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายค่าย อาทิ Mercedes-Benz, BMW และ  Audi หวนกลับมาร่วมแสดงในงานด้วยอีกครั้ง

จากการประเมินของนักวิเคราะห์ พบว่า มีโรงงานประกอบรถยนต์อยู่ราว 10 แห่ง ที่อยู่ในข่ายกำลังการผลิตส่วนเกิน ที่เกี่ยวข้องกับลูกจ้างแรงงานราว 20,000 ตำแหน่ง ซึ่งยังไม่นับรวมบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วน และบุคลากรที่สนับสนุนการทำงานของโรงงานอีกจำนวนมาก Jeff Schuster แสดงความคิดเห็นว่า “GM ได้ตัดสินใจดำเนินการปิดโรงงานบางส่วนไปแล้ว แต่ก็ยังมีโรงงานที่มีกำลังการผลิตส่วนเกินอยู่อีก”

ในอดีต ค่ายรถยนต์ที่มีกำลังการผลิตรถซีดานส่วนเกินจำนวนมาก จะแจกจ่ายให้กับบรรดาบริษัทรถเช่า หรือการจำหน่ายให้กับองค์กรเป็นจำนวนครั้งละมากๆ แต่นั่นก็ช่วยได้เพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เพราะรถที่ขายโดยได้กำไรน้อยมากเหล่านี้ ประเมินว่าใน 4 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนราว 17 ล้านคัน

LMC Automotive ประเมินว่า บรรดาผู้บริโภคที่เคยใช้รถซีดาน หันไปให้ความสนใจกับ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีเนื้อที่ใช้สอยมากกว่ารถยนต์นั่ง รวมทั้งผู้ผลิตเองก็ให้ความสนใจกับการประหยัดเชื้อเพลิงอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคบางส่วน ก็หันไปให้ความสนใจในการเลือกใช้รถกระบะขนาดใหญ่ นอกเหนือจาก ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โดย Sandor Piszar กรรมการด้านการตลาดของ Chevrolet ระบุว่า ยอดการผลิตของ Silverado รุ่นใหม่ กำลังมีจำนวนที่เพิ่มขึ้น เพราะยอดขายรถกระบะของสหรัฐอเมริกา ในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 2 – % ขายกันได้ 2.4 ล้านคันทีเดียว

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/r2q1A
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 22 มกราคม 2562 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
11.
22,500,000
12.
5,499,000
13.
2,490,000
14.
5,099,000
15.
8,999,000
18.
5,260,000
19.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th