บทความ

การกลับมาของสปอร์ทเลือดบูชิโด ! Toyota Supra รูปทรงโฉบเฉี่ยว ดุดัน เครื่องยนต์ 3 ทางเลือกของพละกำลัง ตั้งแต่ 197-340 แรงม้า (ในตลาดญี่ปุ่น)


 

หลังจากให้แฟนๆ รถสปอร์ทสัญชาติญี่ปุ่นรอคอยกันมานาน โดยเฉพาะค่าย Toyota ในที่สุดก็ได้เวลาของการกลับมาของ Supra สปอร์ทรุ่นดัง เส้นสายดุดัน โฉบเฉี่ยว สมกับความเป็นรถสปอร์ทสมัยใหม่ แต่แฝงกลิ่นอายของสปอร์ทร่วมค่ายระดับคลาสสิคอย่าง 2000GT เอาไว้ในตัวเช่นกัน เห็นได้จากส่วนหน้าของตัวรถที่ยาว ห้องโดยสารร่นไปด้านหลัง และส่วนโค้งตามแนวหลังคา ขณะที่ส่วนท้ายดูบึกบึน ยกสูงขึ้นมาพอสมควร ชวนให้นึกถึง Supra รุ่นก่อนหน้านี้

 

Toyota-Supra-2020-1600-38

Toyota-Supra-2020-1600-35

 

สเปคมิติตัวถังเบื้องต้นของแต่ละรุ่นย่อย มีดังนี้ รุ่น RZ , SZ-R และ SZ ความยาว 4,380 มม. ความกว้าง 1,865 มม. และระยะฐานล้อ 2,470 มม. เท่ากัน ขณะที่ความสูง รุ่น RZ คือ 1,295 มม. ส่วนรุ่น SZ-R และ SZ มีความสูง 1,290 มม. น้ำหนักของตัวรถจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ในรุ่น RZ คือ 1,520 กก. รุ่น SZ-R 1,450 กก. และรุ่น SZ 1,410 กก. จุดแตกต่างของแต่ละรุ่นย่อยอีกประการ คือ ขนาดของยาง รุ่น RZ ยางคู่หน้า 255/35 R19 คู่หลัง 275/35 R19 รุ่น SZ-R ยางคู่หน้า 255/45 R18 คู่หลัง 275/40 R18 และรุ่น SZ ยางคู่หน้า 225/50 R17 คู่หลัง 255/45 R17

 

Toyota-Supra-2020-1600-44

Toyota-Supra-2020-1600-14

 

ในส่วนของขุมพลัง ในตลาดญี่ปุ่นจะมีทางเลือกหลากหลาย เริ่มด้วย รุ่นย่อย RZ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบเรียง กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 1,600-4,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.3 วินาที

 

Toyota-Supra-2020-1600-5a

Toyota-Supra-2020-1600-0d

 

ถัดมา คือ รุ่นย่อย SZ-R ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบเรียง กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,550-4,400 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.2 วินาที

 

Toyota-Supra-2020-1600-0a

Toyota-Supra-2020-1600-1a

 

ขณะที่รุ่น SZ ใช้เครื่องยนต์บลอคเดียวกันกับรุ่น SZ-R แต่ลดทอนแรงม้าลงมา กำลังสูงสุด 197 แรงม้า ที่ 4,500-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,450-4,200 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.5 วินาที

 

Toyota-Supra-2020-1600-3a

Toyota-Supra-2020-1600-3b

 

ทุกรุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และขับเคลื่อนล้อหลังตามแบบฉบับ Supra ที่สืบทอดกันมาแต่ไหนแต่ไร ระบบรองรับถูกปรับแต่งให้รองรับสมรรถนะสูง สามารถแปรผันการตอบสนองได้หลากหลายโดยอัตโนมัติ โดย Supra รุ่นนี้มีอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า/หลังที่ 50:50 ถือว่ายอดเยี่ยมมาก

 

Toyota-Supra-2020-1600-47

Toyota-Supra-2020-1600-4c

 

ห้องโดยสารของ Toyota Supra รุ่นล่าสุด ยังคงเน้นความกระชับแน่น คอนโซลโดยรอบถูกออกแบบให้โอบรอบผู้ขับ เบาะนั่งทรงสปอร์ท (รองรับผู้โดยสาร 2 ตำแหน่ง) แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล ติดตั้งระบบความบันเทิง และระบบเชื่อมต่อที่ทันสมัย การตกแต่งแฝงความหรูหรา มีรูปแบบอิงจากค่าย BMW ที่พัฒนารถสปอร์ทรุ่นนี้ร่วมกัน โดยทาง BMW มีผลผลิต คือ Z4 ที่เปิดไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนหน้านี้

 

Toyota-Supra-2020-1600-4f

Toyota-Supra-2020-1600-58

 

Toyota Supra สปอร์ทสายเลือดญี่ปุ่น เตรียมทำตลาดทั่วโลก ส่วนบ้านเรา แต่ก่อนต้องอาศัยการนำเข้าของผู้จัดจำหน่ายอิสระ แต่ดูจากกระแสของโลกยานยนต์ยุคปัจจุบัน การทำตลาดโดยผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดยตรง อาจมีความเป็นไปได้เช่นกัน !

 

Toyota-Supra-2020-1600-59

Toyota-Supra-2020-1600-25

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aeo4e
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 03:10 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
15 Feb 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
655,000
3.
1,350,000
4.
21,800,000
5.
12,959,000
6.
19,800,000
7.
31,900,000
8.
24,700,000
10.
31,900,000
12.
33,900,000
14.
3,699,000
15.
1,030,000
17.
6,000,000
18.
23,420,000
19.
5,350,000
20.
6,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th