บทความ

เอ.พี. ฮอนด้าฯ ครองแชมพ์ตลาดรถจักรยานยนต์ไทย 30 ปีติดต่อกัน ประเดิมเปิดตัวรถใหม่ 4 รุ่น รับปีหมูทอง


เอ.พี. ฮอนด้าฯ ประกาศความสำเร็จในปี 2561 ด้วยยอดขาย 1,404,000 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 78.5 % เป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 30 เดินหน้ารับศักราชใหม่ภายใต้กลยุทธ์บแรนด์ “What Stops You? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด” ด้วยแผนการตลาดเชิงรุก Insight Centric ที่เข้าถึงและเข้าใจผู้บริโภคในยุคดิจิทอล พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์หลากหลาย เพียบพร้อมเทคโนโลยียานยนต์ทันสมัย เพื่อมอบความสุขให้แก่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ฮอนดา ประเดิมปีหมูทองด้วยรถใหม่ 4 โมเดล นำโดยรถครอบครัวยอดนิยมตลอดกาล  “ฮอนดา เวฟ 110 ใหม่” และรถครอบครัวแฟชัน เอาใจสาวกเจแปนิส เรโทร “ฮอนดา ซูเพอร์ คับ สีใหม่” ตามด้วยพรีเมียม เอ.ที. “ฮอนดา พีซีเอกซ์ 150” และรถสปอร์ทสไตล์เอนดูโร “ฮอนดา ซีอาร์เอฟ 250 แอล” ที่ปรับสีสันใหม่ วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศในเดือนมกราคมนี้

 1547438387427

โยอิจิ มิซึทานิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนดา ในประเทศไทย เปิดเผยว่า “ปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีอัตราเติบโตของ GDP ที่ 4 % แต่ตลาดรถจักรยานยนต์ไม่ได้เติบโตสอดคล้องกับ GDP ด้วยสภาพเศรษฐกิจทั้งภายนอก และภายในประเทศ ที่มีความผันผวนตลอดทั้งปี  ส่งผลให้ตลาดโดยรวมรถจักรยานยนต์ปี 2561 มีจำนวน 1.79 ล้านคัน เติบโตลดลง 1 % สำหรับ ฮอนดา มียอดจดทะเบียน 1.40 ล้านคัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 78.5 % และเป็นอันดับ 1 ในทุกเซคเมนท์ ส่งผลให้วันนี้ ฮอนดา มียอดขายอันดับ 1 ติดต่อกันยาวนาน 30 ปี เอ.พี. ฮอนด้าฯ ขอขอบคุณผู้ใช้บริการที่ให้การตอบรับผลิตภัณฑ์ ฮอนดา ด้วยดีเสมอมา และสำหรับปี 2562 นี้ เรามองว่าตลาดรถจักรยานยนต์ไทยในปีนี้ จะอยู่ที่ 1.72 ล้านคัน และ ฮอนดา ตั้งเป้าการจำหน่ายที่ 1.36 ล้านคัน ส่วนตลาดรถบิกไบค์ ปี 2561 ปิดตลาดที่ 31,179 คัน เติบโตขึ้น 5 % ฮอนดา มียอดจดทะเบียน 13,285 คัน เติบโตขึ้น 3 % คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 43 % ครองตลาดเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 โดยในปี 2562 นี้คาดว่าตลาดรถบิกไบค์ จะมีขนาดใกล้เคียงปีที่ผ่านมาที่ 31,500 คัน โดย ฮอนดา ตั้งเป้าการจำหน่ายที่ 13,300 คัน” ส่วนของคับเฮาส์ (Cub House) ธุรกิจใหม่ที่เราริเริ่มขึ้น ในปีที่ผ่านมา ได้สร้างให้เกิดวัฒนธรรมในการขับขี่รถจักรยานยนต์รูปแบบไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ เกิดขึ้น โดยล่าสุดมีเนทเวิร์ค Cub House ตามจังหวัดต่างๆ 8 แห่งทั่วประเทศแล้ว”

1547438395386

ด้าน สุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงแนวทางกลยุทธ์ในปีนี้ว่า “ภายใต้บแรนด์เมสเสจ “What Stops You? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด” ในปี 2562 บริษัทฯ มีแผนการตลาดเชิงรุก เดินหน้าสร้างความสุขสู่ผู้ใช้ในยุคดิจิทอล ด้วยกลยุทธ์ Insight Centric ผ่านการดำเนินงาน 3C คือ

 

  1. Creating Customer Experience ก้าวสู่การสร้างประสบการณ์ในยุคดิจิทอลกับร้าน ฮอนดา วิง เซนเตอร์ รูปแบบใหม่ เพื่อให้เป็น must have experience ของลูกค้ายุคดิจิทอล
  1. Connecting to social trend ก้าวสู่การเชื่อมต่อกับลูกค้าทุก Sub-Culture ด้วยการใช้ Digital Platform และเน้นสร้าง Brand Memory ด้วย World Class Activities อาทิ กิจกรรมเชียร์นักแข่งไทย ก้อง สมเกียรติ จันทรา ในรุ่นโมโท ทู ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมพ์โลก ThaiGP ที่สนามช้างฯ จ. บุรีรัมย์ และการร่วมกับร้านผู้จำหน่ายฯ จัดกิจกรรมเชียร์มันส์กับแชมพ์โลก โมโท จีพี เป็นต้น
  1. Capability of Life ก้าวไปข้างหน้าเพื่อให้ลูกค้าได้มีประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ครอบคลุมทุกความต้องการของการใช้ชีวิตของคนไทยอย่างแท้จริง ด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในต้นปีนี้ถึง 4 รุ่น มุ่งตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่แบบครอบคลุมทุกเซคเมนท์ เริ่มจากประเภทรถครอบครัว ที่ผ่านมาตลาดรถครอบครัวมีปริมาณเติบโตขึ้น และมีสัดส่วนสูงถึง 51 % ของตลาดรวม จึงถือเป็นตลาดหลักของประเทศไทย และคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นท่ามกลางสภาพความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

1547438414408

1547438435047

บริษัทฯ จึงประเดิมเปิดตัวรถใหม่ตั้งแต่ต้นปีด้วยรถจักรยานยนต์แบบครอบครัวยอดนิยมสูงสุดของประเทศไทย  “ฮอนดา เวฟ 110 ไอ” ใหม่ ที่ปรับเข้าสู่ยุคไฟหน้า แอล อี ดี (LED) ที่ให้ความสว่างได้กว้างและไกลกว่า ด้วยโคมไฟหน้าดีไซจ์นใหม่ทรงหัวใจ พร้อมไฟเลี้ยวแบบแยกส่วน มองเห็นได้ชัดเจนทั้งกลางวัน และกลางคืน มิเตอร์ใหม่พร้อมไฟสัญญาณบอกตำแหน่งเกียร์ ครบทุกฟังค์ชันการใช้งาน พร้อมความต่อเนื่องของลายกราฟิคให้ความปราดเปรียวตลอดคัน ไฟท้ายดีไซจ์นใหม่ ให้ความโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น ที่เก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ 7.4 ลิตร สะดวกสบาย วางใจด้วยคีย์ชัทเตอร์ใช้งานง่าย เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 110 ซีซี ระบบหัวฉีด PGM-FI ประหยัดน้ำมันสูงถึง 63.3 กม./ลิตร ตามมาตรฐานใหม่ของ สมอ. ในการวัดด้วย ECE R40 Mode โดย ฮอนดา เวฟ 110 ไอ ใหม่ มีให้เลือกทั้งแบบสตาร์ทมือ และสตาร์ทเท้า ทั้งแบบล้อแมก และล้อซี่ลวด ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ประมาณ 36,500 บาท วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่ 17 มค. นี้เป็นต้นไป

1547438439157

สำหรับแนวทางสื่อสารการตลาดของ ฮอนดา เวฟ 110 ไอ ใหม่ จากการที่ “ฮอนดา เวฟ” เป็นรถครอบครัวที่มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านดีไซจ์นที่สวยทันสมัย และด้านเทคโนโลยีเครื่องยนต์สุดประหยัด ทนทาน บำรุงรักษาง่าย และด้านภาพลักษณ์ของการเป็นรถครอบครัวที่ทันสมัยตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้สูงสุดตลอดมา ฮอนดา เวฟ จึงเติบโตอยู่คู่คนไทยมายาวนานกว่า 21 ปี ตั้งแต่ปี 2540-2561 และมียอดจำหน่ายสะสมทั้งซีรีส์สูงมากถึง 14.5 ล้านคัน ถือเป็นจำนวนที่มากที่สุด สะท้อนความเป็นรถซีรีส์เดียวที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุดในประวัติศาสตร์รถจักรยานยนต์ไทย และอยู่คู่ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยมายาวนานที่สุด การปรับโฉม ฮอนดา เวฟ 110 ไอ ใหม่ ในปี 2562 นี้ จึงเป็นการนำ ฮอนดา เวฟ เข้าสู่ยุคของความทันสมัยใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ ฮอนดา เวฟ ยังคงเป็น “ความสุขหมายเลข 1 ของทุกครอบครัว” ต่อไป ดังนั้น ในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เข้าใจง่ายและมีความสุขทุกครั้งที่ได้ชมภาพยนต์โฆษณา เราจึงเลือกใช้เพลง “เรามีเรา” ขับร้องใหม่ให้ทันสมัยและแอคทีฟขึ้นมาประกอบการนำเสนอในภาพยนต์โฆษณา เพื่อแสดงถึงความผูกพันที่ ฮอนดา เวฟ อยู่คู่ครอบครัวไทยมาอย่างยาวนานตลอดมา และจะมีกันและกันอยู่ตลอดไป โดยภาพยนต์โฆษณาชุดใหม่จะเริ่มออกอากาศตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมนี้เป็นต้นไป

1547438422233

นอกจากนี้ เอ.พี. ฮอนด้าฯ ยังนำเสนอสีสันใหม่ของรถจักรยานยนต์แบบครอบครัวแฟชันสไตล์เจแปนิสเรโทร ที่เป็นไฟกลมแบบ LED ในรุ่น “ฮอนดา ซูเพอร์ คับ” (Honda Super Cub) อีก 2 สี คือ สีส้ม-ขาว และสีฟ้า-ขาว นอกเหนือไปจากสีขาว, สีเขียว–ขาว และสีแดง–ขาว ที่มาพร้อมบังลมสีครีม แต่งแต้มด้วยตัวอักษร และสัญลักษณ์กราฟิคสไตล์เจแปนนิส ที่ได้กลิ่นอายมาจากพระอาทิตย์สีแดงอยู่ท่ามกลางลวดลายคลื่นทะเล ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้น แนวทางสื่อสารการตลาดของ ฮอนดา ซูเพอร์ คับ ใหม่ ยังคงแสดงถึงการสานต่อความเป็นเอกลักษณ์ของ ฮอนดา ซูเพอร์ คับ ไฟกลมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในสไตล์ของเจแปนิสเรโทร ผ่าน 2 พรีเซนเตอร์ที่เป็นเนทไอดอลขวัญใจวัยรุ่นทั้ง แจนจัง และพิมฐา ภายใต้แนวคิด Honda Super Cub Forever Retro เท่…ได้ใจไม่เปลี่ยน โดยยังคงราคาขายเดิมที่ประมาณ 47,100 บาท และวางตลาดพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่กลางเดือนมกราคมนี้ เป็นต้นไป

1547438430029

ส่วนพรีเมียม เอ.ที. ที่มีการปรับสีสันใหม่ในรุ่น “ฮอนดา พีซีเอกซ์ 150” (New Honda PCX150) ภายใต้แนวคิด New Energetic Pride สำหรับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบพรีเมียมเอที ที่ให้อารมณ์สปอร์ท ทันสมัย ด้วยคู่สีแบบทูโทนร้อนแรง ทั้งแบบ ขาว-แดง และ -แดง กับแบบพรีเมียมสปอร์ทด้วยล้อแมกสีทองในรุ่นสีแดง-ดำ และสีน้ำเงิน-ดำ ฮอนดา พีซีเอกซ์ 150 สีสันใหม่ มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 83,300 บาท และวางตลาดพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่กลางเดือนมกราคมนี้ เป็นต้นไป

S__18858090

ขณะเดียวกัน ฮอนดา ยังปลุกกระแสรถจักรยานยนต์สปอร์ทสไตล์เอนดูโรด้วย “ซีอาร์เอฟ 250 แอล” (New CRF250L) ที่มาพร้อมสีสันใหม่ เอาใจสายลุยกับแนวคิด “All Destinations Are Possible เป็นไปได้ทุกเส้นทางผจญภัย  ทั้งทางเรียบและทางวิบาก” โดยนำเสนอสีดำใหม่ ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยสไตล์เข้ม วางตลาดควบคู่กับ “ซีอาร์เอฟ 250 แอล” สีแดงสไตล์สปอร์ท พร้อมหน้ากากสีเดียวกับตัวรถ ดีไซจ์นโฉบเฉี่ยวสไตล์เอนดูโรไบค์ และขอบล้อสีดำด้าน วางตลาดพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่กลางเดือนมกราคมนี้ เป็นต้นไป โดยมีราคาขายช่วงแนะนำประมาณ 134,600 บาท

1547438443477

นอกจากนั้นในด้านการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำให้อุบัติเหตุบนท้องถนนลดลงอย่างต่อเนื่อง เอ.พี. ฮอนด้าฯ จึงพัฒนาหลักสูตรการอบรม Honda APT : Honda Accident Prediction Training ซึ่งเป็นสื่อ 3D รูปแบบ E-Learning เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eVRFF
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 14 มกราคม 2562 เวลา 15:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,800,000
2.
12,959,000
3.
19,800,000
4.
31,900,000
5.
24,700,000
6.
1,990,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th