หลังจากเปิดตัว A-Class มาได้พักพักใหญ่ที่เมืองนอก ค่าย Mercedes-Benz ก็ได้เวลาเปิดตัวซีดานที่ใช้พื้นฐานร่วมกัน แต่มาพร้อมเส้นสายที่สปอร์ทยิ่งกว่า นั่นคือ CLA รูปทรงโดยรวมยังมีความคล้ายคลึงกับรุ่นก่อนหน้า (ที่ยังจำหน่ายในปัจจุบัน รวมถึงบ้านเรา) แต่ขัดเกลาให้ตัวถังมีสันเหลี่ยมที่เฉียบคมยิ่งขึ้น มาดเข้มกว่าเดิม มีความแตกต่างจาก A-Class ซีดาน อย่างชัดเจน
ภายใต้เส้นสายที่ปราดเปรียว CLA รุ่นล่าสุด มีมิติตัวถังใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย ความยาวมากขึ้น 48 มม. ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 30 มม. (อยู่ที่ 2,729 มม.) ความกว้างของฐานล้อคู่หน้า/หลังถูกขยายขึ้นเล็กน้อย พื้นที่เก็บสัมภาระมีความจุสูงสุด 460 ลิตร
ในช่วงแรกที่เปิดตัว มีเพียงหนึ่งรุ่นเท่านั้น นั่นคือ CLA 250 เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 221 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ แน่นอนว่ายังมีทางเลือกเครื่องยนต์อื่นๆ อีกหลากหลาย เตรียมเปิดตัวหลังจากนี้ รวมถึงตัวแรงรหัส AMG
จุดเด่นของ Mercedes-Benz CLA รุ่นล่าสุด คือ ระบบเชื่อมต่อ และระบบความบันเทิงที่ล้ำสมัย ไม่แพ้รถยนต์รุ่นพี่ร่วมค่ายราคาแพงกว่า เป็นระบบมีชื่อว่า Mercedes-Benz User Experience (MBUX) แสดงผลผ่านจอภาพขนาดใหญ่ถึง 10.3 นิ้ว (อุปกรณ์เลือกติดตั้ง) รูปแบบเดียวกับ E-Class และ S-Class พร้อมการใช้งานระบบเชื่อมต่อ และการสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวมือ ภายใต้การตกแต่งห้องโดยสารที่เน้นความสปอร์ทเต็มพิกัด เบาะนั่งแบบชิ้นเดียวคล้ายรถสปอร์ทสมรรถนะสูง การจัดวางเบาะนั่งแต่ละตำแหน่งมีความกระชับแน่น แต่ยังมีการออกแบบที่เน้นความหรูหรา ทันสมัยเช่นกัน
Mercedes-Benz CLA รุ่นใหม่ เปิดตัวแล้วในงาน Consumer Technology Association 2019 (หรือ CES 2019) เพื่อแสดงเทคโนโลยีด้านระบบเชื่อมต่อ และความบันเทิงที่ทันสมัยในสปอร์ทซีดานรุ่นนี้ ส่วนบ้านเรา มาแน่นอน เพราะมีการตอบรับที่ดีมากกับรุ่นปัจจุบัน แต่คงต้องอดใจรออีกสักระยะ