ผลทดสอบการชนของ Euro NCAP ครั้งล่าสุด จึงทำให้ทราบว่า ยังมีรถยนต์ที่ไม่มีความสมบูรณ์ด้านความปลอดภัย ออกจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน โดย Fiat Panda ทำคะแนนทดสอบการชนจากการปกป้องผู้โดยสารเยาวชน ได้เพียง 16 % ส่วน Fiat Punto ทำคะแนนรวมได้ คะแนน = 0
แต่สำหรับ Fiat Punto ได้ถูกถอดออกจากการขาย เมื่อ 8 เดือนก่อน หลังจากการทดสอบการชนในครั้งก่อน เพื่อนำไปปรับปรุง
ขณะเดียวกัน Fiat Panda ได้คะแนนค่อนข้างดีจากการทดสอบการชนครั้งก่อน เมื่อปี 2554 โดยทำคะแนนได้ 4 ดาว ส่วนการทดสอบอีกครั้งในปีนี้ แม้ว่าจะเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในอิตาลี แต่ผลทดสอบการชน ในการปกป้องผู้โดยสารเยาวชน ได้คะแนนเพียง 16 % ซึ่งต่ำที่สุดวิธีการทดสอบในลักษณะเดียวกัน รวมทั้งต่ำกว่าค่ามาตรฐานของอุตสาหกรรม ที่ประเมินเอาไว้ในระดับ 79 %
ในการทดสอบการชนเยื้องด้านหน้า จากการตรวจสอบหุ่นดัมมีในตัวรถ เทียบเท่ากับเยาวชนอายุ 10 ปี พบว่าจากแรงกระแทกจากการชนด้านข้าง ทำให้ “เสี่ยงต่อการบาดเจ็บสูง” โดยอาการอาจเกิดจาก “การกระแทกที่ศีรษะ หรือบาดเจ็บที่ลำคอ ทั้งเด็กอายุ 6 และ 10 ปี”
ขณะที่ Fiat Panda ได้คะแนน 45 % จากการปกป้องผู้โดยสารที่มีอายุ และได้คะแนนเพียง 47 % ในการปกป้องการชนคนเดินถนน ส่วนคะแนนที่ทำได้น้อยมากก็มี การป้องกันบริเวณไหล่ของผู้ขับขี่ จากการชนด้านหน้าเยื้อง, การปกป้องการลื่นไถลของผู้โดยสารด้านหลัง, การปกป้องคนเดินถนน ตลอดแนวกระจกบังลมหน้า และเสา เอ ที่แข็งมาก ส่วนระบบเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยที่นั่งหลัง ก็ไม่ผ่านมาตรฐานตาม Euro NCAP
ส่วนคะแนนสำหรับอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ซึ่งได้คะแนนเพียง 7 % มาจากไม่มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ใดๆ เลยนอกจากไฟเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัยเท่านั้น
Matthew Avery หัวหน้าทีมทดสอบ ให้ความเห็นว่า การทดสอบการชนตามมาตรฐาน Euro NCAP นี้ “เป็นที่น่ากังวลถึงด้านความปลอดภัยของรถยนต์ โดยเฉพาะค่าย Fiat ที่มีรถรุ่นที่ผ่านมาตรฐานทดสอบการชนระดับ 4 และ 5 ดาว มาก่อนหน้านี้แล้ว” โดยให้คำแนะนำว่า ควรจะติดตั้งอุปกรณ์อย่าง ระบบเบรคอัตโนมัติ ให้เป็นมาตรฐาน เพราะจะช่วยให้การปกป้องในกรณีเกิดการชน
Fiat Panda เจเนอเรชัน 3 ออกจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2554 โดยใช้โครงสร้างรถเล็ก ของ Fiat Group ซึ่งใช้อยู่ในรุ่น Fiat 500 เช่นกัน
ขณะเดียวกัน Jeep Wrangler ก็ได้รับคะแนนทดสอบการชนเพียง 1 ดาว จากระดับ 5 ดาว