บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ คว้ารางวัล 1 พันล้านไลค์ ในอินสตราแกรม


เมร์เซเดสเบนซ์ สร้างปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จครั้งสำคัญในอินสตาแกรม จากการสำรวจ อินเตอร์บแรนด์ เบสท์ โกลบอล บแรนด์ส 2018” ครั้งล่าสุดที่จัดทำโดย ที มีเดีย (T4 Media) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทอลชื่อดัง ซึ่งผลการสำรวจที่เผยแพร่ผ่านทางเวบไซท์ https://t4media.de/onebillionlikes/ เปิดเผยว่า เมร์เซเดสเบนซ์ เป็นบแรนด์ที่มียอดไลค์ในอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการสูงถึง พันล้านไลค์ และเป็นบแรนด์แรกที่สามารถทำสถิตินี้ได้ในบรรดาบแรนด์ระดับโลกที่ดีที่สุดแห่งปี 2018 (Best Global Brands 2018) ตามการจัดอันดับของอินเตอร์บแรนด์ ที่เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านบแรนด์ชั้นนำของสหรัฐฯ ซึ่งในโอกาสพิเศษนี้ เมร์เซเดสเบนซ์ จึงจัดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายที่พิพิธภัณฑ์ เมร์เซเดสเบนซ์ เมืองชตุทท์การ์ท เพื่อนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ ในสื่อออนไลน์ของบริษัทฯ และเป็นการแสดงความขอบคุณต่อลูกค้าและผู้ติดตามทุกท่าน

เมร์เซเดสเบนซ์ ตั้งบัญชีอินสตาแกรมทางการขึ้นตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าบัญชี @mercedesbenz มียอดการกดไลค์โดยเฉลี่ย 27.6 ล้านครั้ง/เดือน และในปัจจุบันมีผู้ติดตามรวมกันถึง 35.66 ล้านคนทั่วโลก ในโอกาสนี้ เมร์เซเดสเบนซ์ จึงได้แสดงความขอบคุณต่อลูกค้า และผู้ติดตามที่มีส่วนช่วยให้ เมร์เซเดสเบนซ์ ก้าวไปถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นี้ ด้วยการเปิดเวบไซท์ https://mb4.me/one-billion-likes ที่ตั้งขึ้นเพื่อกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ โดยในเวบไซท์ได้จัดแสดงภาพถ่ายจากแฟนๆ ทั่วโลกที่แสดงให้เห็นถึงความรักที่มีต่อบแรนด์ เมร์เซเดสเบนซ์ รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาที่มีความแปลกใหม่ และสนุกสนาน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ติดตาม เช่น ภาพของหญิงชราสุดเท่ที่ขับรถยนต์สมรรถนะสูงของ เมร์เซเดสเอเอมจี การอวยพรที่ไม่เหมือนใครในวันครบรอบของ บีเอมดับเบิลยู จาก เมร์เซเดสเบนซ์ รวมไปถึงภาพถ่ายที่มีสุนัขเป็นองค์ประกอบด้วย

ผู้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ เมร์เซเดสเบนซ์ ในเมืองชตุทท์การ์ท ระหว่างวันที่ 531 มกราคม 2019 จะมีโอกาสเข้าชมนิทรรศการพิเศษที่รวบรวมโพสต์ที่โดดเด่นที่สุดประมาณ 20 โพสต์ จากบัญชีอินสตาแกรมของ เมร์เซเดสเบนซ์ รวมถึงได้สัมผัสรถยนต์และรถยนต์ต้นแบบ คัน ที่ผู้ติดตามบัญชีอินสตาแกรมของ เมร์เซเดสเบนซ์ ชื่นชอบมากที่สุด อย่างรถยนต์ต้นแบบรุ่น วิชัน เมร์เซเดสมายบัค 6 กาบริโอเลต์  และรถยนต์ เอเอมจี จีที โรดสเตอร์ เอดิชัน 50 ซึ่งมีอัตราการใช้พลังงานแบบผสมผสานที่ 11.4 ลิตร/100 กิโลเมตร และมีอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์แบบผสมผสานที่ 259 กรัม/กิโลเมตร

นาธาเนล ซิจานตา หัวหน้าฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กรของกลุ่มธุรกิจรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เมร์เซเดสเบนซ์ กล่าวว่า เราผสมผสานทั้งเนื้อหาของเราเองและของที่แฟนๆ สร้างขึ้นเพื่อสร้างความประทับใจ และมอบความบันเทิงให้กับผู้ติดตาม ซึ่งกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดแบบหลากหลายช่องทางช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้อีกครั้ง

การทำงานร่วมกับผู้มีอิทธิพลทางความคิด หรือ อินฟลูเอนเซอร์ นั้น มีความสำคัญเท่าๆ กับการนำเสนอเนื้อหาที่แฟนๆ สร้างสรรค์ขึ้น ทางบแรนด์ให้ความสำคัญกับแนวคิดที่น่าดึงดูดใจ และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อให้สิ่งที่เราต้องการนำเสนอมีความน่าสนใจและสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียว

เมร์เซเดสเบนซ์ จะนำเสนอเนื้อหาต่างๆ ผ่านสื่อดิจิทอลทางการของบริษัทฯ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการสื่อสารทางการตลาดแบบหลากหลายช่องทาง และยังมีการจัดแจงเรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีอิทธิพลทางความคิด  และการสื่อสารทางการตลาดโดยอาศัยผู้มีอิทธิพลทางความคิดอย่างเป็นระบบ กล่าวคือ ผู้มีอิทธิพลทางความคิดจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานแถลงข่าว กิจกรรมการแสดง งานปฐมทัศน์ต่างๆ อีกทั้งยังร่วมกับผู้มีอิทธิพลทางความคิดเหล่านี้เพื่อนำเสนอข้อมูลต่างๆ อย่างจริงใจและเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ ในกระบวนการสื่อสารทางการตลาด จะอาศัยผู้มีอิทธิพลทางความคิด เพื่อช่วยในการสร้างและนำเสนอเนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบแรนด์ โดยทางบริษัทฯ จะร่วมมือกับช่างภาพ ผู้สร้างภาพยนตร์ หรือบแรนด์แอมบาสซาเดอร์ หลายรายอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างเนื้อหาพิเศษทั้งสำหรับการเผยแพร่ทางช่องทางการสื่อสารของ เมร์เซเดสเบนซ์ และช่องทางการสื่อสารของผู้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานเอง

หนึ่งในเคล็ดลับที่ช่วยให้บัญชีอินสตาแกรมของ เมร์เซเดสเบนซ์ มียอดการกดไลค์ถึง พันล้านไลค์นั้น อยู่ที่เรื่องราวต่างๆ ทั้งเรื่องราวที่ เมร์เซเดสเบนซ์ บอกเล่าเอง เรื่องราวจากผู้มีอิทธิพลทางความคิด และแฟนๆ ของบแรนด์ นอกจากนี้  เมร์เซเดสเบนซ์ ยังใช้คุณสมบัติของอินสตาแกรมสตอรี เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ติดตามในเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับนวัตกรรมในอนาคต เช่น นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือการพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้า โดยการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดผู้ใช้อินสตาแกรมให้กลายเป็นผู้ติดตามบัญชีทางการของบแรนด์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจคืองาน อีคิวไนท์–EQNight” ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลิสบอน เมร์เซเดสเบนซ์ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้อินสตาแกรมสามารถตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์รุ่น อีคิวซี (EQC) หรือแนวคิดของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้า และจะได้รับคำตอบจาก ไมค์ แมสซิมิโน อดีตนักบินอวกาศ เจ้าของฉายา แอสโตรไมค์” ผ่านทางอินสตาแกรมสตอรี กิจกรรมพิเศษนี้ช่วยให้ผู้ติดตามทราบถึงความสามารถของรถยนต์รุ่น อีคิวซี หรือวัสดุที่เป็นส่วนประกอบของทั้งรถยนต์รุ่น อีคิวซี และกระสวยอวกาศ เป็นต้น

ความสำเร็จของกลยุทธ์ในการใช้อินสตาแกรมสะท้อนถึงข้อเท็จจริงว่า เมร์เซเดสเบนซ์ เป็นบแรนด์ที่สามารถเข้าถึงจิตใจของผู้บริโภคทั่วโลก อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากช่างภาพนิ่งและช่างภาพเคลื่อนไหว ที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์มากมาย ส่งผลให้เนื้อหามากกว่าร้อยละ 75 ที่เผยแพร่ในอินสตาแกรมนั้นเป็นเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นโดยแฟนๆ ของ เมร์เซเดสเบนซ์ ทั้งสิ้น

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/s20gh
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 29 ธันวาคม 2561 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
27 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,180,000
2.
970,000
3.
22,500,000
4.
5,499,000
5.
2,490,000
6.
1,500,000
7.
5,099,000
9.
2,379,000
10.
3,999,000
11.
16,900,000
12.
689,000
14.
655,000
15.
1,350,000
16.
5,350,000
17.
8,999,000
18.
1,550,000
20.
6,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th