บทความ

EPG มองครึ่งปีหลังเติบโต ดันรายได้โต 12 %


รศ.ดร. เฉลียว วิทูรปกรณ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์และพลาสติคแปรรูปชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า การดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีบัญชียังคงเป็นไปตามแผนธุรกิจ สำหรับกลยุทธ์ The New S-Curve บริษัทฯ มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้านวัตกรรม และได้ทยอยส่งผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้านปัจจัยภายนอกที่ส่งผลบวกแก่บริษัท ได้แก่ คาดว่าราคาวัตถุดิบที่มีแนวโน้มปรับตัลดลงจะเริ่มได้รับประโยชน์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2561/2562 (มกราคม-มีนาคม 2562) จึงคาดว่าบริษัทฯ จะมีรายได้จากการขายของปี 2561/2562 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2562) เพิ่มขึ้นประมาณ 12 %

สัดส่วนรายได้ในปัจจุบันมาจาก Aeroklas 50 % Aeroflex 30 % และ EPP 20 หากพิจารณาการดำเนินงานในแต่ละกลุ่มธุรกิจ

ธุรกิจฉนวนกันความร้อน/เย็น ภายใต้บแรนด์ Aeroflex ยังคงมุ่งเน้นทำการตลาดในกลุ่มสินค้าพรีเมียม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอาเซียน เป็นต้น ในด้านการผลิตที่ผ่านมาได้ลงทุนปรับปรุงไลน์การผลิตในสหรัฐอเมริกา โดยใช้เครื่องจักรอัตโนมัติความเร็วสูง เนื่องจากเห็นโอกาสการเติบโตในสหรัฐอเมริกา จากความต้องการใช้สินค้าที่เพิ่มขึ้น รวมถึงต้องการลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิต หากไลน์การผลิตใหม่ในสหรัฐอเมริกาสามารถเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตได้ จะส่งผลให้กำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นตาม ในประเทศไทยได้ลงทุนขยายโรงงานใหม่คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2562 สำหรับผลิตภัณฑ์ฉนวนยางสำหรับหลังคา (Aero-roof) การขยายตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมียนมาร์ ได้รับการตอบรับที่ดี  

ธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ภายใต้บแรนด์ Aeroklas ได้ทยอยส่งผลิตภัณฑ์นวัตกรรมหลายชนิดออกสู่ตลาด ได้แก่ การปรับปรุงโมเดลใหม่จากผลิตภัณฑ์หลักของ Aeroklas/ผลิตภัณฑ์กันชนท้ายกระบะ ซึ่งผลิตจากโพลีเมอร์ที่มีความแข็งแรงทนทาน แต่มีน้ำหนักเบา/EZ Up & Down Tail Gate Assist ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้การเปิด/ปิดท้ายรถกระบะง่ายขึ้น และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่จะทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

สำหรับธุรกิจในประเทศออสเตรเลีย TJM Products Pty. Ltd. (TJM) และ Flexiglass Challenge Pty. Ltd. (Flexiglass) ซึ่งเป็นช่องทางจัดจำหน่ายที่สำคัญของ Aeroklas มีการขยายตลาดในประเทศออสเตรเลียอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน TJM มีสาขา 3 แห่ง ตั้งอยู่ที่ Perth 2 แห่ง และ Brisbane 1 แห่ง ทำให้มีร้านค้าภายใต้บcรนด์ TJM จำนวน 64 แห่ง Flexiglass มีสาขา 5 แห่ง และช่องทางการจัดจำหน่ายกว่า 100 แห่ง

ล่าสุด Aeroklas ได้เข้าลงนามสัญญาร่วมทุนกับ Duys Engineering Group (Pty) Ltd. (DEG) ประเทศแอฟริกาใต้ และ Brian William Rogers จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ในนาม Aeroklas Duys (Pty) Ltd. ในประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อประกอบกิจการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าประเภทอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ให้แก่ลูกค้า OEM และลูกค้ารายย่อยทั่วไปในประเทศแอฟริกาใต้ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนมีนาคม 2562 การร่วมทุนในประเทศแอฟริกาใต้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของ Aeroklas ในการขยายธุรกิจไปยังทวีปแอฟริกา และเป็นประตูสู่ทวีปยุโรป จากการสนับสนุนของรัฐบาลแอฟริกาใต้ ในด้านสิทธิประโยชน์และนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ จึงทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์มีอัตราการเติบโตที่สูง

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติค ภายใต้บแรนด์ EPP เร่งทำการตลาดมากขึ้นในกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติคประเภทกล่องใส่อาหารและถ้วยน้ำดื่ม ส่วนลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรม EPP มีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับงานด้วยความพร้อมของกระบวนการผลิต และมาตรฐานความสะอาด ความปลอดภัยทางด้านอาหาร ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรชั้นนำหลายแห่งทั่วโลก โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับมาตรฐาน The British Retail Consortium (BRC) มาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร (food safety) ของสหราชอาณาจักร ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตอาหารเพื่อส่งขายในสหราชอาณาจักรได้อีกด้วย

รศ.ดร. เฉลียว กล่าวต่อไปว่า บริษัทฯ มีเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจอยู่ 4 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจฉนวนกันความร้อน/เย็น ธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติค และธุรกิจร่วมทุน แม้ว่าบางธุรกิจจะเติบโตได้ช้ากว่าประมาณการ แต่ธุรกิจที่มีความแข็งแรงกว่าจะช่วยสนับสนุน ดังนั้น ารเติบโตในปีนี้ทั้งปี ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ มีรายได้แตะ 10,000 ล้านบาท



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jW9PM
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 15 ธันวาคม 2561 เวลา 08:31 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
27 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,180,000
2.
970,000
3.
22,500,000
4.
5,499,000
5.
2,490,000
6.
1,500,000
7.
5,099,000
9.
2,379,000
10.
3,999,000
11.
16,900,000
12.
689,000
14.
655,000
15.
1,350,000
16.
5,350,000
17.
8,999,000
18.
1,550,000
20.
6,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th