นอกจาก ลานทดลองขับทั่วไปแล้ว ผู้จัดงานฯ ยังได้จัดพื้นที่ Autonomous Test Drive Area ขึ้น ณ บริเวณด้านหลังอาคารชาลเลนเจอร์ (พื้นที่ลานทดลองขับ) เพื่อให้ลูกค้าได้ทดสอบการทำงาน และประสิทธิภาพของระบบอัจฉริยะที่ติดตั้งมากับรถได้อย่างเต็มที่ ซึ่งไม่สามารถทำได้ในลานทดลองขับปกติ
รถยนต์ที่เข้าร่วมในสนามทดสอบดังกล่าว ได้แก่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท, ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ไททาเนียม, บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 และ เอกซ์ 4, มีนี คันทรีแมน, นิสสัน ลีฟ
ระบบที่ทดสอบประกอบด้วย การถอยจอดเข้าช่อง (แบบซอง), การถอยจอดเข้าช่อง (แบบขนานทางเท้า), ระบบเบรคอัตโนมัติ เซนเซอร์คน, ระบบเบรคอัตโนมัติเซนเซอร์รถยนต์ และการทำงานของแป้นคันเร่งในระบบ e-Pedal
ตัวอย่างการถอยจอดเข้าช่อง (แบบซอง)
ตัวอย่างการถอยจอดเข้าช่อง (แบบขนานทางเท้า)
ระบบเบรคอัตโนมัติ เซนเซอร์คน ระบบเบรคอัตโนมัติ เซนเซอร์รถยนต์
การทำงานของแป้นคันเร่งในระบบ e-Pedal
ชไมพร ปภัสร์พงษ์ (ที่ 5 จากขวา) ผู้อำนวยการโครงการ “ขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล” (Skill Driving Experience) ผู้ริเริ่มลานทดสอบระบบอัจฉริยะ เผยว่า “ผลตอบรับสำหรับปีแรกดีมาก มีหลายบริษัทฯ ส่งรถเข้าร่วม เพราะเล็งเห็นว่าจะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เนื่องจากได้ลองใช้ระบบจนเห็นผลจริง และเชื่อว่า ผลตอบรับของปีนี้ จะทำให้ปีหน้า มีบริษัทรถยนต์นำรถมาเข้าลานทดสอบอัจฉริยะมากขึ้น อย่างแน่นอน”
ผู้ชมงานที่สนใจจะทดสอบรถใน โครงการ Autonomus Test Drive Area สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำลานทดลองขับได้