บทความ

เยอรมนีลุยผลิตชุดแบทเตอรี


 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าวจากกรุงเบร์ลิน ประเทศเยอรมนี ถึงมาตรการของรัฐบาลเยอรมนี ในการสนับสนุนผู้ผลิตชุดแบทเตอรีสำหรับรถยนต์ ประกาศลงทุน 1 พันล้านยูโร ราว 40 พันล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนให้แก่ผู้ค้นคว้าและพัฒนาชุดแบทเตอรี โซลิด สเตท สำหรับใช้ในอนาคต

มาตรการดังกล่าว ออกแบบเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ที่ปัจจุบันผู้ผลิตชุดแบทเตอรีส่วนใหญ่ จะอยู่ทางด้านเอเชีย และรัฐบาลต้องการให้มีการผลิตชุดแบทเตอรีในเยอรมนีมากขึ้น เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ปรับตัวเปลี่ยนจากการผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นรถไฟฟ้า

รัฐบาลเยอรมนี ต้องการปรับปรุงนโยบายด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ และเป็นส่วนหนึ่งที่สหภาพยุโรปเองก็ต้องการให้มีการผลิตชุดแบทเตอรีเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นแรงต้านชุดแบทเตอรีที่มาจากประเทศจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลี และเพื่อให้แน่ใจว่า การมีส่วนร่วมดูแลในการผลิตชิ้นส่วนทั้งหมด จะช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนี ประสบความสำเร็จเพิ่มมากขึ้น

แต่การออกมาสนับสนุนการผลิตชุดแบทเตอรีในปัจจุบัน ก็อาจกล่าวได้ว่า ช้าไปแล้ว เพราะผู้นำในตลาดการผลิตชุดแบทเตอรี ต่างทุ่มเทในการส่งออกมายังยุโรป รวมทั้งนักวิเคราะห์ระบุว่า เป็นการเสี่ยงที่จะเริ่มต้นการผลิตชุดแบทเตอรีอย่างขนาดใหญ่ โดยผู้ผลิตหน้าใหม่จากยุโรป

แต่สำหรับนักการเมือง อย่าง Angela Merkel แผนงานด้านการผลิตชุดแบทเตอรีนี้ เพื่อเป็นการแสดงให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในปีหน้าได้เห็นว่า เยอรมนีเป็นผู้มีส่วนร่วมในการประคับประคองเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป ขณะที่รถไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

“เรากำลังพิจารณาถึงความเสี่ยงในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะอุตสาหกรรมนี้ พึ่งพาเครื่องยนต์สันดาปภายในมากจนเกินควร” Christian Hirte ผู้ช่วยรัฐมนตรี กล่าวกับผู้สื่อข่าว “รัฐบาลต้องการจะช่วยให้การเปลี่ยนถ่ายระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย”

ผู้ช่วยรัฐมนตรี ยังระบุต่อด้วยว่า ภาครัฐกำลังพูดคุยกับบริษัทหลายแห่ง รวมทั้งรัฐบาลอีกหลายประเทศในยุโรป เพื่อให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตชุดแบทเตอรี

แต่บรรดานักวิเคราะห์ยังคงระบุว่า ทวีปยุโรป ล้าหลังในการพัฒนาชุดแบทเตอรี ไม่ทันกับกลุ่มอุตสาหกรรมด้านเอเชียอยู่อีกมาก โดยกลุ่มบริษัทผู้วิเคราะห์ Boston Consulting ระบุว่า การผลิตชุดแบทเตอรีทั่วโลก จะมีกำลังล้นมากกว่าความต้องการในราว 40 % ในปี 2564 ซึ่งจะเป็นแรงกดดันให้ต้องมีการต่อสู้ด้านราคาอย่างหนัก และจะทำให้บริษัทหน้าใหม่ๆ ด้านนี้ ไม่สามารถทำกำไรได้เลย

ปัจจุบัน LG Chem ผู้ผลิตจากเกาหลีใต้ เป็นผู้ผลิตป้อนให้แก่ผู้ผลิตรถในเยอรมนี โดยใช้โรงงานในโปแลนด์ ขณะที่ Samsung SDI และ SK Innovation ต่างก็มีแผนก่อสร้างโรงงานในฮังการี ขณะที่ผู้ผลิตจากจีน China’s Contemporary Amperex ก็มีแผนสร้างโรงงานในยุโรปแห่งแรก ในเยอรมนี และทำความตกลงกับ BMW เรียบร้อยแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นอย่างดี

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kybAH
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 12 ธันวาคม 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,800,000
2.
12,959,000
3.
19,800,000
4.
31,900,000
5.
24,700,000
6.
1,990,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th