บทความ

โพร์เช ทุบสถิติใหม่บนสนาม Nurburgring-Nordschleife


โพร์เช สร้างสถิติใหม่อีกครั้งบนสนาม Nurburgring-Nordschleife จากการร่วมมือกับทีมแข่ง Manthey-Racing เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมารถสปอร์ท โพร์เช จีที 2 อาร์เอส เอมอาร์ (Porsche GT2 RS MR) พกพาพละกำลังติดตัวระดับ 700 แรงม้า (515 กิโลวัตต์) วิ่งครบรอบสนามความยาวกว่า 20.6 กิโลเมตร ภายในระยะเวลาเพียง 6:40.3 นาทีเท่านั้น ทั้งนี้ตัวเลขสถิติความเร็วดังกล่าวเป็นเวลาที่เร็วที่สุดบนสนามระดับตำนาน ที่ถูกขนานนามว่า “The Green Hell” สำหรับการวิ่งทดสอบโดยรถยนต์ที่ผลิตขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้งานบนถนนสาธารณะ Lars Kern คือ นักขับฝีมือฉกาจผู้รับหน้าที่ประจำตำแหน่งหลังพวงมาลัยของรถสปอร์ทสมรรถนะชั้นเลิศ ที่ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษเพื่อการพิชิตชัยชนะเหนือ “Nordschleife” โดยทีมวิศวกรของโรงงาน โพร์เช และผู้ชำนาญ การพิเศษจากทีมแข่ง Manthey-Racing นักขับทดสอบของ โพร์เช ผู้นี้ เคยจารึกสถิติความเร็วต่อรอบของตนเองบนสนามแห่งนี้เอาไว้ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2017 ด้วยรถสปอร์ทที่อยู่ในตระกูลเดียวกันอย่าง โพร์เช 911 จีที 2 อาร์เอส* (Porsche 911 GT2 RS)

Dr. Frank-Steffen Walliser หัวหน้าแผนก Motorsport และ GT Cars กล่าวว่า เราทุกคนล้วนแต่จับตาเฝ้าสังเกตสภาพอากาศตลอดทั้งวัน และต่างพิจารณาอย่างละเอียดถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทดสอบ เพื่อการนี้เราไม่สามารถละเลยต่อความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่มีฝนตก หรือมีแอ่งน้ำขังบนผิวถนนแม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

โพร์เช 911 จีที 2 อาร์เอส (Porsche 911 GT2 RS) ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มสมรรถนะชุดใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทีมแข่ง Manthey-Racing รวมทั้งรับหน้าที่ในการปรับแต่งรถทั้งคันอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้เหมาะสมที่สุดสำหรับการวิ่ง ทำความเร็วบนสนาม Nurburgring-Norschleife เป็นการเฉพาะกิจ ในการวิ่งทดสอบครั้งนี้ เบื้องต้นเราคาดหวังเพียงอีกหนึ่งโอกาสในการได้รับรู้ถึงศักยภาพของตัวรถอย่างเต็มที่ แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นที่น่าประทับใจอย่างมาก กลายเป็นช่วงเวลาที่มหัศจรรย์ สิ่งเหล่านี้ คือ การแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้อันน่าตื่นตาตื่นใจที่รถสปอร์ทคันนี้ถูกสร้างขึ้น

โพร์เช จีที 2 อาร์เอส (Porsche GT2 RS) เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2017 ในฐานะของรถสปอร์ท 911 ที่ทรงพลังและวิ่งได้เร็วที่สุดนับตั้งแต่มีการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ขึ้นมา ไม่กี่เดือนก่อนหน้านั้น วิศวกรของ โพร์เช ได้อาศัยองค์ความรู้จากการพัฒนารถแข่ง 911 อาร์เอสอาร์ (911 RSR) และ 911 จีที 3 อาร์ (Porsche GT3 R) รวมทั้งประสบการณ์จากทีมแข่ง Manthey-Racing ที่สั่งสมมาจากความสำเร็จมากมายในการแข่งขันความเร็วบนสนาม Nurburgring-Nordschleife โดยมีเป้าหมายหลักในการปรับแต่งเพิ่มสมรรถนะ ครอบคลุมไปถึงการเสริมประสิทธิภาพ ให้แก่ระบบช่วงล่าง และระบบอากาศพลศาสตร์ นอกจากนี้ทีมงานช่างเทคนิคยังมุ่งเน้นความสนใจไปที่ความสามารถในการขับขี่บนท้องถนนสาธารณะได้อย่างเหมาะสมตลอดเวลาอีกด้วย

Lars Kern วิศวกรวัย 31 ปี ผู้ร่วมพัฒนา กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า มันขับได้สนุกจนเกินบรรยาย เขารู้จักคุ้นเคยกับสนาม หรือ The “Ring” แห่งนี้เป็นอย่างดี จากการวิ่งทดสอบและสร้างสถิติจำนวนนับครั้งไม่ถ้วน ผ่านการแข่งขันรายการ VLN รถคันนี้มีความสมดุล ในตัวเองที่ดีเยี่ยมมาก หลังจากติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มสมรรถนะชุดใหม่เข้าไป ผมไม่รู้สึกว่าต้องแบกรับความเสี่ยงอันตรายใดๆ ทั้งสิ้นสำหรับการวิ่งให้เร็วที่สุด สิ่งเดียวที่ผมจะต้องพยายาม คือ การบรรลุภารกิจครั้งนี้ให้ได้ ก่อนที่ฟ้าจะมืดลง และงานนี้ก็สำเร็จได้ด้วยการวิ่งทดสอบในครั้งแรกเท่านั้น

Nicolas Raeder CEO ของทีมแข่ง Manthey-Racing กล่าวเสริมว่า เราทุกคนมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของงานนี้ คือ การทำให้รถสปอร์ทที่ขับขี่ได้รวดเร็วเป็นทุนเดิมอย่าง โพร์เช 911 จีที 2 อาร์เอส (Porsche 911 GT2 RS) นั้นวิ่งได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก ภายใต้สภาพอากาศของฤดูใบไม้ร่วงที่เริ่มจะแห้งแล้ง Lars Kern สามารถระเบิดฟอร์มอันยอดเยี่ยมของเขาออกมาได้ ด้วยการขับขี่รถสปอร์ท โพร์เช 911 จีที 2 อาร์เอส เอมอาร์ (Porsche 911 GT2 RS MR) สร้างสถิติความเร็วต่อรอบของตนเองขึ้นได้สำเร็จ ท่ามกลางสายตาของบรรดาผู้สังเกตการณ์จำนวนมาก ในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิง โพร์เช ให้ความไว้วางใจเลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจาก Esso ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการด้านมอเตอร์สปอร์ท เบาะนั่งตำแหน่งผู้ขับขี่ คือ อุปกรณ์เพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับการปรับแต่งเพิ่มเติมในรถเวอร์ชัน จีที 2 อาร์เอส เอมอาร์ (GT2 RS MR) เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นปกติ โดยเบาะนั่งดังกล่าวสามารถสั่งติดตั้งได้จากทีมแข่ง Manthey-Racing สำหรับการใช้งานเพื่อลงแข่งขันในรายการ Club Sport และกิจกรรม Track Day ทั้งนี้เบาะนั่งแบบ racing bucket seat ได้รับการติดตั้งในรถที่ขับขี่เพื่อทำลายสถิติ มีวัตถุประสงค์เพื่อความปลอดภัยเท่านั้น การปรับแต่งนี้ไม่มีผลในแง่ของการลดน้ำหนักตัวรถใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/F6o55
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th