ข่าวรอบโลก

Mazda ปัดฝุ่นเครื่องโรตารี


 

การนำมาใช้ครั้งนี้ไม่ได้เอาเครื่องโรตารีมาใช้ในการขับเคลื่อน จากที่เคยใช้เครื่องยนต์โรตารีในรถสปอร์ทของค่ายเกือบทุกรุ่น แต่คราวนี้กลายเป็นใช้ทำหน้าที่ชาร์จแบทเตอรี

Mazda แถลงอย่างเป็นทางการ ถึงแผนงานในอนาคต โดยระบุว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเพื่อให้ “มีเครื่องยนต์ที่ใช้งานระบบไฟฟ้าในรถยนต์ทุกรุ่นภายในปี 2573” ซึ่งราว 5 % ของจำนวนที่ว่า จะเป็นรถไฟฟ้า 100 %

รถไฟฟ้าของ Mazda จะมีทั้งรุ่นที่เป็นไฟฟ้าอย่างเดียว ใช้พลังงานจากชุดแบทเตอรี และรุ่นที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟป้อนให้กับแบทเตอรี เมื่อพลังงานจากแบทเตอรีลดน้อยลง และเป็นเครื่องยนต์โรตารี ที่เคยติดตั้งในรถไฟฟ้า Mazda2 มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยใช้พลังงานจากไฮโดรเจน รวมถึงใช้ในรถมีนีวน Mazda5 ที่จำหน่ายในตลาดประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะ

Mazda ระบุว่า มีวิธีการที่จะนำเครื่องยนต์โรตารีมาใช้งานได้หลากหลาย เพราะขนาดไม่ใหญ่นัก เสียงการทำงานเงียบ รวมทั้งได้พละกำลังสูงด้วย อีกทั้งยังสามารถปรับปรุง เพื่อให้ใช้แกสธรรมชาติในการทำงาน หรือเพื่อให้เป็นเจเนอเรเตอร์ไฟฟ้า ได้ด้วย

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aSYyW
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 26 ตุลาคม 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ