จอห์นสัน และทีมงานของเขาเพิ่งกลับมาจากการทดสอบความทรหดกลางทะเลทรายบนเส้นทางกว่า 1,600 กิโลเมตร โดยใช้ความเร็วสูงสุดของการแข่งรถ ในขณะที่ทีมวิศวกรของ ฟอร์ด มองหาอุปสรรคสุดโหดตลอดเส้นทางเพื่อกระตุ้นให้สมรรถนะของ เรนเจอร์ แรพเตอร์ ทะยานขึ้นไปถึงจุดสูงสุด และถึงแม้จะเป็นประสบการณ์ครั้งแรกๆ ที่ได้ลองขับขี่ เรนเจอร์ แรพเตอร์ จอห์นสัน ก็รู้ทันทีว่า ฟอร์ด ได้ให้กำเนิดนิยามใหม่ของยานพาหนะเพื่อการขับขี่แบบออฟโรดอย่างเต็มขั้นแล้ว
“ผมพา เรนเจอร์ แรพเตอร์ ไปตะลุยท่ามกลางสภาพสุดทรหดเกินกว่าที่ลูกค้าคนใดๆ จะพามันไป และผมก็ทึ่งในสมรรถนะที่เหนือชั้นของมันเป็นอย่างมาก รถคันนี้มอบประสบการณ์การขับขี่ที่สุดยอด ศักยภาพของมันทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และยังมีเทคโนโลยีสุดล้ำอยู่ในรถคันนี้ด้วยเช่นกัน”
เรนเจอร์ แรพเตอร์ คือ การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและดีไซจ์นเพื่อการขับขี่แบบออฟโรดด้วยสมรรถนะที่เหนือชั้น ทำให้ เรนเจอร์ แรพเตอร์ มอบประสบการณ์การขับขี่ที่ไม่มีใครเทียบได้ หากเครื่องยนต์ดีเซล ไบเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ คือ หัวใจของ เรนเจอร์ แรพเตอร์ แชสซีส์และช่วงล่างโฉมใหม่ก็คือ จิตวิญญาณของมัน
สำหรับมือใหม่หัดออฟโรด ช่วงล้อรถที่กว้างขึ้น 150 มิลลิเมตร จะช่วยมอบเสถียรภาพขณะสมบุกสมบันบนความเร็วสูงได้มากยิ่งขึ้น ช่วงล่างด้านหน้า คือ ระบบกันสะเทือนอิสระ ปีกนกคู่ ที่ผลิตจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมชอคอับ FOX Shocks ขนาด 2.5 นิ้ว แบบ Internal Bypass Shock และ Position Sensitive Damping ในขณะที่ด้านหลังเป็นแบบคอยล์โอเวอร์ชอค พร้อมวัตต์ลิงค์พิเศษและชอคอับ FOX Shocks นอกจากนี้จานเบรคขนาดใหญ่ที่มีร่องระบายความร้อนและพวงมาลัยที่มีแถบสีแดงด้านบนตรงกลางจะช่วยให้ผู้ขับขี่ทราบว่าล้อรถ 285/70 R17 BF Goodrich กำลังมุ่งไปในทิศทางใดได้อย่างปลอดภัย
สำหรับ ดาเมียน รอส หัวหน้าทีมวิศวกรพโรแกรมของ เรนเจอร์ แรพเตอร์ กล่าวว่าโหมดบาฮา ที่อยู่ในระบบ Terrain Management System (TMS) คือ ขั้นสุดยอดของประสบการณ์ขับขี่ เรนเจอร์ แรพเตอร์
“เราได้ยกระดับระบบ TMS ที่อยู่ใน เรนเจอร์ แรพเตอร์ ให้ดีขึ้นกว่าเดิม คำว่า โหมดบาฮา ดูมีเอกลักษณ์เข้ากับชื่อ แรพเตอร์ และดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์มานศ์ ได้เป็นอย่างดี โดยคำว่า บาฮา ได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อรถกระบะที่ใช้ในรอบก่อนลงสนามของรายการแข่งออฟโรด Baja1000 สุดโหด”
“สำหรับโหมดบาฮา เราได้ปรับแต่งระบบอย่างพิถีพิถัน ระบบบางส่วนที่เคยทำงานแทรกแซงกันกลับมาประสานรวมกัน เพื่อให้ผู้ขับได้เป็นหนึ่งเดียวกับยานพาหนะและสนุกกับการขับขี่ได้เต็มขั้น”
ความเป็นรถกระบะสมรรถนะสูงที่พร้อมด้วยระบบช่วงล่างและเทคโนโลยีสุดล้ำ สร้างประโยชน์อย่างยิ่งให้กับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ดาเมียน รอส, ไซมอน จอห์นสัน และทีมงาน ฟอร์ด คนอื่นๆ ที่ได้ลองขับ เรนเจอร์ แรพเตอร์ คันต้นแบบให้นิยามกับมันว่า “นุ่มนวลเหมือนพรมวิเศษ”
“การขับ เรนเจอร์ แรพเตอร์ ไปทั่วเมืองเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วงล่างของรถคอยรองรับทุกอย่าง ให้ความรู้สึกสะดวกสบาย ผ่อนคลายเหมาะสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน คุณจะอดมีความสุขไม่ได้เพราะคุณกำลังนั่งอยู่บนรถกระบะแสนสบายที่พร้อมเปลี่ยนเป็นรถกระบะพันธุ์แกร่งความเร็วสูง ลุยได้ทุกสภาพพื้นผิวทุกเมื่อที่คุณต้องการ มันคือ ส่วนผสมที่ลงตัวและน่ามหัศจรรย์” รอสส์กล่าว
สำหรับไซมอน จอห์นสัน การขับขี่ เรนเจอร์ แรพเตอร์ คือ ตัวจริงเสียงจริงของคำว่า เกิดมาแกร่ง
“สมรรถนะของ เรนเจอร์ แรพเตอร์ เป็นสิ่งที่ลอกเลียนแบบกันไม่ได้ คุณไม่สามารถสร้างมันเอง ไม่สามารถประกอบหรือเชื่อมต่อเทคโนโลยีเหล่านี้เองได้ การขับขี่ที่เหนือชั้นรวมอยู่ในฐานช่วงล่าง แชสซีส์แบบใหม่ กระบะท้ายพร้อมวัตต์ลิงค์พิเศษ ชอคอับจาก FOX shocks ระบบกันสะเทือน ระบบ Terrain Management System และโหมดบาฮา ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบตั้งแต่ต้น ก่อร่างสร้างตัวจนกลายเป็น เรนเจอร์ แรพเตอร์ ที่มอบประสบการณ์การขับขี่สุดเร้าใจแบบที่ไม่มีใครเทียบได้เลย”
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ