X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เรื่องน่ารู้
5 Oct 2018
โครงสร้างยานยนต์ใหม่ของ Toyota (TNGA)
จากแนวคิดที่ท้าทายการพัฒนายนตรกรรมให้ดียิ่งกว่าของ Toyota (Ever-better Cars) ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ “ยานพาหนะ” แห่งความสมบูรณ์แบบ โดย Toyota มุ่งเน้นพัฒนาใน 2 ด้านหลัก ได้แก่ ความประณีตของการออกแบบภายนอก เพื่อดีไซจ์นที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ (Emphasized Personality) และความแข็งแกร่งของโครงสร้างภายในที่ทำงานประสานกัน เพื่อการขับขี่ที่เหนือระดับ (Core Strength)
โดยสถาปัตยกรรมโครงสร้างยานยนต์ใหม่ของ Toyota หรือ Toyota New Global Architecture ที่เรียกย่อๆว่า TNGA ถูกพัฒนาและออกแบบให้เป็นโครงสร้างพื้นฐาน ที่มีความแข็งแรงและมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ทำให้ตอบสนองต่อการขับขี่ที่ดีเยี่ยม การควบคุมบังคับรถที่แม่นยำ นุ่มนวลทุกสภาพถนน รวมถึงทัศนวิสัยการขับขี่ที่ดีกว่า ตลอดจนรูปลักษณ์ที่สวยงาม ซึ่ง Toyota ได้นำสถาปัตยกรรมโครงสร้างใหม่นี้มาใช้ใน Toyota C-HR เป็นรุ่นแรก และจะนำมาใช้กับรถยนต์ Toyota รุ่นต่อๆ ไปในอนาคต โดยการออกแบบโครงสร้างใหม่ดังนี้
Body rigidity
โครงสร้างแข็งแกร่ง พร้อมเพิ่มจำนวนจุดเชื่อมตัวถัง (Spot welding) ช่วยรองรับแรงบิดที่มีต่อตัวถัง เพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวและเกาะถนนมากยิ่งขึ้น
Low center of gravity
จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ลดการโคลงตัวของรถ ช่วยเรื่องการทรงตัวและการเข้าโค้งดีขึ้น
Double Wishbone Suspension
ช่วงล่างด้านหลังแบบอิสระ ปีกนกคู่ เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่ยังคงไว้ซึ่งการเกาะถนนที่ดีเยี่ยม
Good Handling
พวงมาลัยมีการปรับอัตราทด และ ECU ใหม่ ตอบสนองและแม่นยำมากขึ้น เพื่อให้การควบคุมรถง่ายเป็นไปอย่างมั่นใจ
Stability
จากโครงสร้างตัวถังที่มีความแข็งแรง ทำให้การควบคุมจากพวงมาลัยมีความแม่นยำ เกาะถนนได้ดีเยี่ยม เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ นอกจากนี้ด้วยช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ (Double Wishbone) ยังช่วยเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่
Agility
ความคล่องตัวในทุกจังหวะการขับขี่ และการควบคุมได้ดั่งใจ เกิดจากการที่ตัวรถถูกออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ส่งผลให้การขับขี่ที่สนุกมากขึ้น และสามารถขับลัดเลาะไปตามซอกซอยได้อย่างคล่องตัว
Visibility
ผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางของรถ พร้อมเพิ่มทัศนวิสัย และการลดจุดอับสายตาภายในห้องโดยสาร ด้วยการปรับกระจกด้านหน้าคนขับให้กว้างขึ้น และลดขนาดเสา เอ (A Pillar) ทั้ง 2 ด้านให้แคบลง ส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถมองวัตถุในมุมอับได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
Comfort
โครงสร้างรูปแบบใหม่ และช่วงล่างที่อิสระ สามารถลดแรงกระแทกจากพื้นถนนสู่ผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ความความนุ่มนวลทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ไม่เมื่อยล้าในการขับขี่ เพลิดเพลินในทุกการเดินทาง TNGA จะเป็นการยกระดับของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Toyota เพื่อสร้างความสมบูรณ์แบบทุกการเคลื่อนไหว ผสานกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้แก่ ระบบไฮบริด เจเนอเรชันที่ 4 (4
th
Generation Hybrid) มาตรฐานความปลอดภัยใหม่ระดับโลกของ Toyota (TSS: Toyota Safety Sense) และระบบที่เชื่อมต่อรถและผู้ใช้รถให้เป็นหนึ่งเดียว (Toyota T-Connect Telematics) การทดสอบจริงจากสนาม Toyota Driving Experience Park (TDEX) บางนา กม. 3
จุดทดสอบที่ 1 การทดสอบประสิทธิภาพการเลี้ยวในที่แคบ (วงเลี้ยวแคบสุดที่ 5.2 ม.) และทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ (Visibility) ในจุดอับสายตา บริเวณมุมด้านหน้าฝากระโปรงและกระจกมองข้าง กับเสาเอ (A Pillar) ทำให้สามารถเห็นอุปสรรคด้านหน้า และด้านข้างได้อย่างชัดเจน
จุดทดสอบที่ 2 การทดสอบความคล่องตัว (Agility) ผ่านการขับแบบสลาลอม (Slalom) และการหักหลบฉุกเฉิน การตอบสนองของพวงมาลัย ร่วมกับโครงสร้างตัวถังที่แข็งแรง ผสานกับช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ ช่วยให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ เกาะถนน และทรงตัวได้อย่างดีเยี่ยม
จุดทดสอบที่ 3 การทดสอบความมั่นคง (Stability) ด้วยการขับในรูปแบบโค้งกว้าง ด้วยจุดศูนย์ถ่วง (Center of Gravity) ที่ต่ำลง ซึ่งมาจากการออกแบบชิ้นส่วนให้ต่ำลง เช่น เครื่องยนต์ และเกียร์ ส่งผลให้ตัวรถนิ่ง มีเสถียรภาพ ไม่เหวี่ยง หรือโคลง แม้เข้าโค้งในความเร็วสูง ทำให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจอย่างเต็มที่
จุดทดสอบที่ 4 การทดสอบความนุ่มนวลในการขับขี่ (Comfort) ผ่านการจำลองสถานการณ์ในการขับขี่ เช่น คอสะพานที่มีความชัน ผิวทางขรุขระ และลูกระนาด ด้วยการออกแบบช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ จึงทำเพิ่มความนุ่มนวลและดูดซับแรงกระแทกจากพื้นถนนกับผู้ขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : thanasan saowamol
คอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/244484
แชร์บทความ
คำค้นหา
Toyota New Global Architecture
TNGA
Toyota C-HR
Toyota
C-HR
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Toyota New Global Architecture
บทความ
14 Mar 2024
จับตารถใหม่ 2024 เตรียมเปิดตัวในไทย
ธุรกิจ
1 Dec 2023
Lexus เชิญชมนวัตกรรมในงาน
ระเบียงรถใหม่
8 Sep 2023
New Toyota Yaris Cross ว่าที่น้องใหม่ Toyota ประเทศไทย
รถล่าสุด
16 Aug 2023
Toyota Innova Hybrid (All New Innova Zenix)
ระเบียงรถใหม่
4 Jul 2023
Toyota Prius PHEV 2023 มาพร้อมหลังคาโซลาร์เซลล์
ระเบียงรถใหม่
17 May 2023
Toyota Yaris Cross 2023 เวอร์ชันอาเซียน เผยโฉมครั้งแรกที่อินโดนีเซีย
ผลทดสอบต่างแดน
17 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ข่าวรอบโลก
23 Dec 2022
TOYOTA PRIUS รุ่นใหม่ล่าสุดของรถไฮบริดพันธุ์แท้ และดั้งเดิม
ธุรกิจ
6 Dec 2022
Lexus เชิญสัมผัสประสบการณ์ Innovative Luxury
ระเบียงรถใหม่
31 Oct 2022
Toyota bZ3 เปิดตัวแล้วในประเทศจีน
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Toyota New Global Architecture
บทความแนะนำ คอลัมน์
เรื่องน่ารู้
เรื่องน่ารู้
14 Mar 2024
สมาคมรถโบราณฯ ต้อนรับ The Turner Twins
เรื่องน่ารู้
13 Mar 2024
ครม. เห็นชอบ ส่งเสริมรถโบราณคลาสสิค
เรื่องน่ารู้
11 Mar 2024
บังคับใช้แล้ว ! ห้ามจอดรถ ช่องเว้าใต้สถานีบีทีเอส
เรื่องน่ารู้
5 Mar 2024
อัพเดท ! ราคาชาร์จรถไฟฟ้า EV ปี 2567
เรื่องน่ารู้
29 Feb 2024
Nissan สนับสนุน Navara Pro-4X ร่วมภารกิจดับไฟป่าต่อเนื่องปีที่ 3
ดูต่อในคอลัมน์ เรื่องน่ารู้