ทดลองขับ
นิสสัน แตร์รา ทางเลือกใหม่ของครอบครัวนักเดินทาง
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งหมายเชิญให้นิตยสาร 4 WHEELS ทดลองขับ นิสสัน แตร์รา ใหม่ (The All-New Nissan Terra) รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ซึ่งเข้ามาแข่งขันในตลาดรถพีพีวี ที่มีคู่แข่งเจ้าตลาดมากหน้าหลายตา ...อะไร คือ สาเหตุที่ทำให้ นิสสัน โดดเข้ามาเล่นในตลาดนี้ มาทีหลัง แล้วมีอะไรเป็นทีเด็ด เรามาติดตามกัน !
หน้าตาภายนอก ดูบึกบึนตามสไตล์รถเอสยูวี
กระจังหน้าทรง V-Motion ดูหรูหรา
ไฟหน้าแอลอีดี พร้อมไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
ด้านท้ายรถโดดเด่นด้วยไฟท้ายแบบบูเมอแรง เอกลักษณ์เฉพาะของ นิสสัน
ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมยางขนาด 255/60 R18 ในรุ่น 2.3VL 4WD
ภายนอก
บึกบึน ตามสไตล์เอสยูวี
นิสสัน แตร์รา ใหม่ มีดีไซจ์นที่ดูแข็งแกร่ง บึกบึน ตามสไตล์รถเอสยูวี กระจังหน้าแบบ V-Motion ไฟหน้าและไฟท้ายแบบบูเมอแรง เอกลักษณ์เฉพาะของ นิสสัน มาพร้อม LED Daytime Running Light ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และมีมิติตัวรถยาว 4,885 มม. กว้าง 1,865 มม. สูง 1,835 มม. ระยะฐานล้อ 2,850 มม. ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 225 มม. มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 255/60 R18 มากพอสำหรับการลุยบนเส้นทางวิบาก
มุมมองของห้องโดยสารกว้างขวาง แผงหน้าปัดขนาดใหญ่ จัดวางอุปกรณ์ต่างๆ เอื้อต่อการใช้งาน
ภายใน
กว้างขวาง สะดวกสบายระดับพรีเมียม
วิศวกรของ นิสสัน ออกแบบแผงคอนโซลหน้าให้มีขนาดใหญ่ มีการจัดวางอุปกรณ์การใช้งานต่างๆ ในตำแหน่งที่อำนวยความสะดวก ทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร หน้าจออัจฉริยะ แสดงข้อมูลการขับขี่แบบ 3 มิติ เลือกแสดงข้อมูลสำคัญ เช่น ข้อมูลความดันลมยาง, ระบบขับเคลื่อน 4x4 หรืออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านหน้าจอ TFT ขนาด 5 นิ้ว ที่จัดวางในตำแหน่งที่มองเห็นชัดเจน
หน้าจออัจฉริยะแสดงข้อมูลขับขี่แบบ 3 มิติ แสดงข้อมูลหลากหลายแบบ เช่น ข้อมูลแรงดันลมยาง, ระบบขับเคลื่อน 4x4, อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ผ่านหน้าจอ TFT ขนาด 5 นิ้ว มองเห็นชัดเจน และสบายตา
ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด ช่วยให้สนุกกับการขับขี่มากยิ่งขึ้น
เพื่อเพิ่มสุนทรียภาพในการขับขี่ ภายในห้องโดยสารของ นิสสัน แตร์รา ใหม่ ผ่านการออกแบบพิเศษให้ลดเสียงรบกวนจากภายนอก ด้วยกระจกหน้าช่วยลดเสียงลมปะทะ และผนังห้องโดยสารบุด้วยวัสดุดูดซับเสียงหนาถึง 3 ชั้น ช่วยให้เสียงของเครื่องยนต์และเสียงจากพื้นถนนไม่สามารถเข้าสู่ห้องโดยสารได้
เบาะนั่งคู่หน้าแบบ Zero Gravity โดยเบาะคนขับปรับได้ตามสรีระร่างกาย
เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางด้วยเบาะคู่หน้าแบบ Zero Gravity โดยที่นั่งตำแหน่งผู้ขับสามารถปรับได้ตามสรีระร่างกาย เบาะแถวที่ 2 นอกจากจะเข้า/ออกได้ง่ายแล้ว ยังมีระบบพับเบาะอัตโนมัติ (1-Touch Remote Fold and Tumble Seats) ที่สั่งการได้จากตำแหน่งผู้ขับ ด้วยการกดปุ่มเดียว ส่วนสีสันของเบาะนั่งมีให้เลือก 2 รูปแบบ รุ่นมาตรฐานเป็นเบาะนั่งหนังสีดำตัดกับวัสดุสีเบจ และเบาะนั่งสีน้ำตาล เฉพาะรุ่น 2.3VL 4WD 7AT
ระบบความบันเทิง เครื่องเล่น DVD พร้อมระบบนำทาง
สำหรับระบบความบันเทิงภายในรถ มีวิทยุพร้อมเครื่องเล่น DVD และ MP3 หน้าจอแบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับ USB/HDMI และมีลำโพง 6 จุด สามารถควบคุมระบบเสียงและโทรศัพท์ได้ผ่านพวงมาลัย นอกจากนี้ยังมีจอขนาด 11 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารตอนหลังอีกด้วย
ระบบปรับอากาศแบบแยกโซน
และเหนือชั้นกว่าคู่แข่ง ระบบควบคุมอุณหภูมิแบบแยกโซนอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศตอนหลังสามารถปรับหมุนได้ 360 องศา ช่วยให้ความเย็นกระจายทั่วห้องโดยสาร นอกจากนี้ ยังมีที่วางแก้วน้ำสำหรับเบาะนั่งแถวที่ 1 แถวที่ 2 และแถวที่ 3
เครื่องยนต์
เทอร์โบคู่ 190 แรงม้า...แรงและประหยัด
นิสสัน แตร์รา ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบคู่แปรผัน (VGS) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2,298 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด ที่ช่วยให้ขับขี่ได้สนุกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในรุ่น 2.3VL 4WD ยังมีปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ควบคุมการขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ทั้งโหมด 2WD, 4H และ 4LO จุดเด่นของเครื่องยนต์รุ่นนี้ วิศวกรของ นิสสัน เคลมว่าสามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 20,000 กม. ได้สบายๆ
ระบบรองรับ
เกาะหนึบทุกพื้นผิว
ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบ 5 ลิงค์ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ส่วนระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม
ช่วงล่างของ นิสสัน แตร์รา ใหม่ ให้ความมั่นใจในทุกสภาพเส้นทาง
สำหรับระบบความปลอดภัย วิศวกร นิสสัน ใส่มาให้ครบทั้ง Active Safety และ Passive Safety เช่น ถุงลมนิรภัย 6 จุด, เข็มขัดนิรภัย 3 จุด ทุกตำแหน่ง, จุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ Isofix ในทุกรุ่น, ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรคเมื่อล้อลื่นไถล (B-LSD), ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) และ Off-Road Meter แสดงข้อมูลการขับขี่ในโหมดขับเคลื่อนต่างๆ รวมถึงบอกองศาความลาดเอียงของตัวรถ ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง Tire Pressure Monitoring System (TPMS), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Vehicle Dynamic Control (VDC), ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS), ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) และระบบช่วยเบรค (BA: Brake Assist System) ตลอดจนไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED มองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ กุญแจรีโมทอัจฉริยะ เพิ่มความปลอดภัย ด้วยระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer และระบบเตือนภัยแบบ VSS และติดตั้งเทคโนโลยี Nissan Intelligent Mobility ได้แก่ เทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ (IRVM), เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (IAVM) มาพร้อมระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน (MOD), เทคโนโลยีเตือนเมื่อวัตถุอยู่ในจุดอับสายตา (BSW) และเทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทางขับขี่ (LDW)
ทดลองขับ
เรามีโอกาสได้ทดลองขับ นิสสัน แตร์รา ใหม่ บนเส้นทางจาก อ. เมืองเชียงราย มุ่งหน้าสู่ดอยแม่สลอง และไปขึ้นพระธาตุดอยตุง ผ่านดอยช้างมูบ บ้านผาฮี้ และดอยผาหมี ตลอดเส้นทางกว่า 120 กม. เราต้องผ่านทุกสภาพเส้นทาง ตั้งแต่ทางเรียบบนทางหลวงธรรมดา ทางชัน ขึ้น/ลงดอย โค้งหักศอกที่มีทั้งความชันและแคบ...การตอบสนองของ นิสสัน แตร์รา ในสภาพเส้นทางแบบนี้ ทำให้เราขับขี่ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะบนทางลาดชันขึ้น/ลงเขาสูง แรงบิดขนาด 45.9 กก.-ม. ที่ถ่ายทอดมานั้น มากพอที่จะพาร่างของ นิสสัน แตร์รา ที่มีน้ำหนักตัวขนาด 2.1 ตันได้สบายๆ อัตราทดเกียร์ในบางจังหวะ อาจจะห่างไปนิด มีกระตุกเล็กน้อย แต่จังหวะเปลี่ยนเกียร์ยังไว และส่งกำลังต่อเนื่อง ช่วงออกตัวบนทางเรียบ รอบตีนต้นจะหนืดไปหน่อย ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงถึง 2,500-3,000 รตน. ถึงจะทำความเร็วจาก 0-60 กม./ชม. ได้ พอความเร็วไต่ระดับไปถึง 80-120 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์จะต่ำกว่า 2,500 รตน. ทางตรงๆ เราทำความเร็วได้ถึงระดับ 160 กม./ชม. แต่การควบคุมพวงมาลัยต้องอาศัยความชำนาญพอสมควร เพราะพวงมาลัยไฟฟ้า มีน้ำหนักเบาและมีรอบฟรีพอสมควร
ส่วนความเงียบในห้องโดยสาร ถือว่าเงียบในระดับหนึ่ง อาจจะเป็นเพราะความหนาของกระจกด้านหน้ารถแบบลดเสียงรบกวน สำหรับช่วงล่างให้ความอุ่นใจได้ทั้งบนทางเรียบที่ใช้ความเร็วสูง หรือในเส้นทางวิบาก ที่ต้องการความสมบุกสมบัน ช่วงล่างเซทนี้ยัง "เอาอยู่"
สิ่งที่ชอบ คือ กระจกมองหลังอัจฉริยะ ครั้งแรกที่ใส่ในรถแบบนี้ เป็นสิ่งใหม่ ที่ต้องอาศัยความคุ้นเคย เราสามารถเปลี่ยนมุมมองของกระจกหลังเป็นแบบปกติ หรือเป็นมุมกล้องจากด้านหลังรถก็สามารถทำได้
โดยรวมแล้ว ถือว่ามีความน่าใช้ ด้วยราคาช่วงแนะนำ รุ่น 2.3VL 2WD ราคา 1,349,000 บาท รุ่น 2.3 VL 4WD ราคา 1,427,000 บาท ถ้าเทียบกับบรรดาพีพีวี เจ้าตลาดทั้งหลาย นิสสัน แตร์รา มาทีหลัง แต่อัดฟีเจอร์เด็ดๆ มาให้ครบ ทั้งความสะดวกสบาย ความปลอดภัยที่ไม่น้อยหน้าใคร บรรดาแฟนพันธุ์แท้ของ นิสสัน คงจะตัดสินใจได้ไม่ยาก แต่สำหรับผู้ที่กำลังมองหารถพีพีวี สำหรับครอบครัว อาจจะคิดเยอะหน่อย เพราะตัวเลือกราคามันใกล้เคียงกันมาก !
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/244018