สำนักข่าว Bloomburg รายงานข่าวว่า Volkswagen Group โดย Frank Witter กรรมการด้านการเงิน ได้รับคำร้องขอให้เตรียมการ เพื่อเปิดการขายหุ้นของบรรดากลุ่มรถหรู อย่าง Porsche และ Lamborghini“มันเป็นคำร้องขอเพื่อดำเนินการทางด้านกฎหมาย ให้ครบกระบวนการ” Witter ไม่ได้ปฏิเสธคำขอดังกล่าว เพราะอาจหมายถึงเงินจำนวนมหาศาล สำหรับนักลงทุนในหุ้นของ Volkswagen โดยระบุในการสัมนาผู้ลงทุนและนักวิเคราะห์ในกรุงลอนดอน เป้าประสงค์ครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการขายหุ้นสำหรับแผนกรถเพื่อการพาณิชย์ (Heavy-Trucks Division) และประสานงานให้ค่ายรถยนต์ในกลุ่ม 12 ยี่ห้อ ทำงานประสานงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดผลกำไรให้มากที่สุด เท่าที่จะสามารถกระทำได้ “การประสานงานต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ปัจจุบัน มันไม่ใช่สิ่งที่ฝ่ายบริหารกำลังดำเนินการ” เขากล่าว ผลงานของ Volkswagen Group ตกต่ำอย่างที่สุดเมื่อปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากปัญหาเรื่องมลพิษจากค่าไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล จนในปีนี้ มูลค่าหุ้นของบริษัทยังตกต่ำถึง 19 % และมูลค่าตลาดลดลงเหลือเพียง 78 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ราว 2,340 ล้านบาท ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์ยังอยู่ในสภาวะที่คลุมเครือ รวมทั้งปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และประเทศจีน ที่ลุกลามไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกในปัจจุบัน และการปรับเปลี่ยนทางเทคโนโลยีไปสู่รถไฟฟ้า และระบบการเชื่อมต่อทางดิจิทอลที่ล้ำยุคสมัย การปรับตัวของ Volkswagen Group ครั้งนี้ เพื่อแยกเอาบรรดารถหรูที่มีกำไรต่อหน่วยสูง ซึ่งเป็นผลกำไรราว 60 % ของกลุ่ม ที่อาจสามารถทำให้ผลกำไรเพิ่มขึ้นได้ง่าย ออกจากบรรดารถตลาดที่กำไรต่อหน่วยไม่สูงมากนัก ในการบริหารจัดการ อาทิ ผู้ผลิตรถยนต์พิเศษอย่าง Ferrari หรือผู้ผลิตรถบรรทุก Volvo AB ที่มีผลกำไรมากกว่าการผลิตรถยนต์นั่งของ Volkswagen เมื่อเปรียบเทียบกับค่าย Daimler เช่นเดียวกับ Aston Martin ผู้ผลิตสัญชาติอังกฤษ ที่เพิ่งประกาศแผนงานขายหุ้นของบริษัท ในกรุงลอนดอน เมื่อไม่นานมานี้ Herbert Diess ซีอีโอคนใหม่ของ Volkswagen Group ดำเนินการครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการที่จะปรับโครงสร้างของกลุ่ม โดยวางแผนงานที่จะย้าย Lamborghini จากสังกัด Audi มาสู่ Porsche โดยจะตั้งแผนกให้เป็นแผนก Super Premium ซึ่งจะรวมเอา Bentley และ Bugatti เข้าไว้ด้วย เพราะรถกลุ่มนี้ จะสามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่า 139 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ราว 4,170 ล้านบาท ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า เป็นมูลค่าเกือบ 2 เท่าของมูลค่าทั้งหมดของ Volswagen Group ในปัจจุบัน กระบวนการทำงานของกลุ่มผู้ถือหุ้นของ Volswagen Group ในอดีต จำกัดหน้าที่ของฝ่ายบริหารเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถก้าวล่วงเข้าไปถึงการเปลี่ยนแปลงใดๆ ได้ รวมทั้งความพยายามที่จะจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ Ducati ออกจากกลุ่ม ก็ยังไม่สามารถกระทำได้ เพราะได้รับการขัดขวางจากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่