ธุรกิจ
ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ จัดพิธีส่งมอบเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2
ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เฉลิมฉลองการส่งมอบเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ ขนาด 765 ซีซี สำหรับใช้ในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมพ์โลกรายการ FIM Moto2 ฤดูกาล 2019 อย่างเต็มรูปแบบ ณ Movistar Aragon Grand Prix 2018 โดยมี สตีฟ ซาร์เจนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ พร้อมด้วย คาร์เมโล เอสเปเลตา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดอร์นา ร่วมส่งมอบเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ครั้งประวัติศาสตร์ โดยการส่งมอบเครื่องยนต์ในครั้งนี้ถือเป็นการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบและผ่านกระบวนการทดสอบต่างๆ อย่างเข้มข้นตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี เพื่อส่งต่อเป้าหมายด้านประสิทธิภาพ และเป็นการเตรียมเครื่องยนต์ให้พร้อมสำหรับการแข่งขัน ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการตั้งค่ากล่องอีซียู (ECU) และโครงรถ รวมถึงการทดสอบจากทีมงาน Moto2 ทั้งนี้การส่งมอบดังกล่าวยังได้จัดแสดงเครื่องยนต์กว่า 32 เครื่อง ที่ถูกบรรจุอยู่ในกล่องจัดส่งโดยตรงจากโรงงานผลิต ซึ่งถูกจัดเรียงตามตำแหน่งกริดสตาร์ท ณ สนามแข่ง MotorLand Aragon อีกด้วย
สตีฟ ซาร์เจนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าวว่า “ทไรอัมฟ์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ด้วยความหลงใหลและการอุทิศตนของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทไรอัมฟ์ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ คาร์เมโล เอสเปเลตา และทีมงานทั้งหมดของ ดอร์นา รวมถึงนักบิดคนอื่นๆ ที่ให้โอกาส ทไรอัมฟ์ ได้กลับคืนสู่สังเวียนที่เป็นที่สุดของการแข่งขันอีกครั้ง อีกทั้งความตื่นเต้น การตอบรับที่ดีที่ได้รับจากลูกค้า รวมถึงกองทัพแฟนๆ ของ ทไรอัมฟ์ จากทั่วโลก ตลอดจนในสนามแข่ง Moto2 ได้แสดงให้เห็นว่าความร่วมมืออันทรงพลังเป็นอย่างไร โดยสิ่งนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะ ทไรอัมฟ์ จะยังคงเดินหน้าสนับสนุนโครงการด้านเครื่องยนต์ต่อไป รวมถึงต่อยอดและเพิ่มการค้นพบที่สำคัญเข้าไปในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ของ ทไรอัมฟ์ เอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถรุ่นชั้นนำอย่าง สตรีท ทริเพิล และสปีด ทริเพิล”
ด้าน คาร์เมโล เอสเปเลตา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดอร์นา กล่าวว่า “ดอร์นา มีความภาคภูมิใจที่จะขอต้อนรับ ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เข้าสู่โลกการแข่งขัน MotoGP World Championship รวมถึงรู้สึกมีความยินดีที่จะได้ทำการแข่งขันโดยใช้เครื่องยนต์ Moto2 จากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงระดับโลก ถือเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญของการแข่งขัน พร้อมเฝ้ารอคอยที่จะได้เห็นการเปิดตัวของ ทไรอัมฟ์ ในสนามแข่ง เพื่อก้าวสู่ยุคใหม่ของการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่นี้ไปด้วยกัน”
สำหรับพิธีการส่งมอบเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนาได้สำเร็จตามเป้าหมายอย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นยุคใหม่ของรถมอเตอร์ไซค์ที่ส่งกำลังโดยเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ขนาด 765 ซีซี ซึ่งจะได้เผยโฉมและประสิทธิภาพให้ทั่วโลกได้เห็นเป็นครั้งแรก โดยการทดสอบจากทีมงาน Moto2 ณ สนาม Jerez de la Frontera ในช่วงระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งตลอดช่วงระยะเวลาเกือบ 2 ปี ของการพัฒนาและกระบวนการทดสอบต่างๆ อย่างเข้มข้น โดยทีมงานผู้ทุ่มเทให้กับพโรเจคท์นี้โดยเฉพาะ จากทั้ง ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ดอร์นา เอกซ์เทิร์นพโร และแมกเนตี มาเรลลี ตลอดจนผู้ขับขี่ที่มีความเชี่ยวชาญจากรายการ Moto2 และรายการ British Supersports Championships
ทั้งนี้ ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ได้ลงนามในสัญญากับ ดอร์นา ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ชิงแชมพ์โลก MotoGP เป็นระยะเวลา 3 ปี ในการเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ขนาด 765 ซีซี ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบเดียวกันกับที่ติดตั้งอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์ ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส รุ่นล่าสุด โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาที่สำคัญในหลายจุดจากเครื่องยนต์ เดย์โทนา 675 อาร์ (Daytona 675R) ที่ชนะการแข่งขันในรายการซูเพอร์สปอร์ท Isle of Man Tourist Trophy รายการ Daytona 200 และรายการ British Supersports Championships ในปี 2014 และปี 2015
สำหรับเครื่องยนต์ 765 ซีซี ที่ติดตั้งอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์ ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส ที่มีสมรรถนะสูงอยู่แล้ว ได้รับการพัฒนาและปรับเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะสมสำหรับการแข่งขันศึก Moto2 ด้วยการปรับแต่งดังต่อไปนี้
- ปรับแต่งช่องไอดีและช่องไอเสียบนกระบอกฝาสูบใหม่ เพื่อให้การไหลเวียนของทั้งอากาศและเชื้อเพลิงในท่อไอดีและท่อไอเสียดียิ่งขึ้น
- วาล์วไททาเนียม และสปริงวาล์วที่มีความแข็งแรงกว่าเดิม เพื่อเพิ่มความเร็วรอบเครื่องยนต์
- ระบบ Alternator ที่มี Output ต่ำเพื่อลดความเฉื่อย
- อัตราทดเกียร์ 1 ที่สูงขึ้น
- สลิพเพอร์คลัทช์แบบปรับได้ ที่พัฒนาขึ้นสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ
- กล่องอีซียูสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งพัฒนาร่วมกับ “แมกเนตี มาเรลลี”
- ปรับแต่งฝาครอบเครื่องยนต์ใหม่ เพื่อลดขนาดความกว้างของตัวเครื่อง
- ปรับแต่งอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ให้สอดรับกับท่อไอเสียประสิทธิภาพสูงได้ดีขึ้น
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/243023