บทความ

Suzuki Jimny เอสยูวีขนาดเล็ก ถูกทาง Euro NCAP จับมาทดสอบการชนรอบด้าน ผลจะเป็นยังไงมาดูกันเลย


  • คลิพการทดสอบในหัวข้อต่างๆ ของ Suzuki Jimny โดย Euro NCAP

 

แม้ในปัจจุบันกระแสรถยนต์แบบครอสส์โอเวอร์กำลังมาแรง แต่อีกหนึ่งรถยนต์ที่ได้รับได้รับความสนใจมากขึ้นเช่นกัน คือ เอสยูวีตัวลุยขนาดเล็ก จุดเด่น คือ ตัวถังที่มีขนาดกะทัดรัด รูปทรงเหลี่ยม บึกบึน ต่างจากรถครอสส์โอเวอร์ทั่วไปที่เน้นความปราดเปรียวแบบรถเก๋ง และนี่คือ การกลับมาที่ไม่ธรรมดาของ Suzuki Jimny หรือที่บ้านเราเคยทำตลาดเมื่อหลายปีก่อนในชื่อ Caribian 

 

121

 

Suzuki Jimny เตรียมถูกส่งไปทำตลาดในหลายภูมิภาคอย่างจริงจังอีกครั้ง รวมถึงตลาดในทวีปยุโรป ทำให้องค์กรด้านความปลอดภัย นั่นคือ Euro NCAP นำรถยนต์รุ่นนี้มาทดสอบความปลอดภัยรอบด้าน มาดูผลการทดสอบโดยรวมกันเลย

 

36

 

  • คะแนนโดยรวม : 3 ดาว

รถที่นำมาทดสอบ คือ Suzuki Jimny รุ่น 1.5 GLX เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ( อ่านสเปคเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิค ) ผลของระดับความปลอดภัยโดยรวมออกมาที่ 3 ดาว ถือว่าไม่มากนัก สำหรับรถยนต์ยุคปัจจุบัน แต่ภายใต้คะแนนดังกล่าวยังมีรายละเอียดในส่วนอื่นๆ ตามนี้

 

519376

 

  • การปกป้องผู้โดยสาร (ผู้ใหญ่) :  27.9 คะแนน : 73 %

ในหัวข้อนี้ พบว่า Suzuki Jimny ทำได้ดีมาก ในส่วนของการปกป้องแรงกระแทกจากด้านข้าง ได้คะแนนถึง 16/16 คะแนน ! ถัดมา คือ การปกป้องช่วงลำคอ ได้คะแนนที่ 1.6/2 คะแนน ขณะที่การชนด้านหน้าเต็มคัน มีตัวเลขที่ 5.8/8 คะแนน ที่น่าห่วง คือ การชนแบบเยื้องด้านหน้า ได้คะแนนเพียง 4.6/8 คะแนน เท่านั้น

 

capture-20180921-103347

519373

 

  • การปกป้องผู้โดยสาร (เด็กเล็ก) : 41.4 คะแนน : 84 %

จุดเด่น ของ Jimny คือ ประสิทธิภาพการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็ก โดยหุ่นจำลองเด็กที่มีอายุ 6 และ 10 ปี ได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี จนได้ตัวเลขที่ 23.4/24 คะแนน นั่นเชียว อย่างไรก็ตาม ระบบความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารมีไม่มากนัก ทำให้ได้คะแนนเพียง 6/13 เท่านั้น แต่ทำคะแนนคืนได้ ด้วยความแน่นหนา แข็งแรง ของเบาะด้านหลัง ได้ไป 12/12 คะแนนเต็ม

 

capture-20180921-103419

519375

 

  • การปกป้องคนเดินถนน : 25.1 คะแนน : 52 %

แม้ทำคะแนนได้ค่อนข้างน่าพอใจในหัวข้อก่อนหน้านี้ แต่ Suzuki Jimny ถูกหักคะแนนไปพอสมควรในหัวข้อการปกป้องคนเดินถนน ส่วนหนึ่งมาจากตัวถังแบบตัวลุยที่มีความหนา ส่งผลกระทบต่อคนเดินถนนหากเกิดการปะทะ แต่สิ่งที่มีผลลบอย่างชัดเจน คือ ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ จากการทดสอบพบว่า ตัวรถจะชะลอความเร็วลงมาเท่านั้น แต่ไม่สามารถเบรคได้ทันเวลา หากพบการเดินตัดหน้ากะทันหัน (ดูคลิพประกอบในช่วงท้าย) คะแนนรวมจึงหดหายไปพอสมควร

 

capture-20180921-103446

519374

 

  • ระบบช่วยเหลือการขับขี่ : 6.5 คะแนน : 50 %

หัวข้อสุดท้าย คือ การทดสอบประสิทธิภาพของระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ เป็นอีกหัวข้อที่ Suzuki Jimny เสียคะแนนไปไม่น้อย ทาง Euro NCAP ทดสอบระบบต่างๆ เหล่านี้ ได้แก่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ 1.3/3 คะแนน การทำงานของระบบเข็มขัดนิรภัย 3/3 คะแนน ระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา 0.3/4 คะแนน (จากคลิพ แสดงให้เห็นว่าระบบดังกล่าวยังทำงานได้ไม่แม่นยำเท่าใดนัก) และระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ได้ตัวเลขที่ 2/3 คะแนน

 

capture-20180921-103529

519370

 

โดยรวมแล้ว Suzuki Jimny มีการปกป้องผู้โดยสาร และคนเดินถนนที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง หากมองในแง่ประสิทธิภาพของตัวถัง แต่การทำงานของระบบความปลอดภัยแบบอีเลคทรอนิค กลับทำให้ถูกหักคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย ขณะที่บ้านเรามีโอกาสมาทำตลาดค่อนข้างแน่ แต่ต้องติดตามกันต่อไปว่า บรรดาออพชันในส่วนของระบบช่วยเหลือการขับขี่จะถูกติดตั้งมาให้มากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญ คือ “ราคา” จะโดนใจลูกค้าที่ชื่นชอบเอสยูวีหรือไม่ !?

 

ข้อมูลการทดสอบ และรูปประกอบ : Euro NCAP



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uNR2s
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 21 กันยายน 2561 เวลา 11:22 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th