บทความ

Suzuki Jimny เอสยูวีขนาดเล็ก ถูกทาง Euro NCAP จับมาทดสอบการชนรอบด้าน ผลจะเป็นยังไงมาดูกันเลย


  • คลิพการทดสอบในหัวข้อต่างๆ ของ Suzuki Jimny โดย Euro NCAP

 

แม้ในปัจจุบันกระแสรถยนต์แบบครอสส์โอเวอร์กำลังมาแรง แต่อีกหนึ่งรถยนต์ที่ได้รับได้รับความสนใจมากขึ้นเช่นกัน คือ เอสยูวีตัวลุยขนาดเล็ก จุดเด่น คือ ตัวถังที่มีขนาดกะทัดรัด รูปทรงเหลี่ยม บึกบึน ต่างจากรถครอสส์โอเวอร์ทั่วไปที่เน้นความปราดเปรียวแบบรถเก๋ง และนี่คือ การกลับมาที่ไม่ธรรมดาของ Suzuki Jimny หรือที่บ้านเราเคยทำตลาดเมื่อหลายปีก่อนในชื่อ Caribian 

 

121

 

Suzuki Jimny เตรียมถูกส่งไปทำตลาดในหลายภูมิภาคอย่างจริงจังอีกครั้ง รวมถึงตลาดในทวีปยุโรป ทำให้องค์กรด้านความปลอดภัย นั่นคือ Euro NCAP นำรถยนต์รุ่นนี้มาทดสอบความปลอดภัยรอบด้าน มาดูผลการทดสอบโดยรวมกันเลย

 

36

 

  • คะแนนโดยรวม : 3 ดาว

รถที่นำมาทดสอบ คือ Suzuki Jimny รุ่น 1.5 GLX เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ( อ่านสเปคเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิค ) ผลของระดับความปลอดภัยโดยรวมออกมาที่ 3 ดาว ถือว่าไม่มากนัก สำหรับรถยนต์ยุคปัจจุบัน แต่ภายใต้คะแนนดังกล่าวยังมีรายละเอียดในส่วนอื่นๆ ตามนี้

 

519376

 

  • การปกป้องผู้โดยสาร (ผู้ใหญ่) :  27.9 คะแนน : 73 %

ในหัวข้อนี้ พบว่า Suzuki Jimny ทำได้ดีมาก ในส่วนของการปกป้องแรงกระแทกจากด้านข้าง ได้คะแนนถึง 16/16 คะแนน ! ถัดมา คือ การปกป้องช่วงลำคอ ได้คะแนนที่ 1.6/2 คะแนน ขณะที่การชนด้านหน้าเต็มคัน มีตัวเลขที่ 5.8/8 คะแนน ที่น่าห่วง คือ การชนแบบเยื้องด้านหน้า ได้คะแนนเพียง 4.6/8 คะแนน เท่านั้น

 

capture-20180921-103347

519373

 

  • การปกป้องผู้โดยสาร (เด็กเล็ก) : 41.4 คะแนน : 84 %

จุดเด่น ของ Jimny คือ ประสิทธิภาพการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็ก โดยหุ่นจำลองเด็กที่มีอายุ 6 และ 10 ปี ได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี จนได้ตัวเลขที่ 23.4/24 คะแนน นั่นเชียว อย่างไรก็ตาม ระบบความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารมีไม่มากนัก ทำให้ได้คะแนนเพียง 6/13 เท่านั้น แต่ทำคะแนนคืนได้ ด้วยความแน่นหนา แข็งแรง ของเบาะด้านหลัง ได้ไป 12/12 คะแนนเต็ม

 

capture-20180921-103419

519375

 

  • การปกป้องคนเดินถนน : 25.1 คะแนน : 52 %

แม้ทำคะแนนได้ค่อนข้างน่าพอใจในหัวข้อก่อนหน้านี้ แต่ Suzuki Jimny ถูกหักคะแนนไปพอสมควรในหัวข้อการปกป้องคนเดินถนน ส่วนหนึ่งมาจากตัวถังแบบตัวลุยที่มีความหนา ส่งผลกระทบต่อคนเดินถนนหากเกิดการปะทะ แต่สิ่งที่มีผลลบอย่างชัดเจน คือ ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ จากการทดสอบพบว่า ตัวรถจะชะลอความเร็วลงมาเท่านั้น แต่ไม่สามารถเบรคได้ทันเวลา หากพบการเดินตัดหน้ากะทันหัน (ดูคลิพประกอบในช่วงท้าย) คะแนนรวมจึงหดหายไปพอสมควร

 

capture-20180921-103446

519374

 

  • ระบบช่วยเหลือการขับขี่ : 6.5 คะแนน : 50 %

หัวข้อสุดท้าย คือ การทดสอบประสิทธิภาพของระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ เป็นอีกหัวข้อที่ Suzuki Jimny เสียคะแนนไปไม่น้อย ทาง Euro NCAP ทดสอบระบบต่างๆ เหล่านี้ ได้แก่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ 1.3/3 คะแนน การทำงานของระบบเข็มขัดนิรภัย 3/3 คะแนน ระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา 0.3/4 คะแนน (จากคลิพ แสดงให้เห็นว่าระบบดังกล่าวยังทำงานได้ไม่แม่นยำเท่าใดนัก) และระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ได้ตัวเลขที่ 2/3 คะแนน

 

capture-20180921-103529

519370

 

โดยรวมแล้ว Suzuki Jimny มีการปกป้องผู้โดยสาร และคนเดินถนนที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง หากมองในแง่ประสิทธิภาพของตัวถัง แต่การทำงานของระบบความปลอดภัยแบบอีเลคทรอนิค กลับทำให้ถูกหักคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย ขณะที่บ้านเรามีโอกาสมาทำตลาดค่อนข้างแน่ แต่ต้องติดตามกันต่อไปว่า บรรดาออพชันในส่วนของระบบช่วยเหลือการขับขี่จะถูกติดตั้งมาให้มากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญ คือ “ราคา” จะโดนใจลูกค้าที่ชื่นชอบเอสยูวีหรือไม่ !?

 

ข้อมูลการทดสอบ และรูปประกอบ : Euro NCAP



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uNR2s
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 21 กันยายน 2561 เวลา 11:22 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th