บทความ

Mercedes-Benz พร้อมรุกตลาดรถไฟฟ้าเต็มตัว กับ EQC รถยนต์อนุกรมใหม่ ผลิตและพร้อมจำหน่ายกลางปีหน้า


Mercedes-Benz เปิดตัวแนวคิด EQ รถไฟฟ้าล้วน ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อ 2 ปีก่อน มันเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ ที่บุกเบิกเครื่องยนต์สันดาปภายใน มากว่า 130 ปี โดยปฏิบัติการครั้งนี้ ค่าย “ดาว 3 แฉก” ตัดสินใจลงทุนอีก 4 แสนล้านบาท เพื่อขยายไลน์การผลิตรถไฟฟ้าในอนาคต และอีก 4 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการผลิตแบทเตอรี

 

1536110021278

1536110115464

 

ล่าสุด ประกาศพร้อมรุกตลาดรถไฟฟ้าเต็มตัว ตั้งชื่ออนุกรมใหม่นี้ว่า EQC ผลิตและพร้อมจำหน่ายกลางปีหน้า (2019) นับเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกภายใต้ยี่ห้อ EQ ที่มีคุณภาพ มาตรฐานความปลอดภัย และความหรูหรา ระดับเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์

 

1536110128323

1536110103848

 

EQC เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) สัดส่วนตัวถังใกล้เคียง GLC และ GLC Coupe แตกต่างตรงที่เป็นรถไฟฟ้า ที่เขาตั้งใจออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน

 

1536110097287

 

เอกลักษณ์ภายนอกเห็นได้ชัดยามค่ำคืน ด้วยเส้นสายของไฟส่องสว่างเวลากลางวัน คาดยาวอยู่เหนือไฟหน้า มีไฟเรืองแสงบริเวณโลโกดาว 3 แฉก และด้านท้ายมีไฟเบรคคาดยาว

 

1536110027655

1536110014779

 

ภายในออกแบบทันสมัย แผงควบคุมหันเข้าหาคนขับ ช่องแอร์เลือกใช้สีโรสโกลด์ หนึ่งในแรงบันดาลใจ ผู้ออกแบบบอกว่าได้จาก ด้านหลังของแผงวงจรอีเลคทรอนิค

 

1536109989282

 

ระบบขับเคลื่อนใหม่นี้มีขนาดเล็กลง มีมอเตอร์ขับเคลื่อน 2 ตัว ตัวหนึ่งขับล้อคู่หน้า ส่วนอีกตัวขับล้อคู่หลัง โดยระบบขับเคลื่อนล้อคู่หน้าจะถูกใช้งานเพื่อการออกตัว และการขับขี่ทั่วไปความเร็วปานกลาง และเน้นการประหยัดพลังงาน ขณะที่ระบบขับเคลื่อนล้อคู่หลัง จะถูกเสริมเข้ามาเมื่อต้องการพละกำลัง และการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ รวมกำลังทั้งหมดจากมอเตอร์ทั้ง 2 ตัว ได้ 408 แรงม้า (หรือ 300 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 78.0 กก.-ม. !

 

1536110010754

 

อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าทำได้ 22.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. รัศมีทำการเมื่อชาร์จแบทเตอรีเต็มเป็นระยะทางกว่า 450 กม.

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. (จำกัดโดยผู้ผลิต) น้ำหนักรถ 2,930 กก. (รวมน้ำหนักแบทเตอรี 650 กก.)

 

1536110030560

 

ความน่าสนใจอีกอย่างของรถไฟฟ้า คือ ความเงียบของห้องโดยสารขณะวิ่ง วิศวกรทำงานง่ายขึ้นเนื่องจากมีเพียงเสียงของมอเตอร์ที่ปั่นสูงถึง 13,000 รตน. เป็นอุปสรรคหลักอย่างเดียวที่ต้องเอาชนะ ส่วนชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่มีความจุ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง ถูกติดตั้งประกบแยกจากโครงสร้างตัวถังด้วยแผ่นยางรอง 2 ชั้น

 

1536110063121

 

บุคลิกรถไฟฟ้าคันนี้ หลากหลายด้วยโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือก 5 แบบ ได้แก่ Comfort, Eco, Max range, Sport และ Individual (ปรับตั้งเอง)

 

ในโหมด Eco แป้นเหยียบจะเตือนพฤติกรรมผู้ขับขี่ด้วยการกระตุกสั่นเบาๆ (คล้ายกับการกระตุกสั่นของโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ) และคนขับสามารถเลือกระดับการหน่วงความเร็วผ่านแป้นปรับหลังพวงมาลัย (คล้ายๆ แพดเดิล ชิฟท์) เพื่อเพิ่มแรงปั่นไฟฟ้ากลับเข้าไปเก็บในแบทเตอรี มีถึง 5 ระดับ โดยระดับที่หน่วงสูงสุด อาจไม่จำเป็นต้องแตะเบรคเลย เพราะทันทีที่ถอนเท้าจากคันเร่ง แรงหน่วงจะมากพอที่ชะลอรถจนเกือบหยุด

 

1536110083189

 

เพื่อให้ประสิทธิภาพของแบทเตอรีทำหน้าที่ได้ดีในสภาพอากาศต่างๆ จำเป็นต้องมีระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังมีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ (OBC: Water-Cooled Onboard Charger) กำลัง 7.4 กิโลวัตต์ เพื่อรองรับการชาร์จที่บ้าน และนอกสถานที่ กำลังไฟฟ้าขณะชาร์จเข้า ทำได้สูงสุด 110 กิโลวัตต์ โดยสามารถชาร์จแบทเตอรีจาก 10 % จนเกือบเต็มที่ 80 % ภายในเวลาไม่ถึง 1 ชม. (แค่ประมาณ 40 นาที)

 

1536110039548

 

ในแง่ของระบบความบันเทิง มีระบบ MBUX (Mercedes-Benz User Experience) แสดงผลบนจอภาพขนาดใหญ่ด้านข้าง ควบคุมได้ด้วยการสัมผัสบนหน้าจอ บนพวงมาลัย หรือที่แป้นควบคุม (คล้ายๆ เมาส์แพดบนคอมพิวเตอร์โนทบุค) หน้าจอนี้แสดงผล ระยะทางวิ่งที่เหลือ สถานะการชาร์จ การไหลเวียนของแหล่งพลังงาน สัดส่วนของการใช้พลังงาน แม้กระทั่งเวลาพร้อมออกเดินทาง โดยจะแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือ หากมีการระบุเป้าหมายของการเดินทางไว้ล่วงหน้า ระบบจะคำนวณระยะทาง การจราจร เวลาที่ใช้ สถานที่หากต้องแวะพักเติมไฟระหว่างทาง แล้วคิดคำนวณกับปริมาณแบทเตอรีคงเหลือ เพื่อแจ้งเวลาพร้อมออกเดินทางเมื่อสถานะแบทเตอรีพร้อมใช้งาน

 

1536109982875

 

ระบบสั่งงานด้วยเสียง เป็นมิตรมากกว่าเดิม โดยสามารถสื่อสารด้วยภาษาพูดของมนุษย์ได้ ยิ่งไปกว่านั้นหากมีคำสั่งให้ปรับอุณหภูมิห้องโดยสาร ระบบจะตรวจจับตำแหน่งคนสั่งการเพื่อความแม่นยำในการปรับอุณหภูมิให้กับผู้โดยสารที่สั่งงาน ส่วนแอพพลิเคชัน Me รองรับการสั่งงาน เพื่อเปิดแอร์ล่วงหน้าก่อนเข้ารถได้

 

นอกจากนี้ยังมีการออกแบบระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันและเชิงแก้ไข ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับรถไฟฟ้า เพิ่มความละเอียดแม่นยำ สูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดในรถยนต์ปัจจุบัน

 

1536110005001

 

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ รุ่นล่าสุดนี้ มีความฉลาดขึ้นอีกขั้น เช่น ระบบปรับตั้งความเร็วตามคันหน้าอัตโนมัติ (Distronic) มีการประมวลผลข้อมูลจราจรเพิ่มเติม หากพบการจราจรหนาแน่นอยู่บนถนนข้างหน้า ระบบจะปรับลดความเร็วลงก่อนจะถึงท้ายแถว และเมื่อรถวิ่งเข้าสู่ท้ายขบวน จะบังคับให้รถขยับชิดด้านข้างช่องจราจร แทนที่จะวิ่งกลางเลน เพื่อเว้นระยะให้รถฉุกเฉินวิ่งผ่านได้กรณีเกิดเหตุสุดวิสัย

 

1536110008280

 

ด้านหน้ามีโครงสร้างพิเศษเสริมความแข็งแรงรอบชุดส่งกำลัง และมีการติดตั้งชุดแบทเตอรีแยกชั้นไว้ใต้พื้นตัวถัง สามารถดูดซับแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากด้านข้าง

 

1536110051307

 

ระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ทำงานทันทีเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ ขั้นตอนแรก คือ ตัดกระแสไฟฟ้าทั้งหมด และเมื่อระบบตรวจสอบว่าสภาพแวดล้อมกลับมาอยู่ในสภาวะปกติ จะกลับมาทำงานอีกครั้ง มีจุดสำหรับตัดกำลังไฟฟ้าชัดเจน หากหน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือเพื่อความปลอดภัย รวมถึงข้อมูลแสดงจุดยึด จุดตัด ที่จำเป็นในการกู้ภัย ผ่านการสแกน QR Code บนตัวถังรถได้อีกด้วย

 

1536110017155

1536110045697

 

เมื่อผู้ผลิตรถยนต์ที่มีอายุอานามกว่า 130 ปี หันมาทำรถไฟฟ้า จึงไม่ใช่แค่การนับหนึ่ง แต่นั่นหมายถึงการเอาประสบการณ์ องค์ความรู้ที่ถ่ายทอดมาต่อยอด ทำให้รถในอนาคตมีความสะดวก ปลอดภัย และขับสนุกยิ่งขึ้น

 

 

1536110002029

 

งานนี้ผมว่า มาช้าแต่มาชัวร์ ดีกว่า



------------------------------
เรื่องโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ formula@imc.co.th
ภาพโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ formula@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Y53DL
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 6 กันยายน 2561 เวลา 09:08 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th