ธุรกิจ
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ประกาศผลผู้ชนะการประกวดคัสตอมรถมอเตอร์ไซค์ Battle of the Kings
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ชั้นนําระดับโลกสัญชาติอเมริกัน ประกาศผลผู้ชนะรายการประกวดคัสตอมรถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson Battle of the Kings หรือ BOTK ครั้งแรกของเมืองไทย โดยมีผู้จําหน่ายจํานวน 9 รายจากทั่วประเทศไทยมาร่วมประชันฝีมือ ในรายการคัสตอมรถครั้งยิ่งใหญ่นี้
ผลงานที่ชนะเลิศรายการ BOTK Thailand ครั้งนี้ ได้แก่ The Prince จากทีม ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ แบงคอค โดยใช้รถ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน รุ่น สตรีท บอบ (Street Bob) “The Prince” มีแนวคิดการตกแต่งเพื่อ “หวน รําลึกถึงอดีต” และนําพาความทรงจําของรถคันโปรดในอดีตกลับมาสู่ปัจจุบัน โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Chopper ในยุค 70s นํามาดัดแปลงด้วยการเดินท่อสายไฟใหม่ ตัดบังโคลนหน้าและหลัง เพื่อทำให้รถเพรียวบาง และสะอาดตาขึ้น เสริมด้วยการเพนท์ในโทนสีดําและทอง แบบคลาสสิค เพื่อสร้างความโดดเด่น
ทีมผู้ชนะเลิศ กล่าวว่า “แรงบันดาลใจของการคัสตอมรถคันนี้ คือ การใช้ชีวิตในแบบฉบับ ฮาร์ลีย์” จากความรู้สึกของการเป็นเจ้าของและการสร้างสรรค์รถ Chopper ตลอดจนการแข่งขันและการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างผู้จําหน่ายกับบรรดาเจ้าของรถ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ทีมของเราตัดสินใจคัสตอมรถคันนี้เพื่อหลอมรวมแนวคิด และผสมผสานสไตล์ของทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ เฉกเช่นวิวัฒนาการของรถ Softail โดยโทนสีดําที่นํามาใช้สะท้อนถึงภาพลักษณ์ของรถ Chopper และเสื้อแจคเกทหนังสีดํา ส่วนสีทองนั้นสะท้อนถึงมงกุฎซึ่งคู่ควรกับการเป็นเจ้าชาย หรือ The Prince”
ผู้ชนะอันดับ 2 ได้แก่ ทีม ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ ภูเก็ต จากผลงาน “Rusty” ซึ่งมีแนวคิดในการหลอมรวมจิตวิญญาณพื้นถิ่นของภูเก็ตเข้ากับรถมอเตอร์ไซค์ โดยทีมนักคัสตอมได้แสวงหาส่วนลึกของจิตวิญญาณและนํามาดี แผ่ในสไตล์คลาสสิคภายใต้รูปลักษณ์งานดีไซจ์นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสนิมเหล็ก จึงก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานร่วมสมัยที่คาบเกี่ยวยุคสมัยผู้คนหลายรุ่นได้อย่างโดดเด่น ทีมนักคัสตอมเลือกใช้รถรุ่น โฟร์ทีเอท (FortyEight) เพื่อการนําเสนอความงดงามของภูเก็ตทั้งในแง่ของทัศนียภาพและการผจญภัยในชีวิตประจําวัน และเนื่องจากภูมิอากาศส่วนใหญ่ของภูเก็ตเป็นแบบฤดูร้อนและฤดูฝน ซึ่งทำให้เกิดสนิมบนพื้นผิวโลหะได้ง่าย ซึ่งในสายตาของคนทั่วไปนั้น สนิมไม่ใช่สิ่งที่สวยงาม ดังนั้น ทีมงานจึงรู้สึกท้าทายในการสร้างความงามจากสนิมเหล็ก เพื่อการสะท้อนถึงเรื่องราวของภูเก็ต และด้วยการผสมผสานอุปกรณ์คัสตอมรถจากวัสดุทองเหลืองร่วมกับการ เพนท์สีสนิมเหล็ก ทําให้ได้ผลงานที่สามารถสะท้อนถึงสไตล์ที่สวยงาม และประวัติศาสตร์ของเกาะแห่งนี้ได้อย่างมีเอกลักษณ์
รางวัลอันดับ 3 ได้แก่ ทีม ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ ขอนแก่น เจ้าของผลงาน “Poise” ที่โดดเด่นด้วยงานเพนท์สีรถอันสวยงามซึ่งเกิดจากการร่วมมือกับศิลปินชาวญี่ปุ่น มาซายะ นาริตะ โดยผลงาน Poise นําเสนอความสวยงามที่ให้ความรู้สึกย้อนรําลึกถึงอดีตจาก “ดอกคูณ” หรือราชพฤกษ์ ซึ่งมีลักษณะพวงดอกห้อยย้อยราวกับสายฝนสีทองและเป็นดอกไม้ประจําจังหวัดขอนแก่น ซึ่งสีเหลืองยังเป็นสีของโชว์รูม ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ในจังหวัดขอนแก่น เช่นกัน โดยถือเป็นสัญลักษณ์ของขอนแก่นที่ชัดเจน สื่อว่าพระอาทิตย์ที่สาดแสงผ่านประตูเมืองขอนแก่น แสงสีทองนั้นก็คือ อนาคตอันโชติช่วงและความสําเร็จของเมืองแห่งนี้นั่นเอง การใช้อุปกรณ์ตกแต่งแนว Brass Collection ยังช่วยเสริมธีมให้เด่นชัด และเพิ่มกลิ่นอายแบบวินเทจให้แก่รถ Softail, Street Bob ที่มาพร้อม เครื่องยนต์ Milwaukee-Eight ใหม่ ให้สวยงามยิ่งขึ้น เป็นการผสมผสานภาพลักษณ์ของโลกเก่าเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยไม่ลดทอนความสะดวกสบายและสมรรถนะการขับขี่ในชีวิตประจําวัน ทําให้ผลงานชิ้นนี้ได้ผลโหวทเป็นอันดับต้นๆ ของ BOTK ในที่สุด
BOTK คือ การประกวดซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เพื่อการเฟ้นหาผลงานการคัสตอมมอเตอร์ไซค์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ที่มีความสร้างสรรค์ สวยงาม และนําเสนอความแปลกใหม่ได้อย่างน่าประทับใจ โดยมีกติกาว่า ผลงานออกแบบขั้นสุดท้ายจะต้องสามารถนําออกวิ่งบนท้องถนนได้ และการตกแต่งต้องอยู่ภายใต้งบประมาณ 300,000 บาท นอกจากนี้ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ตกแต่งไม่น้อยกว่า 50 % ของงบประมาณที่ใช้ในการตกแต่ง ต้องเป็นชิ้นส่วนและอุปกรณ์ตกแต่งของแท้จาก ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน สําหรับรายการ BOTK ประเทศไทย นําเสนอผลงานการคัสตอมมอเตอร์ไซค์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน 3 รุ่น ได้แก่ ไอออน 883, โฟร์ทีเอท และสตรีท บอบ
สําหรับการประกวด Harley-Davidson Battle of the Kings ครั้งแรกของเมืองไทยนี้ ในส่วนของกิจกรรมออนไลน์ก็ประสบความสําเร็จอย่างสูงเช่นกันด้วยจํานวนผลโหวทรวมสูงถึง 20,025 คะแนน โดยวันตัดสิน และพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศรายการ 2018 Custom King จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่งาน EICMA Show ในกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี โดยมีทีมผู้จําหน่าย ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เกือบ 300 ทีมจากทั่วโลก ที่มาร่วมการประกวดคัสตอมรถมอเตอร์ไซค์ครั้งยิ่งใหญ่นี้
"เราขอขอบคุณผู้จําหน่าย ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ทุกท่านที่มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานการคัสตอมมอเตอร์ไซค์ที่สวยงามทั้ง 9 คันนี้" ธนบดี กุลทล (มาร์ค) ผู้จัดการประจําประเทศ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ประเทศไทย กล่าว "ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องการคัสตอมรถระดับตํานาน และรายการ Battle of The Kings ถือเป็นข้อพิสูจน์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกถึงเรื่องนี้ โดยรายการ BOTK กําหนดรถ 3 รุ่นให้เป็นเสมือนผืนผ้าใบที่ว่างเปล่า เพื่อให้ผู้จําหน่ายทั้ง 9 ราย สามารถสร้างสรรค์การคัสตอมรถที่น่าอัศจรรย์ได้ตามธีมและรูปแบบของตัวเอง ซึ่งถือเป็นการบ่งบอกถึงบุคลิกภาพของผู้จําหน่ายแต่ละรายของเราได้อย่างชัดเจน เนื่องจากชิ้นส่วนและอุปกรณ์ตกแต่งของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน นั้นมีให้เลือกมากมาย ทําให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกคัสตอมรถได้อย่างอิสระ ซึ่งเห็นได้จากผลงานในรายการ BOTK ครั้งนี้ สําหรับเจ้าของรถ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ก็สามารถเป็นเจ้าแห่งการคัสตอมรถและ สร้างสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีศได้ในโรงรถของตนเอง เราจึงขอเชิญชวนคนรักมอเตอร์ไซค์ให้มาเยี่ยมชมโชว์รูม ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ใกล้บ้านท่าน และสร้างสรรค์สิ่งพิเศษด้วยตัวท่านเอง”
ปัจจุบัน ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน มีโชว์รูมในประเทศไทย 9 แห่ง ซึ่งทุกแห่งนําเสนอจิตวิญญาณของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ที่แสดงถึงความเป็นเอกเทศ อิสระเสรี และการนําเสนอตัวตนอันโดดเด่นอย่างมั่นใจ โดยนักขี่สามารถเลือกซื้อและสัมผัสกับชิ้นส่วน อะไหล่ และอุปกรณ์ตกแต่งรถได้ด้วยตัวเองที่โชว์รูมทุกแห่ง
รายชื่อผู้เข้าประกวดรายการ Harley-Davidson Battle of the Kings ในประเทศไทย
ผู้จําหน่าย รุ่น ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ชื่อผลงาน
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ แบงคอค สตรีท บอบ The Prince
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เมโทรโปลิตัน แบงคอค โฟร์ที-เอท Metro Custom
เอเอเอส ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ แบงคอค ไอออน 883 Son of The Wind
ริชโค่ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน (เชียงใหม่) ไอออน 883 84 Rocket
พอยส์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ ขอนแก่น สตรีท บอบ Poise
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ อุบลราชธานี สตรีท บอบ Iron Lotus
เอเอเอส ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ พัทยา สตรีท บอบ The Club Style to Die For
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ ภูเก็ต โฟร์ที-เอท Rusty
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ออฟ หาดใหญ่ ไอออน 883 Golden Mermaid
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/239877