บทความ

Carlos Ghosn ต้องพโรโมทรถไฟฟ้า


 

หลังจากได้รับการต่ออายุจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นมาเรียบร้อย Carlos Ghosn ซึ่งเป็นผู้นำค่าย Renault มานับแต่ปี ​2548 และดำรงตำแหน่งซีอีโอ ได้รับคำสั่งจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ให้ทำการสนับสนุนและพัฒนารถไฟฟ้า

ปัจจุบัน Carlos Ghosn ในวัย 64 ปี ส่งมอบงานประจำที่ต้องทำทุกวันในหน้าที่ ให้แก่ Thierry Bollore และยอมรับเงินรายได้ที่ลดลง 19 % เหลือเพียง 1 ล้านยูโร ในปี 2561 แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นบางส่วน แต่ก็มีเสียงบ่นว่า เขามีรายได้มากเกินไป เพราะเขาเพิ่งรับเงินรายได้ต่างหากจาก Nissan

นอกเหนือจากแผนงานรายได้ของ Carlos Ghosn ในปีนี้แล้ว เงินรายได้พิเศษอีก 30 % จะขึ้นอยู่กับแผนงานใหม่ คือ การจำหน่ายรถไฟฟ้า หากสามารถทำได้เพิ่มขึ้น 5 % จากแผนงานที่ประเมินไว้ Ghosn จะได้รับเงินรายได้เพิ่ม 30 % แต่หากสามารถทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ เขาจะได้รับเพียง 21 %

เป้าหมายการจำหน่ายรถไฟฟ้านี้ Renault ไม่ได้ระบุไว้เป็นตัวเลข แต่ในปีที่ผ่านมา ขายรถไฟฟ้าไปทั้งสิ้น 36,000 คัน ซึ่งเป็นรุ่น Zoe แฮทช์แบค ราว 32,000 คัน ที่เหลือเป็นรถตู้ขนาดเล็ก Kangoo ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 10,000 คัน จากปี 2559

Renault มียอดขายรถไฟฟ้าในยุโรป น้อยกว่า 2 % และในปีนี้ คาดว่าจากมาตรการด้านมลภาวะที่เข้มงวด ทั้งในยุโรป และประเทศจีน จะทำให้รถไฟฟ้ามียอดขายเพิ่มมากขึ้น “เราจะเห็นความต้องการรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า” Ghosn เล่าให้ผู้ถือหุ้นฟัง

ใน 4 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายของรถไฟฟ้า Nissan Leaf แซงหน้ายอดขาย Renault Zoe ไปแล้ว รวมทั้งคู่ต่อสู้อย่าง Volkswagen e-Golf และ BMW i3 ก็เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม โดยค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ ยืนยันว่าจะมีรถไฟฟ้าครบทุกไลน์ ภายในปี 2563

เรื่องของรถไฟฟ้า เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของ Ghosn ก่อนหน้านี้ โดยประกาศเพิ่มเงินลงทุน 4 ล้านยูโร ในปี 2554 โดยประเมินว่าจะสามารถทำให้พันธมิตร Renault Nissan ผลิตรถไฟฟ้าให้ได้ปีละ 500,000 คัน ในปี 2566 ขณะที่ Renault เพิ่งประกาศการลงทุนเพิ่ม 1 พันล้านยูโร ในการผลิตรถไฟฟ้า สำหรับทวีปยุโรป โดยจะเพิ่มยอดผลิตให้เป็น 2 เท่า จากโรงงานในเมือง Flins ฝรั่งเศส และผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าให้ได้เป็น 3 เท่า จากโรงงานใน Cleon ฝรั่งเศส เช่นกัน

แม้ว่ายอดการผลิตจะยังไม่สามารถทำได้ตามต้องการ แต่ Ghosn ก็ประเมินเอาไว้แล้วว่า “ภายในไม่กี่ปี ยอดขายรถไฟฟ้าจะแตกต่างจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แน่นอน”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xD8VN
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 21 กรกฏาคม 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th