ธุรกิจ
Grab เตรียมขยายธุรกิจ มุ่งสู่ซูเพอร์แอพ
แอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab เปิดเผยว่า Grab จะเพิ่มบริการที่ตอบรับการใช้งานในทุกวันในแอพพลิเคชัน พร้อมทำงานร่วมกับพันธมิตรชั้นนำซึ่งสามารถเชื่อมต่อบริการ กับ Grab Platform โดยพันธมิตรสามารถขยายการให้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอาศัยฐานข้อมูลผู้ใช้ของ Grab และเครือข่ายช่องทางการขนส่งที่แข็งแกร่งของ “Grab Platform” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอันหลากหลายในรูปแบบ APIs (Application Programming Interface) ที่ช่วยให้พันธมิตรสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีของ Grab อาทิ ในส่วนของการจัดส่งสินค้า และการชำระเงินออนไลน์ เป็นต้น
นอกจากนี้ Grab ยังเปิดตัวบริการสำหรับทุกวันบริการล่าสุด “GrabFresh” ซึ่งเป็นบริการส่งสินค้าจากซูเพอร์มาร์เกทแบบออนดีมานด์บนแอพพลิเคชัน Grab และถือเป็นบริการที่ Grab Platform ได้ร่วมมือกับ แฮพพีเฟรช ผู้ให้บริการส่งสินค้าจากซูเพอร์มาร์เกทอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป Grab จะขยายบริการสู่ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ของสินค้าที่มีการจับจ่ายมากที่สุดของครัวเรือน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของ Grab ในการก้าวเป็นซูเพอร์แอพสำหรับทุกวันของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
วิสัยทัศน์ของ Grab ในการเป็นซูเพอร์แอพสำหรับทุกวันเปิดตัวพร้อมกับรูปโฉมใหม่ของแอพพลิเคชัน Grab โดยลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่มากกว่าการบริการต่างๆ แต่ยังรวมถึงการได้รับเนื้อหาข้อมูลในทุกเวลาที่ลูกค้าต้องการ โดยจะสามารถเข้าถึงการจ่ายเงินในหน้าหลักของแอพพลิเคชัน Grab ผ่านการแตะเพียงครั้งเดียว และเข้าถึงการบริการสำหรับทุกวันบริการอื่นๆ อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับเมืองที่อยู่ การรีวิวสถานที่ และเทศกาลต่างๆ อาทิ มัสยิดที่ใกล้ที่สุดระหว่างช่วงรอมฎอน หรือผลคะแนนล่าสุดของการแข่งขันฟุตบอลโลก เป็นต้น
“ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา Grab ทำงานกันอย่างหนักเพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีและขยายการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ สิ่งที่มีได้ในวันนี้ได้รับการทดสอบผ่านทางการให้บริการโดยเติบโตจากพแลทฟอร์มการจองรถแทกซี จนมาเป็นผู้ให้บริการขนส่งสำหรับบริษัทในธุรกิจอีคอมเมิร์ศในปัจจุบัน จึงนับเป็นเวลาที่เหมาะสมในการนำสิ่งที่เรามีความเชี่ยวชาญมาทำงานร่วมกับพันธมิตรที่ได้รับการคัดเลือก โดยท้ายที่สุด คือ การทำให้พแลทฟอร์มของเราเป็นพแลทฟอร์มเปิดสำหรับธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยยอดการติดตั้งในโทรศัพท์มือถือ 100 ล้านเครื่อง เครือข่ายผู้ขับขี่ พันธมิตรผู้ขนส่ง ผู้ค้าและตัวแทนรวมกว่า 7.1 ล้านคน รวมถึงระบบการจ่ายเงินที่แข็งแกร่ง และเทคโนโลยีที่ทำให้ Grab เป็นที่หนึ่งในภูมิภาคที่สามารถให้การสนับสนุนการสร้างการเติบโตทางธุรกิจของสตาร์ทอัพอื่นๆ”
สำหรับความร่วมมือกับแฮพพีเฟรช ลูกค้า Grab จะได้รับความสะดวกจากการซื้อสินค้าในซูเพอร์มาร์เกทได้จากบ้าน จากการที่ผู้บริโภคมักต้องการซื้อสินค้าสดและสินค้าแช่แข็งอยู่เป็นประจำ ผู้ขับขี่และให้บริการขนส่งของ GrabExpress สามารถส่งสินค้าเหล่านั้นถึงประตูบ้านได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือตามเวลาที่นัดไว้
GrabFresh โดยแฮพพีเฟรช มอบบริการที่คุ้มค่าและหลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายกว่า 100,000 รายการ จากเครือซูเพอร์มาร์เกท และร้านขายสินค้าเฉพาะทางกว่า 50 แห่ง ผู้ช่วยซื้อสินค้าส่วนตัวที่ได้รับการอบรมมาอย่างดี และมีความรู้ในการเลือกซื้อสินค้าทั่วไปและสินค้าเฉพาะ ซึ่งสามารถให้บริการตามความต้องการพิเศษด้วย โดยลูกค้าสามารถปฏิเสธการรับสินค้าในกรณีไม่พอใจได้ และมอบความยืดหยุ่นและสะดวกสบายในการส่งสินค้าถึงประตูบ้าน ตามเวลาที่ต้องการ
กิลเลม ซาการ์รา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แฮพพีเฟรช กล่าวว่า ธุรกิจการส่งสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคภายในบ้านยังมีโอกาสเติบโตอีกมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากผลสำรวจของเราพบว่า ร้อยละ 70 ของผู้ซื้อสินค้าของใช้ในบ้านผ่านแอพพลิเคชันมักจะซื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และมักจะซื้อจากร้านที่มีความคุ้นเคย สิ่งที่ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการ คือ สินค้าพร้อมส่งในเวลาที่ต้องการ GrabFresh นั้นมีสินค้าที่หลากหลายที่สุดหากเทียบกับผู้ให้บริการส่งสินค้ารายอื่น
Grab คือ พันธมิตรที่ดีที่สุด ด้วยจำนวนผู้ขับขี่และส่งสินค้าจำนวนมาก ทำให้จัดตารางส่งสินค้าได้มากขึ้น และปรับปรุงเวลาการส่งสินค้าได้ นอกจากนี้ ยังสามารถขยายขอบเขตการให้บริการในประเทศและต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถมุ่งพัฒนาจุดแข็ง ซึ่งก็คือการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าผ่านบริการผู้ช่วยซื้อสินค้าส่วนตัวที่ได้รับการอบรมมาอย่างดี
GrabFresh จะทดลองให้บริการในรูปแบบเบทาในเมืองจาการ์ตาในเดือนนี้ และจะเปิดตัวในประเทศไทยและมาเลเซีย ภายในสิ้นปีนี้ สำหรับประเทศอื่นๆ จะเปิดให้บริการในอนาคต