บทความ

จีเอส แบทเตอรี ตั้งเป้าครองอันดับ 1 รุกตลาดอาเซียน


“จีเอส แบทเตอรี” ครบรอบ 50 ปี ผู้นำตลาดแบทเตอรีเมืองไทยมาอย่างต่อเนื่อง เผยปี 2560 อุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัว ส่งผลให้ตลาดแบทเตอรีเติบโตขึ้น เดินแผนขยายตลาดรุกอาเซียนเพิ่มกำลังการผลิต 4.5 ล้านลูก เพื่อส่งออกประเทศอื่นๆ ทั่วโลก มั่นใจปีนี้ตลาดเติบโตต่อเนื่อง

ประกาสิทธิ์ พรประภา กรรมการด้านการวางแผนกลยุทธ์องค์กร บริษัท สยาม ยีเอส แบตเตอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่ 50 ที่บริษัทฯ ได้นำ จีเอส แบทเตอรี เข้ามารุกตลาดในประเทศไทย และได้ก่อตั้งโรงงานผลิตในประเทศ เมื่อปี 2511 จนถึงปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 4 ล้านลูก/ปี จีเอส แบทเตอรี สามารถรักษาความเป็นผู้นำอันดับ 1 ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในช่องทางการจัดจำหน่ายแบทเตอรีทดแทน (REM) และช่องทาง OEM ถือเป็นความสำเร็จจากการได้รับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากผู้บริโภค และบริษัทรถยนต์มาอย่างยาวนาน

ปี 2560 ที่ผ่านมา ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ปี 2560 กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากหดตัวต่อเนื่องมาหลายปี โดยแรงหนุนสำคัญมาจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง และตรงใจผู้บริโภคมากขึ้น ประกอบกับกำลังซื้อของประชาชนฟื้นคืนกลับมา ทำให้ยอดขายรถยนต์ปี 2560 สามารถปิดตัวเลขที่ประมาณ 872,000 คัน ส่งผลดีกับตลาดแบทเตอรีรถยนต์

ปี 2561 ตลาดรถยนต์ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในหมวดรถยนต์นั่ง ซึ่งจะมีการเปิดตัวใหม่อีกหลากหลายรุ่น และกำลังซื้อของผู้บริโภคไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ซึ่งคาดว่าตลาดรถยนต์รวมปี 2561 น่าจะสามารถทำตัวเลขยอดขายได้กว่า 900,000 คัน คิดเป็นการขยายตัวที่ร้อยละ 3.2 เมื่อเทียบกับปี 2560

สำหรับแบทเตอรี เป็นสินค้าจำเป็นที่ต้องใช้คู่กับรถยนต์ และต้องหาทดแทนทันทีเมื่อหมดอายุการใช้งาน การชะลอตัวของภาวะทางเศรษฐกิจ อาจส่งผลกระทบบ้างในกรณีที่มีรถยนต์หยุดการใช้งาน แต่การที่มีรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี จะประคองความต้องการแบทเตอรีในตลาดรวมได้ การที่ตลาดรถยนต์เติบโตขึ้น ก็ส่งผลดีกับตลาดรวมของแบทเตอรี

ในส่วนผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้งานจากการเลือกแบทเตอรีประเภท Maintenance Free (MF) มากขึ้น เพื่อตอบสนองความสะดวกสบาย และประหยัดเวลาการดูแลรักษา เห็นได้จากยอดขายของบริษัท สยามยีเอสเซลส์ จำกัด แบทเตอรีรถยนต์ประเภท Maintenance Free (MF) มีการเติบโตมากกว่าร้อยละ 50 ส่งผลให้ จีเอส แบทเตอรี คงความเป็นผู้นำในตลาดสินค้า MF และตลาดรวมได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทฯ ยังเป็นผู้นำในด้านการผลิตแบทเตอรี ISS สำหรับรถ Idling start stop และกำลังศึกษาเทคโนโลยีในการประกอบแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน สำหรับรถยนต์ไฮบริด

ประกาสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากการมุ่งมั่นพัฒนาทั้งทางด้านการขาย และการผลิตเพื่อทำตลาดภายในประเทศ บริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงความต้องการของแบทเตอรี ในภูมิภาคอาเซียน จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ขยายการทำตลาดในต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น

ขณะนี้ บริษัทฯ ได้มีการเข้าไปลงทุนในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งได้เข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบทเตอรีที่นิคมอุสาหกรรมติละวา เนื่องจากได้เล็งเห็นการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดใน 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึงในประเทศมาเลเซีย ที่ทางบริษัทฯ ได้เข้าไปซื้อหุ้น ของโรงงานผลิตในพื้นที่เขตปีนัง เพื่อที่จะสามารถบริการลูกค้า และตลาด OEM ในประเทศได้อย่างทั่วถึง รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน ในอาเซียนอย่าง ลาว และกัมพูชา ขณะเดียวกันยังได้มีการประสานงานกับบริษัทแม่ เพื่อที่จะส่งออกไปในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย จีน และตะวันออกกลาง อีกด้วย

นอกจากนี้ ปี 2561 บริษัทฯ ยังได้ขยายกำลังการผลิตจากเดิม 4 ล้านลูก/ปี เป็น 4.5 ล้านลูก/ปี และแผนระยะยาวปี 2563 เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 5 ล้านลูก/ปี เพื่อรองรับตลาดที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

สำหรับยอดขายของบริษัทฯ นับว่ามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 5 % เมื่อเทียบกับปี 2559 และในปี 2561-2562 บริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 5 % ทั้งนี้เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดแบทเตอรีรถยนต์ในประเทศไทย

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OYqmv
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 10 กรกฏาคม 2561 เวลา 13:27 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th