บทความ

เรนเจอร์ แรพเตอร์ กระบะพันธุ์ใหม่ จากดีเอนเอ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์


มีเพียงทางเดียวเท่านั้นที่ทีม ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ (Ford Performance) จะยอมให้ เรนเจอร์ แรพเตอร์ คันแรกของโลกออกสู่ตลาด หลังจากผ่านการทดสอบในพื้นที่ทุรกันดารและทะเลทรายในประเทศออสเตรเลีย รถกระบะพันธุ์ใหม่จาก ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ คันนี้ ได้มุ่งสู่แคลิฟอร์เนีย เพื่อเผชิญบทพิสูจน์ในทะเลทรายสุดหฤโหดแห่งเดียวกับที่ ฟอร์ด พัฒนา เอฟ-150 แรพเตอร์ มาแล้ว

Ranger Raptor - Performance DNA (1)

ฟอร์ด ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับดีเอนเอของรถยนต์ในตระกูล ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ ดีเอนเอของรถ เอฟ-150 แรพเตอร์ อันเลื่องชื่อนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถกระบะ 4×4 ที่ใช้วิ่งสำรวจสภาพถนน เพื่อนำข้อมูลไปเตรียมรถลงแข่งขันความเร็วสูงที่ทะเลทรายบาฮาและดาการ์ ซึ่งพร้อมเผชิญหน้ากับทุกอุปสรรคอย่างไม่หวั่นเกรง

 

สำหรับ เฮอร์มานน์ ซาเลนบอค ผู้อำนวยการระดับโลก ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ นั่นหมายความว่า เรนเจอร์ แรพเตอร์ ต้องผ่านสนามทดสอบเดียวกัน บททดสอบเดียวกัน และมาตรฐานเดียวกันกับพี่ใหญ่ อย่าง เอฟ-150 แรพเตอร์

 

“นี่คือเส้นทางที่มีความหฤโหดระดับเดียวกันกับการแข่งขัน บาฮา 1000 และดาการ์ แรลลี ที่เราหามาได้” ซาเลนบอค กล่าว “นี่คือพื้นที่ที่ดีที่สุดในโลกที่จะใช้ทดสอบความแกร่งของรถกระบะประเภทนี้ ถ้าผ่านที่นี่ไปได้ ก็ไม่มีที่ไหนที่เป็นอุปสรรคของ เรนเจอร์ แรพเตอร์ อีกต่อไป”

 

ด้วยการผสมผสานดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ เข้ากับ ฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะ “เกิดมาแกร่ง” เรนเจอร์ แรพเตอร์ สามารถผ่านบททดสอบไปได้อย่างงดงามยิ่งกว่าที่คาดหวังไว้ และพร้อมแล้วที่จะสร้างสรรค์นิยามใหม่ของรถกระบะขนาดกลาง ด้วยมาตรฐานใหม่ของรถกระบะสมรรถนะสูงเพียงรุ่นเดียวที่ผลิตจากโรงงานเพื่อภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค

Ranger Raptor - Performance DNA (3)

เอด คเรนซ์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมด้านการใช้งาน ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ คือ ผู้ดูแลให้การส่งต่อดีเอนเอ รถกระบะสมรรถนะสูงของ ฟอร์ด เอฟ-150 แรพเตอร์ มายัง เรนเจอร์ แรพเตอร์ เป็นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

“คุณจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าทุกแง่มุมของรถคันนี้ได้รับการออกแบบมาโดยมีสมรรถนะเป็นหัวใจหลัก ทั้งช่วงล้อที่กว้างขึ้น ความสูงที่เพิ่มขึ้น แก้มข้างรถที่ขยายออก ชอคอับของ FOX Racing Shox รวมถึง ล้อและยางที่ใหญ่ขึ้น รูปลักษณ์ที่ดุดันสื่อถึงสมรรถนะที่อัดแน่นเต็มเปี่ยมของรถคันนี้ นี่คือ แรพเตอร์ อย่างแท้จริง ที่มีดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ อยู่ในทุกตารางนิ้ว”

 

หากจะมีใครสักคนที่สามารถยืนยันแบบนี้ได้ คนๆ นั้นก็คือ เอด คเรนซ์ ผู้ที่ดูแลดีเอนเอของ ฟอร์ด เชลบี, ฟอร์ด โฟกัส อาร์เอส และฟอร์ด เอฟ-150 แรพเตอร์

 

“เรนเจอร์ แรพเตอร์ คือ รถกระบะ 4×4 สมรรถนะสูงที่ผลิตจากโรงงานเพียงหนึ่งเดียวในโลก และจะสร้างความตื่นตะลึงให้กับทุกคน”

 

ดาเมียน รอส หัวหน้าทีมวิศวกร ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์ รู้ดีว่าทีมของเขาได้สร้างสุดยอดรถกระบะที่เปี่ยมไปด้วยดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการพัฒนาและทดสอบบนเส้นทางวิบากสุดโหดในทะเลทรายฟิงเคอ ประเทศออสเตรเลีย

 

“หนึ่งในเป้าหมายระยะแรกของเรา คือ การออกแบบโครงสร้างของตัวรถ ที่สามารถรับมือกับการขับขี่แบบความเร็วสูงได้” รอส กล่าว “เราทดสอบความเร็วกับรถต้นแบบหลายครั้ง และได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม เรารู้ทันทีว่าเรากำลังสร้างสรรค์สิ่งพิเศษ”

 

เห็นได้ชัดว่า เรนเจอร์ แรพเตอร์ ได้สร้างมาตรฐานใหม่ของศักยภาพ และความเร็วในการขับขี่แบบวิบาก ชอคอับของ Fox Racing Shox ช่วยดูดซับแรงกระแทกจากการขับขี่ความเร็วสูง ซึ่งมักจะเขย่าทั้งตัวรถและคนขับอย่างรุนแรงในรถทั่วไป

Ranger Raptor - Performance DNA (2)

ระบบกันสะเทือนหลังแบบใหม่ รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์และสปริงคอยล์โอเวอร์ชอค ทำให้เพลาเคลื่อนที่อย่างมั่นคง จึงช่วยเรื่องการทรงตัวและการควบคุมรถให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ช่วงล่างที่ถูกยกสูงขึ้นและระยะช่วงล้อที่กว้างขึ้น ทั้งยังช่วยเรื่องการทรงตัว ทำให้สามารถขับขี่แบบวิบากในทุกภูมิประเทศและทุกความเร็วได้อย่างมั่นใจ

 

การผสานการทำงานของขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ Bi-Turbo (เทอร์โบคู่) ขนาด 2.0 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ ฟอร์ด ในการมอบพลังและประสิทธิภาพจากเครื่องยนต์ทรงพลังขนาดเล็ก พร้อมมอบแรงบิดและแรงม้าที่เต็มประสิทธิภาพด้วยเทอร์โบ 2 ลูก และอัตราทดเกียร์ที่แคบลง

 

สำหรับห้องโดยสารภายใน เรนเจอร์ แรพเตอร์ มาพร้อมความประณีตขั้นสูง ตามดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ เบาะที่นั่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการขับขี่ในทางวิบากด้วยความเร็วสูง ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถขณะวิ่งด้วยความเร็วสูงบนเส้นทางวิบากได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังมอบความสะดวกสบายระหว่างการเดินทางแบบออนโรดได้อย่างเหนือชั้น

Ranger Raptor - Performance DNA (4)

ผู้ขับขี่ เรนเจอร์ แรพเตอร์ จะสังเกตได้ถึงความแตกต่างของทุกๆ รายละเอียดบริเวณคอนโซลหน้ารถ ไม่ว่าจะเป็นการเดินด้ายสีน้ำเงินและการเลือกใช้วัสดุหนัง ดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ (Ford Performance) มีบทบาทสำคัญในการออกแบบ เรนเจอร์ แรพเตอร์ เป็นอย่างมาก ซึ่งรวมถึงแถบบอกตำแหน่งองศาพวงมาลัย On-Centre Marker ที่เป็นแถบสีแดงด้านบนของพวงมาลัย ช่วยให้นักขับทราบถึงตำแหน่งองศาของพวงมาลัยขณะลอยอยู่ในอากาศหรือขับขี่ด้วยความเร็วสูง พวงมาลัยของ เรนเจอร์ แรพเตอร์ ยังมาพร้อมแป้น แพดเดิล ชิฟท์ ขนาดใหญ่ที่ผลิตจากแมกนีเซียมน้ำหนักเบา ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำและฉับไว ตามความต้องการ

 

สำหรับ ดาเมียน รอส การเป็นส่วนหนึ่งของทีมระดับโลก ที่นำประสบการณ์การขับขี่ของ แรพเตอร์ ไปยังผู้หลงใหลในการขับขี่แบบทางวิบากสมรรถนะสูงทั่วโลก ถือเป็นรางวัลอันน่าภาคภูมิใจ

 

“การนำคุณสมบัติเฉพาะของ แรพเตอร์ ส่งต่อไปยังผู้บริโภคทั่วโลก ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา” รอส กล่าว “ฟอร์ด เรนเจอร์ มีฐานผู้ชื่นชอบขนาดใหญ่ทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค และฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์ จะสามารถสร้างนิยามใหม่ของสมรรถนะ ศักยภาพ และความสนุกสนานในการขับขี่ ให้กับผู้บริโภคทั่วโลกอย่างแน่นอน ที่ ฟอร์ด เราต่างตั้งตารอคอยให้ถึงเวลานั้น”



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IlMQU
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 3 กรกฏาคม 2561 เวลา 15:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th