ธุรกิจ
เรนเจอร์ แรพเตอร์ กระบะพันธุ์ใหม่ จากดีเอนเอ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์
มีเพียงทางเดียวเท่านั้นที่ทีม ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ (Ford Performance) จะยอมให้ เรนเจอร์ แรพเตอร์ คันแรกของโลกออกสู่ตลาด หลังจากผ่านการทดสอบในพื้นที่ทุรกันดารและทะเลทรายในประเทศออสเตรเลีย รถกระบะพันธุ์ใหม่จาก ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ คันนี้ ได้มุ่งสู่แคลิฟอร์เนีย เพื่อเผชิญบทพิสูจน์ในทะเลทรายสุดหฤโหดแห่งเดียวกับที่ ฟอร์ด พัฒนา เอฟ-150 แรพเตอร์ มาแล้ว
ฟอร์ด ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับดีเอนเอของรถยนต์ในตระกูล ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ ดีเอนเอของรถ เอฟ-150 แรพเตอร์ อันเลื่องชื่อนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถกระบะ 4x4 ที่ใช้วิ่งสำรวจสภาพถนน เพื่อนำข้อมูลไปเตรียมรถลงแข่งขันความเร็วสูงที่ทะเลทรายบาฮาและดาการ์ ซึ่งพร้อมเผชิญหน้ากับทุกอุปสรรคอย่างไม่หวั่นเกรง
สำหรับ เฮอร์มานน์ ซาเลนบอค ผู้อำนวยการระดับโลก ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ นั่นหมายความว่า เรนเจอร์ แรพเตอร์ ต้องผ่านสนามทดสอบเดียวกัน บททดสอบเดียวกัน และมาตรฐานเดียวกันกับพี่ใหญ่ อย่าง เอฟ-150 แรพเตอร์
“นี่คือเส้นทางที่มีความหฤโหดระดับเดียวกันกับการแข่งขัน บาฮา 1000 และดาการ์ แรลลี ที่เราหามาได้” ซาเลนบอค กล่าว “นี่คือพื้นที่ที่ดีที่สุดในโลกที่จะใช้ทดสอบความแกร่งของรถกระบะประเภทนี้ ถ้าผ่านที่นี่ไปได้ ก็ไม่มีที่ไหนที่เป็นอุปสรรคของ เรนเจอร์ แรพเตอร์ อีกต่อไป”
ด้วยการผสมผสานดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ เข้ากับ ฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะ “เกิดมาแกร่ง” เรนเจอร์ แรพเตอร์ สามารถผ่านบททดสอบไปได้อย่างงดงามยิ่งกว่าที่คาดหวังไว้ และพร้อมแล้วที่จะสร้างสรรค์นิยามใหม่ของรถกระบะขนาดกลาง ด้วยมาตรฐานใหม่ของรถกระบะสมรรถนะสูงเพียงรุ่นเดียวที่ผลิตจากโรงงานเพื่อภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค
เอด คเรนซ์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมด้านการใช้งาน ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ คือ ผู้ดูแลให้การส่งต่อดีเอนเอ รถกระบะสมรรถนะสูงของ ฟอร์ด เอฟ-150 แรพเตอร์ มายัง เรนเจอร์ แรพเตอร์ เป็นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ
“คุณจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าทุกแง่มุมของรถคันนี้ได้รับการออกแบบมาโดยมีสมรรถนะเป็นหัวใจหลัก ทั้งช่วงล้อที่กว้างขึ้น ความสูงที่เพิ่มขึ้น แก้มข้างรถที่ขยายออก ชอคอับของ FOX Racing Shox รวมถึง ล้อและยางที่ใหญ่ขึ้น รูปลักษณ์ที่ดุดันสื่อถึงสมรรถนะที่อัดแน่นเต็มเปี่ยมของรถคันนี้ นี่คือ แรพเตอร์ อย่างแท้จริง ที่มีดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ อยู่ในทุกตารางนิ้ว”
หากจะมีใครสักคนที่สามารถยืนยันแบบนี้ได้ คนๆ นั้นก็คือ เอด คเรนซ์ ผู้ที่ดูแลดีเอนเอของ ฟอร์ด เชลบี, ฟอร์ด โฟกัส อาร์เอส และฟอร์ด เอฟ-150 แรพเตอร์
“เรนเจอร์ แรพเตอร์ คือ รถกระบะ 4x4 สมรรถนะสูงที่ผลิตจากโรงงานเพียงหนึ่งเดียวในโลก และจะสร้างความตื่นตะลึงให้กับทุกคน”
ดาเมียน รอส หัวหน้าทีมวิศวกร ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์ รู้ดีว่าทีมของเขาได้สร้างสุดยอดรถกระบะที่เปี่ยมไปด้วยดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการพัฒนาและทดสอบบนเส้นทางวิบากสุดโหดในทะเลทรายฟิงเคอ ประเทศออสเตรเลีย
“หนึ่งในเป้าหมายระยะแรกของเรา คือ การออกแบบโครงสร้างของตัวรถ ที่สามารถรับมือกับการขับขี่แบบความเร็วสูงได้” รอส กล่าว “เราทดสอบความเร็วกับรถต้นแบบหลายครั้ง และได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม เรารู้ทันทีว่าเรากำลังสร้างสรรค์สิ่งพิเศษ”
เห็นได้ชัดว่า เรนเจอร์ แรพเตอร์ ได้สร้างมาตรฐานใหม่ของศักยภาพ และความเร็วในการขับขี่แบบวิบาก ชอคอับของ Fox Racing Shox ช่วยดูดซับแรงกระแทกจากการขับขี่ความเร็วสูง ซึ่งมักจะเขย่าทั้งตัวรถและคนขับอย่างรุนแรงในรถทั่วไป
ระบบกันสะเทือนหลังแบบใหม่ รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์และสปริงคอยล์โอเวอร์ชอค ทำให้เพลาเคลื่อนที่อย่างมั่นคง จึงช่วยเรื่องการทรงตัวและการควบคุมรถให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ช่วงล่างที่ถูกยกสูงขึ้นและระยะช่วงล้อที่กว้างขึ้น ทั้งยังช่วยเรื่องการทรงตัว ทำให้สามารถขับขี่แบบวิบากในทุกภูมิประเทศและทุกความเร็วได้อย่างมั่นใจ
การผสานการทำงานของขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ Bi-Turbo (เทอร์โบคู่) ขนาด 2.0 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ ฟอร์ด ในการมอบพลังและประสิทธิภาพจากเครื่องยนต์ทรงพลังขนาดเล็ก พร้อมมอบแรงบิดและแรงม้าที่เต็มประสิทธิภาพด้วยเทอร์โบ 2 ลูก และอัตราทดเกียร์ที่แคบลง
สำหรับห้องโดยสารภายใน เรนเจอร์ แรพเตอร์ มาพร้อมความประณีตขั้นสูง ตามดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ เบาะที่นั่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการขับขี่ในทางวิบากด้วยความเร็วสูง ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถขณะวิ่งด้วยความเร็วสูงบนเส้นทางวิบากได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังมอบความสะดวกสบายระหว่างการเดินทางแบบออนโรดได้อย่างเหนือชั้น
ผู้ขับขี่ เรนเจอร์ แรพเตอร์ จะสังเกตได้ถึงความแตกต่างของทุกๆ รายละเอียดบริเวณคอนโซลหน้ารถ ไม่ว่าจะเป็นการเดินด้ายสีน้ำเงินและการเลือกใช้วัสดุหนัง ดีเอนเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนศ์ (Ford Performance) มีบทบาทสำคัญในการออกแบบ เรนเจอร์ แรพเตอร์ เป็นอย่างมาก ซึ่งรวมถึงแถบบอกตำแหน่งองศาพวงมาลัย On-Centre Marker ที่เป็นแถบสีแดงด้านบนของพวงมาลัย ช่วยให้นักขับทราบถึงตำแหน่งองศาของพวงมาลัยขณะลอยอยู่ในอากาศหรือขับขี่ด้วยความเร็วสูง พวงมาลัยของ เรนเจอร์ แรพเตอร์ ยังมาพร้อมแป้น แพดเดิล ชิฟท์ ขนาดใหญ่ที่ผลิตจากแมกนีเซียมน้ำหนักเบา ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำและฉับไว ตามความต้องการ
สำหรับ ดาเมียน รอส การเป็นส่วนหนึ่งของทีมระดับโลก ที่นำประสบการณ์การขับขี่ของ แรพเตอร์ ไปยังผู้หลงใหลในการขับขี่แบบทางวิบากสมรรถนะสูงทั่วโลก ถือเป็นรางวัลอันน่าภาคภูมิใจ
“การนำคุณสมบัติเฉพาะของ แรพเตอร์ ส่งต่อไปยังผู้บริโภคทั่วโลก ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา” รอส กล่าว “ฟอร์ด เรนเจอร์ มีฐานผู้ชื่นชอบขนาดใหญ่ทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค และฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์ จะสามารถสร้างนิยามใหม่ของสมรรถนะ ศักยภาพ และความสนุกสนานในการขับขี่ ให้กับผู้บริโภคทั่วโลกอย่างแน่นอน ที่ ฟอร์ด เราต่างตั้งตารอคอยให้ถึงเวลานั้น”
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/230847