ธุรกิจ

กรมการขนส่งทางบก จับมือมูลนิธิเมาไม่ขับ สร้างจิตสำนึกการใช้ถนน


กรมการขนส่งทางบก จับมือ มูลนิธิเมาไม่ขับ ลงนามบันทึกข้อตกลงเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนผ่านการประกวดสื่อ VDO สร้างสรรค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของอุบัติเหตุ กระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยแก่สังคมสาธารณะ ลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศอย่างยั่งยืน

สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการประสานงานกรณีกู้ชีพฉุกเฉิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่าง กรมการขนส่งทางบก โดย สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กับมูลนิธิเมาไม่ขับ โดย นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ภายใต้โครงการเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนจากคลิพ VDO ผ่านการประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย เพื่อให้สังคมไทยมีความเป็นระเบียบวินัยและใช้รถอย่างระวังมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่มาจากพฤติกรรมการขับขี่ลดลง

สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกและมูลนิธิเมาไม่ขับร่วมกันจัดทำโครงการเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนจากคลิพ VDO เพื่อสร้างการรับรู้ถึงอันตรายและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ไม่เหมาะสม กระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้กับประชาชนทั่วไป ด้วยประสิทธิภาพของคลิพ VDO ซึ่งสามารถกระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยแก่ผู้ชมอย่างได้ผลให้เกิดประโยชน์ด้านการช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งกรมการขนส่งทางบก กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายดำเนินงานแก่มูลนิธิเมาไม่ขับ ในฐานะหน่วยงานที่มีประสบการณ์ในการจัดการประกวดคลิพ VDO ดำเนินการจัดประกวดคลิพ VDO ที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์ สามารถกระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยแก่ผู้ชมอย่างได้ผล และเผยแพร่คลิพ VDO ที่ผ่านการคัดเลือกสู่สังคมสาธารณะผ่านทางสื่อสังคม Online และสื่ออื่นๆ เพื่อสร้างการรับรู้ถึงพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง และกระตุ้นจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนน ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ด้าน นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า มูลนิธิเมาไม่ขับร่วมกับกรมการขนส่งทางบกจัดให้มีการประกวดคลิพ VDO เพื่อสร้างการรับรู้ถึงพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง และกระตุ้นจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญหรือใช้อุปกรณ์ถ่ายทำที่มีราคาแพง ประชาชนทั่วไปที่มีกล้องหน้ารถอยู่แล้ว หรือโทรศัพท์มือถือส่งมายังคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกหาผู้ชนะในแต่ละเดือน รวม 12 เดือน ทั้งนี้ คลิพดังกล่าวต้องสื่อให้เกิดการสร้างจิตสำนึกที่ดี กระตุ้นเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน รวมทั้งกระตุ้นให้เคารพกฎจราจร โดยจะมีคณะกรรมการฯ ดำเนินการคัดเลือก ประกาศผลผู้ชนะและเผยแพร่คลิพทางสื่อสังคม Online และสื่อต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับข่าวสารได้รับทราบและเรียนรู้พฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างความตระหนักและสำนึกในการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้องและปลอดภัยอย่างได้ผล ทั้งนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์การจัดการประกวดและเชิญชวนให้ผู้สนใจส่งประกวดคลิพ VDO ต่อไป

กรมการขนส่งทางบกพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนนในทุกมิติ โดยเชื่อมั่นว่าการเผยแพร่คลิพ VDO ที่ผ่านการคัดเลือก จะทำให้เกิดการกระตุ้นเตือนและสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นให้เห็นถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ldbiZ
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 4 กรกฏาคม 2561 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ