บทความ

โบช เผยวิสัยทัศน์แห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่ช่วยลดอุบัติเหตุ ด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่


02 Side view assist_for 2 wheelers

จากสถิติผู้เสียชีวิตบนท้องถนนกว่า 1.2 ล้านรายทั่วโลกในแต่ละปี โดยประมาณการณ์ว่า เฉพาะในภูมิภาคอาเซียน อาจมีผู้เสียชีวิตถึง 120,000 ราย สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจึงได้รณรงค์การสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างจริงจัง โดยประกาศให้ 2554-2563 เป็น “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน (Decade of Action for Road Safety)”

ในเดือนพฤศจิกายน 2560 ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนที่สูงที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ แซงหน้าลิเบียที่เป็นอันดับหนึ่งในปีก่อนหน้า โดยอุบัติเหตุบนท้องถนนจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเทศกาลต่างๆ อาทิ เทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากความหนาแน่นของการจราจร

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้รายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในช่วงสงกรานต์อย่างเป็นทางการว่า มีจำนวนผู้เสียชีวิต 418 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 3,800 ราย ในช่วงเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย

เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลที่รู้จักอย่างแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติ โดยถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยที่เต็มไปด้วยสีสันของการเฉลิมฉลองและการเดินทาง ช่วงเวลาของเทศกาลนี้ถูกจัดอยู่ใน “ช่วง 7 วันอันตราย” ซึ่งคนไทยนิยมเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนานทั่วประเทศ และมีการเดินทางกลับสู่มาตุภูมิเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้น

03 Lane keeping support

จากรายงานอุบัติเหตุทั้งหมดในช่วงสงกรานต์ในปีนี้ พบว่า ร้อยละ 40 ของอุบัติเหตุ มีสาเหตุมาจากการขับขี่ขณะมึนเมา ในขณะที่ร้อยละ 26 มาจากการขับขี่ด้วยความเร็วเกินกำหนด สำหรับประเทศไทยนั้น เป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่อันดับ 5 ของโลก โดยผลิตได้ราว 1.8 ล้านคัน ในปี 2560 จึงไม่น่าแปลกใจที่ราวร้อยละ 80 ของอุบัติเหตุบนท้องถนนเหล่านี้ ล้วนเกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น

ความปลอดภัยบนท้องถนนต้องมาก่อน

05 Martin Hayes, regional president, Bosch Southeast Asia

“การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ แต่ยังนำมาซึ่งความสูญเสียอย่างมาก” มาร์ทิน เฮยส์ ประธานภูมิภาค โบช ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว “โบช ลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือชีวิตอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วยการคิดค้นผลิตภัณฑ์และโซลูชันส์ต่างๆ ที่ช่วยให้การสัญจรบนท้องถนนและตัวยานยนต์มีความปลอดภัยมากขึ้น”

หนึ่งในนวัตกรรมที่ โบช เป็นผู้บุกเบิก ได้แก่ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (Anti-Lock Braking System หรือ ABS) ซึ่งเปิดตัวในปี 2521 สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และเปิดตัวอีกครั้งในปี 2538 สำหรับรถจักรยานยนต์ โดยระบบเบรค ABS จะป้องกันไม่ให้ล้อลอคขณะเบรคกะทันหัน นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดเทคโนโลยีนี้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การพัฒนาระบบควบคุมการทรงตัว Electronic Stability Program (ESP®) เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งสามารถป้องกันรถลื่นไถล หรือการสูญเสียการควบคุม ถือเป็นการเสริมสมรรถนะด้านความปลอดภัยได้อย่างดีเยี่ยม จนถึงวันนี้ ร้อยละ 74 ของยานยนต์รุ่นใหม่ทั่วโลก ล้วนติดตั้งระบบ ESP® ซึ่งช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้มากกว่า 260,000 เหตุการณ์ ในทวีปในยุโรป (ในปี 2557)

04 Side view assist

เทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่ช่วยลดอุบัติเหตุด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่

ประมาณร้อยละ 90 ของอุบัติเหตุต่างๆ เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ เช่น ความผิดพลาดในการตัดสินใจ การประเมินความเสี่ยงในสถานการณ์คับขันต่างๆ หรือการที่คนขับมีปฏิกิริยาตอบสนองช้าเกินไป หรือตอบสนองไม่ถูกต้อง ด้วยเหตุนี้ โบช จึงใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญจากการศึกษาด้านอุบัติเหตุ เพื่อพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ซึ่งพร้อมสรรพด้วยฟีเจอร์อัจฉริยะต่างๆ อาทิ ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ รวมทั้งระบบเตือนมุมอับสายตา ซึ่งช่วยเหลือผู้ขับขี่ในสถานการณ์คับขันต่างๆ โดยระบบเหล่านี้ครอบคลุมการตอบรับต่อสถานการณ์การขับขี่ในชีวิตประจำวันที่มีความหลากหลาย นับเป็นก้าวย่างสำคัญที่นำไปสู่อนาคตของการขับเคลื่อนที่ช่วยลดอุบัติเหตุและคลายความความกังวลให้น้อยลง

การจราจรที่ติดขัดอย่างหนักเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการชนท้าย สำหรับประเทศในกลุ่มอาเซียน กรุงเทพฯ รั้งอันดับที่ 12 ของเมืองที่มีการจราจรติดขัดที่สุดในโลก ส่งผลให้ผู้ขับขี่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรถชน ทั้งนี้ ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (Automatic Emergency Brake-AEB) ซึ่งอาศัยการทำงานของเครือข่ายเซนเซอร์ในระบบ ESP® จะช่วยวิเคราะห์สภาพการจราจรและตรวจจับระยะเมื่อเข้าใกล้ยานยนต์ซึ่งกำลังเคลื่อนที่ หรือหยุดนิ่ง จากนั้นจะสั่งงานระบบเบรคบางส่วนเพื่อลดความเร็วลง ในกรณีที่ผู้ขับยังไม่มีการตอบสนอง ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติจะเบรคเต็มที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนท้าย ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการชนได้ ระบบจะเข้ามาแทรกแซงเพื่อลดแรงปะทะให้เกิดความเสียหายกับยานยนต์น้อยที่สุด และลดความรุนแรงที่อาจทำให้ผู้ขับและผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ

ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Support -LKS) ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถบังคับรถให้อยู่ในช่องทาง โดยใช้กล้องวีดีโอระบุเส้นแบ่งเลนที่อยู่ด้านหน้ายานยนต์ และสามารถระบุได้มากที่สุด 4 ช่องทาง แม้อยู่ในสภาวะทัศนวิสัยต่ำ โดยระบบจะแทรกแซงการควบคุมพวงมาลัยเพื่อบังคับรถให้อยู่ในช่องทาง นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถยกเลิกการแทรกแซงของระบบได้โดยเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว แสดงให้เห็นว่าผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้แล้ว

การศึกษาต่างๆ ระบุว่า ทัศนวิสัยจะดีที่สุดเมื่อรถยนต์หยุดนิ่ง ขณะขับเคลื่อนด้วยความเร็ว วิสัยทัศน์ของผู้ขับจะอยู่ที่ด้านหน้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะลดพิสัยการมองในทิศทางโดยรอบไปโดยปริยาย ส่งผลให้ความสามารถของผู้ขับขี่ในการประเมินสภาวะรอบด้านลดลง โดยเฉพาะเมื่อต้องตัดสินใจ เช่น การเปลี่ยนช่องทางเดินรถ จึงเป็นที่มาของระบบเตือนมุมอับสายตา (Side View Assist–SVA) หรือที่รู้จักกันในชื่อ Blind Spot Technology ที่สามารถระบุตำแหน่งอับสายตาจากมุมของผู้ขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงสัญญาณเตือนบนกระจกข้าง สำหรับรถจักรยานยนต์ การเตือนจะเป็นในรูปแบบสัญญาณแสงใกล้กระจก นอกจากนี้ ตัวเซนเซอร์อัจฉริยะยังสามารถจำแนกประเภทวัตถุที่ตรวจจับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการส่งสัญญาณหลอก ระบบเตือนมุมอับสายตานี้ มีการระบุไว้ในข้อบังคับขององค์กรทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ใหม่แห่งอาเซียน (ASEAN New Car Assessment Program: NCAP) ปี 2560-2563 ในประเภทเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย และเป็นหนึ่งในข้อกำหนดเพื่อพิจารณาให้คะแนน

ความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคน

รายงานในปี 2561 โดยองค์การอนามัยโลก ระบุว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนก่อให้เกิดมูลค่าความเสียหายแก่ประเทศต่างๆ ประมาณร้อยละ 3 ของจีดีพี หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และคาดการณ์ว่า หากไม่มีการดำเนินการแก้ไขอย่างยั่งยืน อุบัติเหตุทางถนนจะกลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 7 ภายในปี 2573 อย่างแน่นอน

“โบช เชื่อว่าความร่วมมือกันจากทุกภาคส่วนเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง เราพยายามเรียกร้องให้มีการพูดคุยและประสานความร่วมมือจากทั้งภาครัฐฯ แวดวงวิทยาศาสตร์ องค์กรไม่แสวงผลกำไร แวดวงอุตสาหกรรม และสาธารณชนทั่วไปให้มากขึ้น เพื่อนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยต่างๆ ในปัจจุบันมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับทุกคน เราทุกคนต่างมีความรับผิดชอบร่วมกันในการนำพาภูมิภาคอาเซียนสู่การปลอดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่ง โบช เองก็พร้อมให้การสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่”



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1GHki
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 17 มิถุนายน 2561 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th