X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
13 Jun 2018
โคมัตสุ ชี้ตลาดเครื่องจักรกลหนักปีนี้ทรงตัว
“โคมัตสุ” ชี้ตลาดเครื่องจักรกลหนักไทยปี 2561 ไม่กระเตื้อง ภาคการก่อสร้างชะลอตัว แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะเติบโต ข่าวการเลือกตั้งปีหน้าส่งผลผู้ประกอบการรอความชัดเจนโครงการก่อสร้างต่างๆ จากทางภาครัฐ แต่ถึงอย่างไร โคมัตสุ ยังคงดำเนินกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง และมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึง แผนการขยายธุรกิจการบริการควบคู่กันไปในภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้นของตลาด ประณิธาน พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางกอกโคมัตสุเซลล์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากจบไตรมาสแรกของปี 2018 ตัวเลขยอดขายตลาดเครื่องจักรกลหนักยังคงทรงตัวไม่มีการเติบโตขึ้น แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจากการรายงานข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่า GDP จะเติบโตประมาณ 3.9 % และเติบโตต่อเนื่องในปี 2562 ประมาณ 3.7 % แต่ทว่า เมื่อพิจารณาอัตราการลงทุนในภาคการก่อสร้าง พบว่ามีการชะลอตัวทั้งในส่วนของเอกชน และภาครัฐ “แม้ว่าหลายฝ่ายจะคาดการณ์ว่าปีนี้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะเติบโตขึ้น แต่ในธุรกิจของการก่อสร้างนั้นไม่ได้เป็นไปตามภาพรวมของเศรษฐกิจ มีการชะลอตัวการลงทุนในภาคของการก่อสร้าง ประกอบกับการประกาศเลือกตั้งในปีหน้า ทำให้อาจจะมีความไม่ชัดเจนในด้านการลงทุนในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ส่งผลให้ผู้ลงทุนยังชะลอการตัดสินใจการลงทุนเพื่อรอความชัดเจนจากนโยบายของภาครัฐ ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเครื่องจักรกลหนักโดยตรง ทำให้คาดการณ์ว่า ในปีนี้ธุรกิจจะทรงตัวหรือใกล้เคียงกับปีที่แล้ว” สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องจักรกลหนัก ปี 2561 มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 14,500 ล้านบาท โดย โคมัตสุ มียอดขายอยู่ประมาณ 4,000 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 25.7 % ในปีที่ผ่านมา และสำหรับปี 2561 นี้ จากเหตุผลการชะลอตัวภาคการก่อสร้างดังกล่าวมาแล้วนั้นทาง โคมัตสุ ตั้งเป้ายอดขายว่าจะมีมูลค่าใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ประณิธาน กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าจากการคาดการณ์ตลาดในปี2561 จะทรงตัว อย่างไรก็ตาม โคมัตสุ ยังคงจะต้องมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องต่อไป ในภาวะที่การแข่งขันในตลาดเครื่องจักรกลหนักนั้นมีการแข่งขันสูง ทางด้านผลิตภัณฑ์นั้น โคมัตสุ ยังคงมุ่งมั่นที่จะนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ เพื่อให้ลูกค้าของเราใช้เครื่องจักร โคมัตสุ ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยนอกจากระบบ Komtrax ที่เป็นระบบที่ช่วยในการบริหารเครื่องจักรแล้ว ปีนี้ได้พัฒนาระบบ Carte เป็นระบบฐานข้อมูลเครื่องจักรที่รวบรวมข้อมูลต่างๆ ของเครื่องจักร ตั้งแต่เริ่มใช้จนถึงปัจจุบัน เช่น Komtrax, PM, Kowa ข้อมูลการบำรุงรักษา ระบบนี้ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกๆ ด้านของเครื่องจักรได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงการวางแผนการใช้งาน การวางแผนบำรุงรักษาเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่ทำควบคู่ไปกับการขาย และอยู่ในแผนการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด คือ การดูแลเครื่องจักรตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งเป็นการให้บริการทั้งก่อน และหลังการขาย โดยเฉพาะบริการหลังการขาย เนื่องจากสินค้าเครื่องจักรเป็นสินค้าที่ค่อนข้างเฉพาะทาง เราจึงมีการดูแลเครื่องจักรของลูกค้าตลอดอายุการใช้งาน (Total Life Cycle Support) ผ่านบริการต่างๆ ที่เราคิดขึ้นมาเพื่อลูกค้าโดยเฉพาะ B-Connect Warranty และระบบ Carte นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการการพัฒนาช่องทางใหม่ในการให้บริการแก่ลูกค้าโดยนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า โดยปีที่ผ่านมา ได้ขยายและเปิดศูนย์บริการของหลายจุด อาทิ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครสวรรค์ และศูนย์แห่งใหม่ที่จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 22 แห่ง แบ่งเป็น 19 ศูนย์ 5 สาขา ตามแผนงานจะไม่มีการขยายเพิ่ม แต่จะพัฒนาศูนย์ให้เป็นสาขา “ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันมีคู่แข่งหน้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดเครื่องจักรกลมากขึ้น แต่เราเชื่อมั่นว่าเมื่อเทียบคุณภาพสินค้าและบริการของเราที่มีศูนย์บริการครอบคลุมทั่วประเทศแล้วนั้น รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เครื่องจักร เราจะยังรักษาฐานลูกค้าของเราไว้ได้ ควบคู่กับการขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นภายในปีนี้อีกด้วย และเราได้มีการปรับแผนการตลาด รวมถึงกิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมการขายของเรา เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและความต้องการของลูกค้าที่มากขึ้น
”
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/227652
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
23 Apr 2024
Delta BOI และ กนอ. จัดกิจกรรมซัพพลายเออร์ไทย
ธุรกิจ
23 Apr 2024
Honda สานต่อโครงการ Honda Dream School ปีที่ 19
ธุรกิจ
23 Apr 2024
Yamaha มอบรถจักรยานยนต์ให้แก่โรงพยาบาลจังหวัดตาก
ธุรกิจ
22 Apr 2024
Ford ส่ง Ranger วี 6 ประเดิมสนาม Thailand Super Series 2024
ธุรกิจ
22 Apr 2024
Shell เปิดตัวพแลทฟอร์ม Shell Go+ บน Line OA
ธุรกิจ
22 Apr 2024
วิริยะประกันภัยฯ ร่วมรณรงค์ ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน
ธุรกิจ
22 Apr 2024
BMW ครองแชมพ์ รถพรีเมียมไตรมาสแรก
ดูต่อในคอลัมน์ ธุรกิจ