บทความ

เชฟโรเลต์ ตอกย้ำ “การสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต”


อำนาจ แสงจันทร์ รองประธานฝ่ายการผลิต บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ จีเอม ปิดเผยว่า จากรายงานพฤติกรรมผู้บริโภคของ Consumer Reports พบว่าอายุการใช้งานรถยนต์ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 11 ปี หรือ 200,000 ไมล์ (ประมาณ 321,868.8 กิโลเมตร) นั่นหมายความว่า ในด้านคุณภาพ ความแข็งแรงทนทาน และความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า และมอบประสบการณ์ในการเป็นเจ้าของรถยนต์โดยปราศจากความกังวล

ด้วยเหตุนี้ รถกระบะสัญชาติอเมริกันอย่าง โคโลราโด และรถอเนกประสงค์ ระดับพรีเมียม ทเรลบเลเซอร์ รุ่นล่าสุด จึงผลิตขึ้นที่ศูนย์การผลิตยานยนต์ของ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ในจังหวัดระยอง ภายใต้ “หลักการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต” หรือ Built-In-Quality (BIQ) ซึ่ง จีเอม ทั่วโลกได้นำหลักการดังกล่าวมาใช้ในทุกขั้นตอนของการผลิต

ศูนย์การผลิตยานยนต์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ และศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส เพาเวอร์เทรน ประเทศไทย ได้รับการรับรองมาตรฐานการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิตระดับที่ 4 หรือ Built-in-Quality (BIQ Level 4) ซึ่งเป็นการรับรองมาตรฐานการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิตระดับสูงและถือว่าเป็นเรื่องยากที่ได้รับการรับรองดังกล่าว

“การได้รับการรับรองมาตรฐานในด้านการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิตนี้ ไม่เพียงแค่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและทุ่มเทของพนักงานที่จะผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นว่าเชฟโรเลตยึดมั่นว่าลูกค้าเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งที่เราทำ”

อายุการใช้งานของรถยนต์เริ่มนับตั้งแต่วันที่รถยนต์ถูกส่งมอบให้แก่ลูกค้า อายุการใช้งานของรถยนต์จะสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ สภาพของพื้นถนน ลักษณะการขับขี่ การบำรุงรักษา และปัจจัยอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถควบคุมได้

“ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ สิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ คือ การสร้างรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุดโดยการควบคุมกระบวนการผลิตที่ จีเอม เราเรียกกระบวนการนั้นว่า หลักการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต ซึ่งหมายความว่า เราสร้างคุณภาพไว้ในทุกขั้นตอนการผลิต ไม่ใช่เพียงแค่ตรวจสอบคุณภาพในภายหลังเท่านั้น และด้วยการควบคุมกระบวนการผลิตทำให้เราสามารถควบคุมผลิตภัณฑ์และคุณภาพได้”

จีเอม ใช้หลักการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอนของการผลิต ตั้งแต่การขึ้นรูปตัวถัง (Stamping) ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย คือ การประกอบรถยนต์จนเสร็จสมบูรณ์ (General Assembly) เพื่อให้ได้รถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุดในระดับที่ลูกค้าคู่ควร

หลักการดังกล่าวทำให้การผลิตรถยนต์ของ เชฟโรเลต์ แตกต่างจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์บางราย ที่ทำการตรวจสอบคุณภาพก่อนที่รถยนต์จะออกจากสายการผลิตหรือโรงงานเท่านั้น วิธีการดังกล่าวเรียกว่า “การตรวจสอบคุณภาพแบบทั่วไป” (Quality Inspected In) ซึ่งพบว่ามีข้อเสียหลายประการ เพราะต้องอาศัยความสามารถของผู้ตรวจสอบคุณภาพในการตรวจพบปัญหาและแก้ไขข้อผิดพลาดโดยการถอดชิ้นส่วนและประกอบรถยนต์ใหม่ ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้เวลานานและมีค่าใช้จ่ายสูง

“ตลอดระยะเวลากว่า 100 ปีที่ จีเอม ได้ผลิตรถกระบะ และรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคล เราได้พัฒนาระบบคุณภาพและกระบวนการผลิตต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลักการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิตจะช่วยให้ทุกกระบวนการผลิตมีคุณภาพ ทำให้มั่นใจได้ว่า ข้อบกพร่องที่อาจจะเกิดขึ้นในกระบวนการผลิตนั้นจะถูกตรวจพบก่อนที่ผลิตภัณฑ์จะเสร็จสมบูรณ์”

เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ และโคโลราโด รวมถึงรุ่นต่างๆ ได้แก่ โคโลราโด ไฮ คันทรี, ทเรลบเลเซอร์ เซด 71, โคโลราโด สตอร์ม, โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน และรถยนต์ที่ผลิตภายใต้บแรนด์ โฮลเดน ล้วนผลิตขึ้นบนสายการผลิตเดียวกัน ถือเป็นศูนย์การผลิตยานยนต์ที่มีความยืดหยุ่น

“จากการที่เราผลิตรถกระบะและรถอเนกประสงค์สำหรับตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก ภายใต้บแรนด์ เชฟโรเลต์ และโฮลเดน ดังนั้น กระบวนการผลิตของเราจึงต้องมีความยืดหยุ่นในการผลิต แต่ยังคงตามมาตรฐานคุณภาพอย่างเข้มงวด”

อำนาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า เราผลิตรถยนต์หลายรุ่นทั้งที่เป็นรุ่นหลัก และรุ่นต่างๆ บนสายการผลิตเดียวกันนี้ที่ศูนย์การผลิตจังหวัดระยอง ซึ่งหมายความว่า เราต้องมั่นใจว่าชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ในแต่ละรุ่นจะได้รับการประกอบเข้าไปในรถยนต์ได้อย่างถูกต้อง เราทำได้สำเร็จเพราะเรามีกระบวนการการผลิตที่เหมาะสม พนักงานทุกคนที่สายการผลิตและแผนกสนับสนุนมีความมุ่งมั่นที่จะผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพสูง โดยเรื่องคุณภาพนั้นไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบของทีมงานด้านคุณภาพเพียงอย่างเดียว แต่ถือเป็นความรับผิดชอบของพวกเราทุกคนที่ จีเอม ประเทศไทย

ความยืดหยุ่นและคุณภาพเป็นพันธสัญญาของศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ที่ระยองเช่นกัน จีเอม เพาเวอร์ทเรน ประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ที่ทันสมัยที่สุดของ จีเอม ทั่วโลก โดย จีเอม เพาเวอร์ทเรน ประเทศไทย ผลิตเครื่องยนต์ดูราแมกซ์ 4 สูบ ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.5 และ 2.8 ลิตร สำหรับ โคโลราโด และทเรลบเลเซอร์

ศูนย์การผลิตดังกล่าวได้นำระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยและอุปกรณ์เลเซอร์มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและสร้างความเชื่อมั่นในการผลิตที่มีคุณภาพ โรงงานปลอดฝุ่นและมีการควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อจัดการกับความชื้น และช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการผลิตเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพ

การผลิตเครื่องยนต์ดูราแมกซ์ คุณภาพระดับโลก ขนาด 2.8 ลิตร เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 เพื่อส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาสำหรับ เชฟโรเลต์ โคโลราโด และรถกระบะ จีเอมซี แคนยอน และเมื่อปี 2560 สำหรับ เชฟโรเลต์ เอกซ์พเรสส์ และจีเอมซี ซาวานา สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการเป็นโรงงานที่มีคุณภาพระดับโลก

“คุณภาพเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานประจำวันและวัฒนธรรมของเรา โดยเริ่มมาตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารของ จีเอม ทุกคนต่างทุ่มเทและสละเวลาเพื่อตรวจสอบกระบวนการผลิตและคุณภาพของรถยนต์ที่เราผลิตขึ้น เมื่อเราตรวจสอบและพบข้อบกพร่อง เราจะดำเนินการแก้ไขทันที และตรวจสอบอีกครั้ง”

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/C6oY0
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 8 มิถุนายน 2561 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th