ข่าวรอบโลก

เรือนำร่องพลังไฟฟ้า


 

ในท่าเรือขนาดใหญ่ทุกแห่ง ในโลกนี้ จะมีเรือนำร่องไว้ให้บริการแก่เรือขนาดใหญ่ วิ่งนำร่องไปตามร่องน้ำที่ลึกพอสำหรับเรือที่จะเข้าท่าเรือ เพื่อนำเข้าเทียบท่า และส่งเรือออกจากท่า

หน้าที่ตามปกติขึ้นอยู่กับสภาพของท่าเรือนั้นๆ ว่าท่าเรืออยู่ใกล้กับฝั่งทะเล หรือท่าเรืออยู่ในแม่น้ำขนาดใหญ่ แบบเดียวกับท่าเรือคลองเตย หรือท่าเรือกรุงเทพ ที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องมีเรือนำร่อง เพื่อให้เรือขนาดใหญ่สามารถแล่นตามร่องน้ำเข้ามาจากอ่าวไทย เพื่อมาเทียบท่าเรือ และส่งออกเมื่อเสร็จภารกิจ

ในอดีต เรือนำร่องเหล่านี้ ก็จะใช้เครื่องยนต์ดีเซล เป็นปกติ แต่ผู้ผลิตเรือเพื่อการพาณิชย์ Robert Allan พัฒนาเรือแบบใหม่ เพื่อใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน สำหรับเรือนำร่องที่เดินทางราว 5 ไมล์ทะเล หรือราว 9.5 กม. หรือน้อยกว่านั้น

เรือนำร่อง RAlly 1600-E เป็นเรือทำจากอลูมิเนียม พร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบทเตอรี ที่ชาร์จจากระบบไฟฟ้าบนฝั่ง แม้ว่าจะมีเจเนอเรเตอร์ขนาดเล็ก 2 ตัว เพื่อยืดระยะการเดินทางของเรือ แต่โดยส่วนใหญ่ไม่มีความจำเป็น เพราะเรือนำร่องใช้ระยะทางเดินทางเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เรือติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขนาด 500 กิโลวัตต์ หมุนด้วยความเร็ว 2,800 รอบ ผ่านเกียร์ ZF พร้อมเกียร์ถอยหลัง ชุดแบทเตอรีมีความจุ 815 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำความเร็วได้สูงสุด 20 นอท

การทำงานของเรือนำร่อง เมื่อนำร่องเรือขนาดใหญ่ไปตามร่องน้ำ ทั้งไปและกลับ ด้วยความเร็วคงที่ หลังจากเดินทางราว 5 ไมล์ทะเลเรียบร้อย จะเหลือกำลังงานอยู่ในชุดแบทเตอรีอีกราว 30 % เพื่อไว้ใช้สำรอง

Robert Allan ระบุว่า เรือนำร่องใช้พลังงานไฟฟ้านี้ มีระดับเสียงเพียง 65 เดซิเบล หรือต่ำกว่า ซึ่งหากเป็นเครื่องเรือยนต์ปกติ จะไม่สามารถทำระดับเสียงให้ต่ำขนาดนี้ได้ พร้อมชี้แจงราคาของเรือ ซึ่งยังคงสูงอยู่ว่า เรือใช้ไฟฟ้า มีราคาไฟฟ้าถูกกว่าการใช้เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซล และการซ่อมบำรุงก็ไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษา ราคาสูงเท่าเครื่องยนต์ดีเซล

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iTXgW
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 24 มิถุนายน 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน