บทความ

การซื้อรถออนไลน์


 

ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ก้าวหน้าไปมาก รวมทั้งผู้ใช้เอง ต่างก็ต้องขวนขวายหาความรู้ เพื่อให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และกำเนิดของการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ ก็ทำให้เกิดความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน บรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ ก็พากันหาวิธีการให้ผู้บริโภค สามารถเข้าถึงรายละเอียดต่างๆ ของสินค้า คือ รถยนต์ ในลักษณะเดียวกับสินค้าสะดวกซื้อ ให้มากที่สุด จึงได้เกิดธุรกิจใหม่ คือ การสั่งซื้อรถยนต์ออนไลน์

ในขณะเดียวกัน ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลของรถยนต์ที่สนใจ รายละเอียดต่างๆ ข้อมูลทางเทคนิค รวมทั้งข้อเสนอพิเศษ ที่ค่ายรถยนต์นั้นๆ จะนำเสนอผ่านทางอินเตอร์เนท และจองการทดลองขับ จัดการด้านไฟแนนศ์ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนรถคันปัจจุบันในความครอบครอง เพื่อแลกซื้อกับรถคันใหม่ สามารถค้นหาได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยไม่ต้องออกจากบ้านไปยังโชว์รูมรถยนต์นั้นๆ อีกต่อไป

ในอนาคต ผู้ค้าที่ไม่ทันยุคทันเหตูการณ์ ในการให้บริการสั่งซื้อสินค้าทางอินเตอร์เนท ก็มีความเสี่ยงด้านธุรกิจ ที่จะก้าวไม่ทันกับบรรดาผู้จำหน่ายด้านอื่นๆ อีกต่อไป

จากการสำรวจผู้บริโภคใน Canadian Black Book เมื่อปี 2560 พบว่า ผู้บริโภคมากกว่า 1 ใน 3 ใช้บริการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ รวมทั้งรถยนต์ ซึ่งมีทั้งบริการคำนวณราคารถเก่า ที่ผู้บริโภคจะนำมาแลกเปลี่ยนด้วย

และผู้บริโภคราวครึ่งหนึ่งของการสำรวจ พบว่า จะเข้าไปอ่านรีวิว การทดสอบรถ จากอินเตอร์เนท โดย David Mogensen ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ Youtube ระบุว่า ในปี 2558 สถิติการเข้าชมการรีวิวรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ทาง Youtube  เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ถึง 2 เท่า ทั้งนี้ เพราะผู้บริโภค คิดว่าเป็นวิธีประหยัดเวลามากที่สุดในการเลือกซื้อรถยนต์ แทนที่จะต้องไปถึงโชว์รูมรถยนต์แต่ละยี่ห้อ

โดยเฉลี่ยในปัจจุบันนี้ จากข้อมูลของ Google  ระบุว่า ผู้บริโภคจะแวะไปชมรถยนต์ที่ผู้จำหน่าย 2 แห่ง จากที่เคยแวะไปชมนับ 10 โชว์รูม ในอดีต และมักจะตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์จากโชว์รูมแห่งใดแห่งหนึ่งที่แวะไปชม อันเนื่องมาจากได้ค้นคว้าข้อมูลจากออนไลน์มาเรียบร้อยแล้ว

ในขณะเดียวกัน ก็เป็นการประหยัดเวลาสำหรับผู้จำหน่ายเช่นกัน เพราะผู้บริโภคที่เข้าไปยังโชว์รูม จะทราบดีถึงรายละเอียดของรถยนต์ที่ตนเองต้องการเป็นอย่างดี

“เราประเมินว่า ผู้บริโภคจะต้องค้นหาข้อมูลราว 5 ชม. พร้อมการอ่านรีวิวรถยนต์รุ่นนั้นๆ ศึกษาข้อมูลรายละเอียดทางเทคนิค พูดคุยกับเพื่อนฝูง และค้นหาว่าจะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ก่อนที่จะมายังโชว์รูม”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6iRPL
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 14 มิถุนายน 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th