ธุรกิจ

โพร์เช ยืนยันเข้าร่วมการแข่งขัน Formula E


ฟริทซ์ เอนซิงเกร์ รองประธานกรรมการของ โพร์เช ผู้ได้รับมอบหมายให้ควบคุมโครงการ Formula E เปิดเผยว่า สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ Fédération Internationale de l’Automobile (FIA) ให้การรับรองและยืนยันสถานะการเข้าร่วมการแข่งขัน Formula E ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ โพร์เช เป็นที่เรียบร้อย นั่นหมายความว่า ทีมแข่งจากโรงงาน Weissach จะสามารถดำเนินการวิจัยและพัฒนาระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ของตนได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผ่านข้อกำหนดในปี 2019 ที่กำลังจะมาถึง ดังที่ได้เคยแถลงข่าวไปในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2017 โพร์เช ได้จัดเตรียมแผนงานสำหรับเข้าร่วมในรายการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทางเรียบ นับตั้งแต่ฤดูกาลที่ 6 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2019 เป็นต้นไป

“ด้วยระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น เห็นได้ชัดว่า FIA และ Alejandro Agag ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยม สำหรับการจัดการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทางเรียบ ซึ่งในระหว่างการพัฒนา โพร์เช ยังได้รับโอกาสอันดีที่จะนำรถของเราเข้าร่วมการแข่งขันบนสนามเพื่อวัดสมรรถนะกับบรรดารถยนต์จากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกมากมายหลายแห่ง”

ผลสืบเนื่องจากความสำเร็จของโครงการรถแข่ง Le Mans Prototype 919 Hybrid ทำให้ อันดเรอัส ไซด์ล์ ยังคงได้รับความไว้วางใจให้ดูแลรับผิดชอบการพัฒนาด้านเทคนิค และการดำเนินโครงการ Formula E ทุกความเป็นไปได้และประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นจากยานพาหนะพลังงานไฟฟ้ากำลังเป็นหัวข้อที่ถูกกล่าวถึงอยู่เสมอที่ โพร์เช ในขณะนี้

“บรรดาวิศวกรของเราได้เริ่มเจาะลึกลงไปในทุกรายละเอียด สิ่งที่จะตามมาในไม่ช้า คือ ผลลัพธ์ที่น่าตื่นเต้นเร้าใจ ที่ทนรอไม่ไหวที่จะได้พบกับรถแข่งคันแรก และทดสอบระบบขับเคลื่อนที่ทำการติดตั้งก่อนปี 2019 จะมาถึง ในส่วนของนักแข่งรุ่นใหม่นั้น พวกเขาจะปรากฏตัวขึ้นในระหว่างการแข่งขัน Formula E ที่เจนีวา ช่วงก่อนเดือนมีนาคม แน่นอน”

ในการแข่งขัน Formula E สิ่งที่ถูกกำหนดมาจากผู้จัด คือ โครงสร้างตัวถัง และช่วงล่างรวมถึงแบทเตอรี สำหรับชิ้นส่วนอุปกรณ์ในระบบขับเคลื่อนทั้งหมด แต่ละโรงงานจะเป็นผู้ผลิตและพัฒนาขึ้นด้วยตนเอง นับเป็นโอกาสอันดีของ โพร์เช ในการค้นคว้าทดลองเพื่อวิเคราะห์หาคำตอบของเทคโนโลยีอันเป็นหัวใจสำคัญ อาทิ มอเตอร์ไฟฟ้า ชุดอินเวอร์เตอร์ ระบบเบรคแบบไร้สาย หรือ brake-by-wire ระบบเกียร์ เฟืองท้าย เพลาขับ ตัวถังโมโนคอค และชิ้นส่วนของระบบช่วงล่าง ซึ่งได้รับการติดตั้งเข้ากับเพลาหลัง รวมทั้งระบบระบายความร้อนและกล่องควบคุมอีเลคทรอนิคส์ ECU ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าของระบบขับเคลื่อนนั้น ไม่ได้มีบทบาทสำคัญต่อผลการแข่งขันที่เหล่าบรรดาทีมโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ระดับชั้นนำของโลกต่างพากันทุ่มเทคิดค้นขึ้นเท่านั้น แต่มันยังมีความหมายอย่างยิ่งต่อทิศทางในการพัฒนายานพาหนะพลังงานไฟฟ้าที่ใช้บนถนนสาธารณะเช่นเดียวกัน

การเข้าร่วมการแข่งขันรายการ Formula E ของ โพร์เช ในปี 2019 ประจวบเหมาะเป็นช่วงเวลาเดียวกับการปรากฏโฉมเพื่อวางจำหน่ายครั้งแรกในเวอร์ชันผลิตจริงของรถยนต์ต้นแบบ มิชชัน อี (Mission E) ซึ่งนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ โพร์เช รถสปอร์ทคันดังกล่าวจะได้รับการติดตั้งนวัตกรรมเทคโนโลยีล้ำอนาคตมากมาย จนแทบจะเรียกได้ว่ายอดเยี่ยมที่สุดในรถระดับเดียวกัน นอกจากนี้ โพร์เช ยังได้ลงทุนวิจัยในโครงการยานพาหนะ พลังงานไฟฟ้าด้วยเม็ดเงินมากกว่า 6,000 ล้านยูโรตั้งแต่ปัจจุบันจนกระทั่งสิ้นปี 2022

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NmLM7
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 27 เมษายน 2561 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
28 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
2.6-3.8 ล้าน
2.
11.5-15.8 ล้าน
3.
3.4 ล้าน
4.
5.9-7.4 แสน
5.
5.7-8.3 แสน
6.
6.0-6.4 แสน
7.
1.9-2.1 ล้าน
8.
4.4-4.9 ล้าน
9.
2.3 ล้าน
10.
2.0-2.3 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน