บทความ

โพร์เช ยืนยันเข้าร่วมการแข่งขัน Formula E


ฟริทซ์ เอนซิงเกร์ รองประธานกรรมการของ โพร์เช ผู้ได้รับมอบหมายให้ควบคุมโครงการ Formula E เปิดเผยว่า สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ Fédération Internationale de l’Automobile (FIA) ให้การรับรองและยืนยันสถานะการเข้าร่วมการแข่งขัน Formula E ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ โพร์เช เป็นที่เรียบร้อย นั่นหมายความว่า ทีมแข่งจากโรงงาน Weissach จะสามารถดำเนินการวิจัยและพัฒนาระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ของตนได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผ่านข้อกำหนดในปี 2019 ที่กำลังจะมาถึง ดังที่ได้เคยแถลงข่าวไปในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2017 โพร์เช ได้จัดเตรียมแผนงานสำหรับเข้าร่วมในรายการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทางเรียบ นับตั้งแต่ฤดูกาลที่ 6 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2019 เป็นต้นไป

“ด้วยระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น เห็นได้ชัดว่า FIA และ Alejandro Agag ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยม สำหรับการจัดการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทางเรียบ ซึ่งในระหว่างการพัฒนา โพร์เช ยังได้รับโอกาสอันดีที่จะนำรถของเราเข้าร่วมการแข่งขันบนสนามเพื่อวัดสมรรถนะกับบรรดารถยนต์จากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกมากมายหลายแห่ง”

ผลสืบเนื่องจากความสำเร็จของโครงการรถแข่ง Le Mans Prototype 919 Hybrid ทำให้ อันดเรอัส ไซด์ล์ ยังคงได้รับความไว้วางใจให้ดูแลรับผิดชอบการพัฒนาด้านเทคนิค และการดำเนินโครงการ Formula E ทุกความเป็นไปได้และประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นจากยานพาหนะพลังงานไฟฟ้ากำลังเป็นหัวข้อที่ถูกกล่าวถึงอยู่เสมอที่ โพร์เช ในขณะนี้

“บรรดาวิศวกรของเราได้เริ่มเจาะลึกลงไปในทุกรายละเอียด สิ่งที่จะตามมาในไม่ช้า คือ ผลลัพธ์ที่น่าตื่นเต้นเร้าใจ ที่ทนรอไม่ไหวที่จะได้พบกับรถแข่งคันแรก และทดสอบระบบขับเคลื่อนที่ทำการติดตั้งก่อนปี 2019 จะมาถึง ในส่วนของนักแข่งรุ่นใหม่นั้น พวกเขาจะปรากฏตัวขึ้นในระหว่างการแข่งขัน Formula E ที่เจนีวา ช่วงก่อนเดือนมีนาคม แน่นอน”

ในการแข่งขัน Formula E สิ่งที่ถูกกำหนดมาจากผู้จัด คือ โครงสร้างตัวถัง และช่วงล่างรวมถึงแบทเตอรี สำหรับชิ้นส่วนอุปกรณ์ในระบบขับเคลื่อนทั้งหมด แต่ละโรงงานจะเป็นผู้ผลิตและพัฒนาขึ้นด้วยตนเอง นับเป็นโอกาสอันดีของ โพร์เช ในการค้นคว้าทดลองเพื่อวิเคราะห์หาคำตอบของเทคโนโลยีอันเป็นหัวใจสำคัญ อาทิ มอเตอร์ไฟฟ้า ชุดอินเวอร์เตอร์ ระบบเบรคแบบไร้สาย หรือ brake-by-wire ระบบเกียร์ เฟืองท้าย เพลาขับ ตัวถังโมโนคอค และชิ้นส่วนของระบบช่วงล่าง ซึ่งได้รับการติดตั้งเข้ากับเพลาหลัง รวมทั้งระบบระบายความร้อนและกล่องควบคุมอีเลคทรอนิคส์ ECU ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าของระบบขับเคลื่อนนั้น ไม่ได้มีบทบาทสำคัญต่อผลการแข่งขันที่เหล่าบรรดาทีมโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ระดับชั้นนำของโลกต่างพากันทุ่มเทคิดค้นขึ้นเท่านั้น แต่มันยังมีความหมายอย่างยิ่งต่อทิศทางในการพัฒนายานพาหนะพลังงานไฟฟ้าที่ใช้บนถนนสาธารณะเช่นเดียวกัน

การเข้าร่วมการแข่งขันรายการ Formula E ของ โพร์เช ในปี 2019 ประจวบเหมาะเป็นช่วงเวลาเดียวกับการปรากฏโฉมเพื่อวางจำหน่ายครั้งแรกในเวอร์ชันผลิตจริงของรถยนต์ต้นแบบ มิชชัน อี (Mission E) ซึ่งนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ โพร์เช รถสปอร์ทคันดังกล่าวจะได้รับการติดตั้งนวัตกรรมเทคโนโลยีล้ำอนาคตมากมาย จนแทบจะเรียกได้ว่ายอดเยี่ยมที่สุดในรถระดับเดียวกัน นอกจากนี้ โพร์เช ยังได้ลงทุนวิจัยในโครงการยานพาหนะ พลังงานไฟฟ้าด้วยเม็ดเงินมากกว่า 6,000 ล้านยูโรตั้งแต่ปัจจุบันจนกระทั่งสิ้นปี 2022

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NmLM7
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 27 เมษายน 2561 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th