บทความ

จีนบังคับให้ผู้ขายรถไฟฟ้า ต้องกำจัดชุดแบทเตอรีใช้แล้ว


 

รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ออกระเบียบว่าด้วยเรื่อง รถยนต์พลังงานชนิดใหม่ New Energy Vehicles (NEVs) บังคับให้ผู้ผลิตรถไฟฟ้า ต้องรับผิดชอบในการรวบรวมและทำการรีไซเคิลชุดแบทเตอรี ที่มาจากรถยนต์ของผู้ผลิต

ยอดขายรถไฟฟ้าในประเทศจีน เริ่มพุ่งสูงขึ้นทุกๆ ปี โดยที่ในอีกไม่กี่ปี ก็มีความจำเป็นที่จะต้องนำชุดแบทเตอรีที่หมดอายุการใช้งาน กลับมาทำการรีไซเคิล รัฐบาลจีนคาดหวังว่า บรรดาผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถไฟฟ้าในปัจจุบัน จะยอมรับชุดแบทเตอรีที่หมดอายุ และอาจนำกลับมาใช้ในจุดประสงค์เป็นชุดเก็บกักกระแสไฟฟ้า หรือส่งไปทำการรีไซเคิล

แผนงานอีกอย่างก็คือ ผู้ผลิตจะต้องจัดหาชุดแบทเตอรีใหม่ สำหรับรถยนต์เก่า ที่ชุดแบทเตอรรีเดิมหมดอายุแล้ว

“รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของจีน ออกข้อบังคับเมื่อวันจันทร์ บังคับให้ผู้ผลิตรถไฟฟ้า ต้องรับผิดชอบชุดแบทเตอรีที่ใช้ในรถไฟฟ้า และกำหนดให้ต้องทำการรีไซเคิล หรือช่องทางอื่นๆ ในการเก็บรวบรวมชุดแบทเตอรีเก่า และนำมาใช้ซ้ำ หรือเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้งานของชุดแบทเตอรีนั้น”

ผู้ผลิตจะต้องจัดตั้งโครงข่ายการให้บริการ เพื่อให้ประชาชน สามารถนำชุดแบทเตอรีมาซ่อมแซม หรือแลกเปลี่ยนชุดแบทเตอรีเก่า กับชุดแบทเตอรีใหม่ เพื่อความสะดวกมากที่สุด นี่เป็นคำกล่าวของรัฐมนตรีอุตสาหกรรม

แม้จะประกาศข้อบังคับแล้วก็ตาม แต่รัฐบาลจีน ยังคงต้องศึกษาลงลึกในรายละเอียดอีกครั้ง โดยที่ผู้ผลิตชุดแบทเตอรี จำเป็นต้อง “กำหนดมาตรฐานและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ง่ายต่อการใช้งาน และสะดวกในการนำกลับไปรีไซเคิลได้โดยง่าย”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NpeZV
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 29 เมษายน 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th