ข่าวรอบโลก

จีนบังคับให้ผู้ขายรถไฟฟ้า ต้องกำจัดชุดแบทเตอรีใช้แล้ว


 

รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ออกระเบียบว่าด้วยเรื่อง รถยนต์พลังงานชนิดใหม่ New Energy Vehicles (NEVs) บังคับให้ผู้ผลิตรถไฟฟ้า ต้องรับผิดชอบในการรวบรวมและทำการรีไซเคิลชุดแบทเตอรี ที่มาจากรถยนต์ของผู้ผลิต

ยอดขายรถไฟฟ้าในประเทศจีน เริ่มพุ่งสูงขึ้นทุกๆ ปี โดยที่ในอีกไม่กี่ปี ก็มีความจำเป็นที่จะต้องนำชุดแบทเตอรีที่หมดอายุการใช้งาน กลับมาทำการรีไซเคิล รัฐบาลจีนคาดหวังว่า บรรดาผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถไฟฟ้าในปัจจุบัน จะยอมรับชุดแบทเตอรีที่หมดอายุ และอาจนำกลับมาใช้ในจุดประสงค์เป็นชุดเก็บกักกระแสไฟฟ้า หรือส่งไปทำการรีไซเคิล

แผนงานอีกอย่างก็คือ ผู้ผลิตจะต้องจัดหาชุดแบทเตอรีใหม่ สำหรับรถยนต์เก่า ที่ชุดแบทเตอรรีเดิมหมดอายุแล้ว

“รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของจีน ออกข้อบังคับเมื่อวันจันทร์ บังคับให้ผู้ผลิตรถไฟฟ้า ต้องรับผิดชอบชุดแบทเตอรีที่ใช้ในรถไฟฟ้า และกำหนดให้ต้องทำการรีไซเคิล หรือช่องทางอื่นๆ ในการเก็บรวบรวมชุดแบทเตอรีเก่า และนำมาใช้ซ้ำ หรือเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้งานของชุดแบทเตอรีนั้น”

ผู้ผลิตจะต้องจัดตั้งโครงข่ายการให้บริการ เพื่อให้ประชาชน สามารถนำชุดแบทเตอรีมาซ่อมแซม หรือแลกเปลี่ยนชุดแบทเตอรีเก่า กับชุดแบทเตอรีใหม่ เพื่อความสะดวกมากที่สุด นี่เป็นคำกล่าวของรัฐมนตรีอุตสาหกรรม

แม้จะประกาศข้อบังคับแล้วก็ตาม แต่รัฐบาลจีน ยังคงต้องศึกษาลงลึกในรายละเอียดอีกครั้ง โดยที่ผู้ผลิตชุดแบทเตอรี จำเป็นต้อง “กำหนดมาตรฐานและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ง่ายต่อการใช้งาน และสะดวกในการนำกลับไปรีไซเคิลได้โดยง่าย”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NpeZV
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 29 เมษายน 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ