ทีมอลล์ และฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา เปิดตัว “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ตู้แรกของประเทศจีน ในเฟสแรกของการอัพเกรดประสบการณ์การทดลองขับรถยนต์ให้กับลูกค้าชาวจีน
ดีน สโตนลีย์ รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด เอเชียแปซิฟิค เปิดเผยว่า การเปิดตัว "ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ" เป็นความร่วมมือนำร่องระหว่างอาลีบาบา กรุพ ซึ่งเป็นเจ้าของ ทีมอลล์ และฟอร์ด นับตั้งแต่การประกาศความร่วมมือในเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยวางแผนใช้ประโยชน์จากเอไอ (Artificial Intelligence) คลาวด์ คอมพิวทิง (Cloud Computing) อินเตอร์เนท ออฟ ธิงส์ (Internet of Things) และอีคอมเมิร์ศ ในการ “สร้างนิยามใหม่ของประสบการณ์ด้านยานยนต์ของผู้ใช้งานและลูกค้า”
“ศูนย์ทดลองขับรถยนต์อัจฉริยะ” หรือ Super Test-Drive Center ในกวางโจว เปิดให้ผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้ทดลองขับเป็นเวลา 3 วัน โดยสามารถเลือกได้จากรถยนต์กว่าร้อยคัน ซึ่งรวมถึงโมเดล เอกซ์พลอเรอร์ (Explorer มัสแตง (Mustang) เอดจ์ (Edge) และเอเวอเรสต์ (Everest)
นอกเหนือจากการรับรถยนต์และทดลองขับ ประสบการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นบนแอพพลิเคชันอีคอมเมิร์ศบนโทรศัพท์มือถือของอาลีบาบา ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่หน้า “Super Test-Drive” เพื่อค้นหาโมเดลที่พร้อมให้ทดลองขับ และเลือกเวลารับรถ หลังจากนั้นถ่ายภาพตนเองเพื่อใช้ยืนยันการจองไปยังศูนย์ทดลองขับรถยนต์ดังกล่าว
กู้ ว่านกั๋ว ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายยานพาหนะ ทีมอลล์ ออโท กล่าวว่า ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติเป็นความก้าวหน้าล่าสุดในการสนับสนุนการค้าปลีกยุคใหม่ หรือ New Retail ของอาลีบาบา โดยโมเดลค้าปลีกยุคใหม่นั้นให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นหลัก รวมทั้งการเข้าถึงบริการต่างๆ เช่น ศูนย์ทดลองขับรถยนต์จะทำให้ลูกค้าเข้าใจรถยนต์รุ่นต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และยังทำให้รู้สึกสนุกและมีส่วนร่วมกับการซื้อรถมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
นอกจากนั้น การประยุกต์การวิเคราะห์และการตลาด ของอาลีบาบา สามารถนำมาใช้สนับสนุนให้บแรนด์และผู้จำหน่ายสินค้าได้รู้ถึงกลุ่มเป้าหมายและสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ โดยอาลีบาบามุ่งหวังว่าเทคโนโลยีตู้จำหน่ายอัตโนมัตินี้จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ได้โดยรวม
เฉา เจิ้นอวี่ ผู้บริหารระดับสูงของ ฉางอาน ฟอร์ด ออโทโมบิล โครงการความร่วมมือของ ฟอร์ด ที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองฉงชิ่ง กล่าวว่า การทดลองขับรถยนต์เป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การซื้อ อย่างไรก็ตาม การทดลองแบบเดิมที่ตัวแทนจำหน่ายเสนอมักมีข้อจำกัดด้านเวลา พื้นที่ และเส้นทาง
“ถ้าเราขยายระยะเวลาการทดลองขับ ลูกค้าจะสามารถตัดสินใจซื้อได้ด้วยความมั่นใจและสะดวกสบายมากขึ้น เราอยากให้ลูกค้าได้ลองใช้รถของเราในชีวิตประจำวัน เพื่อสัมผัสประสบการณ์กับรถอย่างเต็มรูปแบบ และตัดสินใจซื้อที่หน้าร้านของเราในที่สุด”
ประเทศจีนเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 2552 ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของยอดขายชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2560 เหลือเพียง 3 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จาก 13.6 % ในปี 2559 ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ได้เปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อดึงดูดลูกค้าในประเทศที่มียอดขายทั่วโลกเพียง 30 % โดยหนึ่งในกลยุทธ์ดังกล่าว ได้แก่ การร่วมมือกับทีมอลล์ รวมถึงการร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เช่น มาเซราตี (Maserati) อัลฟา โรเมโอ (Alfa Romeo) และบีเอมดับเบิลยู (BMW)
ฟอร์ด เป็นพาร์ทเนอร์พิเศษของ ทีมอลล์ ในเฟสแรกของการเปิดตัวตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ ในขณะนี้ ทีมอลล์ ยังไม่ได้ประกาศพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ แต่กำลังพิจารณาเมืองปักกิ่ง และเมืองหางโจว ซึ่งอาจเป็นพื้นที่ดำเนินการสำหรับเฟสต่อๆ ไป
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ