X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
18 Apr 2018
กูดเยียร์ เผยโฉม “ออกซิเจน” ยางรถยนต์ต้นแบบ
กูดเยียร์ เผยโฉมยางรถยนต์ต้นแบบ “ออกซิเจน” (Oxygene) โซลูชันแห่งอนาคตที่จะช่วยเสริมแนวคิดด้านเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงเสริมสมรรถนะและพัฒนาเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ในเมือง ให้สามารถลดมลภาวะ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และปลอดภัยอย่างยั่งยืน คริส เดอลานีย์ ประธานบริหารประจำภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) เปิดเผยว่า มีการคาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2595 จะมีประชากรมากกว่า 2 ใน 3 บนโลก ที่อาศัยอยู่ในเมืองต่างๆ ส่งผลให้ความต้องการด้านเครือข่ายการคมนาคมขนส่งในเมือง พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้โครงสร้างขั้นพื้นฐานและการคมนาคมขนส่งที่ใช้ระบบอัจฉริยะและใส่ใจสิ่งแวดล้อม จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาช่วยจัดการกับอุปสรรค รวมถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ในเมือง ยางรถยนต์ต้นแบบ “ออกซิเจน” ถูกออกแบบให้มีโครงสร้างยางที่โดดเด่นแบบเปิด และดอกยางแบบอัจฉริยะที่มาพร้อมกับต้นมอสที่เติบโตอยู่ภายในแก้มยาง ทำหน้าที่ช่วยดูดซับและระบายความชื้นจากน้ำบนพื้นผิวถนน แล้วจึงทำการสังเคราะห์ด้วยแสง โดยปล่อยแกสออกซิเจนขึ้นสู่ชั้นอากาศ นับเป็นการต่อยอดจากหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน ผสานกับการให้ความสำคัญด้านการช่วยลดปริมาณขยะจากวัสดุ การปล่อยแกสเรือนกระจก และการสูญเสียพลังงาน ยางรถยนต์ต้นแบบ ออกซิเจน ของกูดเยียร์ จึงได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงปัญหาดังกล่าวอย่างสมบูรณ์แบบ และสร้างสรรค์ทิวทัศน์ของเมืองแห่งอนาคต โดยมาพร้อมกับโซลูชันด้านสมรรถนะที่หลากหลาย อาทิ ทำอากาศให้บริสุทธิ์ สามารถดูดซับความชื้นจากพื้นผิวถนน ด้วยดอกยางที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้สามารถดูดซับแกสคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ เพื่อนำไปหล่อเลี้ยงต้นมอสที่อยู่ในส่วนของแก้มยาง แล้วจึงปล่อยแกสออกซิเจนจากขบวนการสังเคราะห์แสง เหมาะสำหรับเมืองที่มีขนาดใหญ่เทียบเท่ากับมหานครปารีส ซึ่งมียวดยานพาหนะราว 2.5 ล้านคัน เท่ากับว่าสามารถผลิตปริมาณออกซิเจนได้เกือบ 3,000 ตัน และสามารถดูดซับปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 4,000 ตัน/ปี การนำยางที่ใช้แล้วมารีไซเคิล: ด้วยโครงสร้างแบบไม่ใช้ความดันอากาศภายในตัวยาง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ จากผงยางของยางรีไซเคิล ทำให้ยางมีโครงสร้างน้ำหนักเบา และสามารถรับน้ำหนักได้ดี อีกทั้งช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้นและไร้รูรั่ว ซึ่งเป็นไปตามจุดประสงค์ของกูดเยียร์ที่ต้องการช่วยยืดอายุการใช้งานของยาง และลดปัญหาการดูแลรักษายาง นับเป็นการส่งเสริมเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ไร้กังวลโดยแท้จริง อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยด้วยการเสริมสมรรถนะด้านการยึดเกาะของยางบนถนนเปียกอีกด้วย การผลิตกระแสไฟฟ้าในตัว: สามารถผลิตพลังงานที่ได้มาจากขบวนการสังเคราะห์แสง ให้กลายเป็นพลังงานขับเคลื่อนกลไกอีเลคทรอนิคส์ที่ฝังในตัวยาง เช่น เซนเซอร์ออนบอร์ด หน่วยประมวลผล และแถบไฟที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ บริเวณแก้มยาง เพื่อส่งสัญญาณเตือนทั้งผู้ขับขี่และคนเดินเท้า สามารถรับรู้ถึงการบังคับรถที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น การเปลี่ยนช่องทาง หรือการเบรค เป็นต้น การสื่อสารด้วยอัตราความเร็วของแสง: สามารถใช้ระบบการสื่อสารด้วยแสงที่มองเห็นด้วยตาเปล่า หรือระบบ LiFi สำหรับเทคโนโลยีแห่งการเชื่อมต่อเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยอัตราเร็วของแสง ทั้งนี้ระบบ LiFi ยังเชื่อมต่อยางรุ่นนี้ไว้กับเทคโนโลยีอินเตอร์เนท ออฟ ธิงส์ เพื่อการส่งข้อมูลระหว่างพาหนะถึงพาหนะ (V2V) และพาหนะถึงโครงสร้างขั้นพื้นฐาน (V2I) เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและการสัญจร ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับระบบการจัดการเทคโนโลยีแห่งการเคลื่อนที่แบบอัจฉริยะ
“
กูดเยียร์เคยนำเสนอยางต้นแบบที่กรุงเจนีวา ซึ่งยางรถยนต์ต้นแบบ ออกซิเจน นับเป็นเรื่องที่ท้าทายทางความคิดของเรา และยังช่วยสร้างกระแสให้กับเทคโนโลยีแห่งการเคลื่อนที่แห่งอนาคตที่ใช้ระบบอัจฉริยะ ปลอดภัย และยั่งยืน ด้วยการให้ความสำคัญต่อการทำอากาศให้บริสุทธิ์ยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต และสุขภาพของผู้คนที่พักอาศัยในเมืองได้เช่นกัน
”
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/220247
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
27 Mar 2024
Peugeot เปิดตัว 408 สปอร์ท ฟาสต์แบค ครอสส์โอเวอร์
ธุรกิจ
27 Mar 2024
Toyo Tires เปิดตัว "Proxes Sport 2"
ธุรกิจ
27 Mar 2024
สนามช้าง ระเบิดศึก Plan B Media BRIC Superbike 2024
ธุรกิจ
26 Mar 2024
ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่งฯ ครบรอบ 30 ปี
ธุรกิจ
25 Mar 2024
Viauto Boma เปิดตัวครั้งแรกในไทย
ดูต่อในคอลัมน์ ธุรกิจ