บทความ

กูดเยียร์ เผยโฉม “ออกซิเจน” ยางรถยนต์ต้นแบบ


กูดเยียร์ เผยโฉมยางรถยนต์ต้นแบบ “ออกซิเจน” (Oxygene) โซลูชันแห่งอนาคตที่จะช่วยเสริมแนวคิดด้านเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงเสริมสมรรถนะและพัฒนาเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ในเมือง ให้สามารถลดมลภาวะ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และปลอดภัยอย่างยั่งยืน

คริส เดอลานีย์ ประธานบริหารประจำภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) เปิดเผยว่า มีการคาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2595 จะมีประชากรมากกว่า 2 ใน 3 บนโลก ที่อาศัยอยู่ในเมืองต่างๆ ส่งผลให้ความต้องการด้านเครือข่ายการคมนาคมขนส่งในเมือง พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้โครงสร้างขั้นพื้นฐานและการคมนาคมขนส่งที่ใช้ระบบอัจฉริยะและใส่ใจสิ่งแวดล้อม จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาช่วยจัดการกับอุปสรรค รวมถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ในเมือง

ยางรถยนต์ต้นแบบ “ออกซิเจน” ถูกออกแบบให้มีโครงสร้างยางที่โดดเด่นแบบเปิด และดอกยางแบบอัจฉริยะที่มาพร้อมกับต้นมอสที่เติบโตอยู่ภายในแก้มยาง ทำหน้าที่ช่วยดูดซับและระบายความชื้นจากน้ำบนพื้นผิวถนน แล้วจึงทำการสังเคราะห์ด้วยแสง โดยปล่อยแกสออกซิเจนขึ้นสู่ชั้นอากาศ

นับเป็นการต่อยอดจากหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน ผสานกับการให้ความสำคัญด้านการช่วยลดปริมาณขยะจากวัสดุ การปล่อยแกสเรือนกระจก และการสูญเสียพลังงาน ยางรถยนต์ต้นแบบ ออกซิเจน ของกูดเยียร์ จึงได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงปัญหาดังกล่าวอย่างสมบูรณ์แบบ และสร้างสรรค์ทิวทัศน์ของเมืองแห่งอนาคต โดยมาพร้อมกับโซลูชันด้านสมรรถนะที่หลากหลาย อาทิ ทำอากาศให้บริสุทธิ์ สามารถดูดซับความชื้นจากพื้นผิวถนน ด้วยดอกยางที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้สามารถดูดซับแกสคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ เพื่อนำไปหล่อเลี้ยงต้นมอสที่อยู่ในส่วนของแก้มยาง แล้วจึงปล่อยแกสออกซิเจนจากขบวนการสังเคราะห์แสง เหมาะสำหรับเมืองที่มีขนาดใหญ่เทียบเท่ากับมหานครปารีส ซึ่งมียวดยานพาหนะราว 2.5 ล้านคัน เท่ากับว่าสามารถผลิตปริมาณออกซิเจนได้เกือบ 3,000 ตัน และสามารถดูดซับปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 4,000 ตัน/ปี

การนำยางที่ใช้แล้วมารีไซเคิล: ด้วยโครงสร้างแบบไม่ใช้ความดันอากาศภายในตัวยาง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ จากผงยางของยางรีไซเคิล ทำให้ยางมีโครงสร้างน้ำหนักเบา และสามารถรับน้ำหนักได้ดี อีกทั้งช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้นและไร้รูรั่ว ซึ่งเป็นไปตามจุดประสงค์ของกูดเยียร์ที่ต้องการช่วยยืดอายุการใช้งานของยาง และลดปัญหาการดูแลรักษายาง นับเป็นการส่งเสริมเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ไร้กังวลโดยแท้จริง อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยด้วยการเสริมสมรรถนะด้านการยึดเกาะของยางบนถนนเปียกอีกด้วย

การผลิตกระแสไฟฟ้าในตัว: สามารถผลิตพลังงานที่ได้มาจากขบวนการสังเคราะห์แสง ให้กลายเป็นพลังงานขับเคลื่อนกลไกอีเลคทรอนิคส์ที่ฝังในตัวยาง เช่น เซนเซอร์ออนบอร์ด หน่วยประมวลผล และแถบไฟที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ บริเวณแก้มยาง เพื่อส่งสัญญาณเตือนทั้งผู้ขับขี่และคนเดินเท้า สามารถรับรู้ถึงการบังคับรถที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น การเปลี่ยนช่องทาง หรือการเบรค เป็นต้น

การสื่อสารด้วยอัตราความเร็วของแสง: สามารถใช้ระบบการสื่อสารด้วยแสงที่มองเห็นด้วยตาเปล่า หรือระบบ LiFi สำหรับเทคโนโลยีแห่งการเชื่อมต่อเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยอัตราเร็วของแสง ทั้งนี้ระบบ LiFi ยังเชื่อมต่อยางรุ่นนี้ไว้กับเทคโนโลยีอินเตอร์เนท ออฟ ธิงส์ เพื่อการส่งข้อมูลระหว่างพาหนะถึงพาหนะ (V2V) และพาหนะถึงโครงสร้างขั้นพื้นฐาน (V2I) เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและการสัญจร ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับระบบการจัดการเทคโนโลยีแห่งการเคลื่อนที่แบบอัจฉริยะ

กูดเยียร์เคยนำเสนอยางต้นแบบที่กรุงเจนีวา ซึ่งยางรถยนต์ต้นแบบ ออกซิเจน นับเป็นเรื่องที่ท้าทายทางความคิดของเรา และยังช่วยสร้างกระแสให้กับเทคโนโลยีแห่งการเคลื่อนที่แห่งอนาคตที่ใช้ระบบอัจฉริยะ ปลอดภัย และยั่งยืน ด้วยการให้ความสำคัญต่อการทำอากาศให้บริสุทธิ์ยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต และสุขภาพของผู้คนที่พักอาศัยในเมืองได้เช่นกัน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ek0jc
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 18 เมษายน 2561 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th