เปลี่ยนใบปัด พร้อมเคลือบกระจก เจออีกกี่ฝน ก็ไม่หวั่น !


อย่าทนใช้ใบปัดน้ำฝนเก่าที่หมดสภาพ เพราะนอกจากจะขุ่นมัวแล้ว อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุได้…DIY ครั้งนี้ขอเสนอ วิธีการเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน พร้อมเคลือบกระจก

 

25464
ระบบปัดน้ำฝนมีองค์ประกอบหลัก ดังนี้

มอเตอร์ปัดน้ำฝน

มีหน้าที่สร้างแรงขับจากการเหนี่ยวนำจากสนามแม่เหล็ก สมัยก่อนจะเป็นแบบขดลวด (ใช้ขดลวดพันรอบแกนเพื่อสร้างสนามแม่เหล็ก) แต่ปัจจุบันใช้แม่เหล็กถาวร (เฟอร์ไรท์) กันหมดแล้ว มอเตอร์แม่เหล็กถาวรได้ถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง และเบาขึ้น จึงเป็นที่นิยมใช้กันเรื่อยมาจนปัจจุบัน

ก้านปัดน้ำฝน

ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงการหมุนของมอเตอร์ มาเป็นการเคลื่อนที่แบบส่ายไป/มาของแกนหมุน ด้านซ้าย/ขวาของก้านปัดน้ำฝน มักจะสั้น/ยาวไม่เท่ากัน เพื่อให้แนบกับส่วนโค้งของกระจกได้ดี

หน้าที่หลักของก้านปัดน้ำฝน คือ การกวาดน้ำออกจากกระจก ก้านปัดน้ำฝนที่ดี ต้องรีดน้ำออกจากกระจกได้สม่ำเสมอ ไม่ก่อให้เกิดเสียงดังขณะปัด ไม่แข็งกระด้าง หากพบว่าการปัดไม่เกลี้ยง ยางมีรอยฉีกขาด หรืออาจปัดเรียบบางช่วง ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนได้แล้ว

น้ำล้างกระจก

น้ำที่ฉีดจากระบบฉีดน้ำฝน เป็นสิ่งสำคัญในการปัดล้างทำความสะอาดกระจก แถมยังช่วยหล่อลื่นให้สามารถปัดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ควรหมั่นตรวจเชคระดับน้ำในหม้อพักน้ำฉีดกระจกให้เต็มอยู่เสมอ ถ้าเป็นไปได้ควรใช้น้ำสะอาดเปล่าๆ (น้ำดื่มได้ยิ่งดี) เพื่อป้องกันการเกิดคราบตะกอนบริเวณหม้อพักน้ำ สายยาง และข้อต่อต่างๆ ซึ่งเมื่อเกิดตะกอนสะสมมากๆ จะทำให้อุดตันได้

คุณสมบัติของใบปัดน้ำฝนที่ดี

– ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้าสัมผัสของยางปัดน้ำฝนระหว่างปลายของยางปัดกับผิวกระจกประมาณ 0.01-0.05 มม.

– ทนทาน และทนความร้อน ยางปัดต้องทำจากยางคุณภาพสูง สามารถทนต่อแสงแดด รังสีอุลทราไวโอเลท โอโซน และไอเสีย

– ทนต่อสารเคมี (Chemical Resistance) ใบปัดต้องทนต่อสารเมธานอล (Methanal) และสารละลายอื่นๆ ที่ใช้ในการล้าง

– ทนต่อการทำงานของสารเคมี (Anti-Corrosion) ใบปัดต้องมีการป้องกันสนิม และไม่เป็นตัวนำ เพื่อป้องกันใบปัดจากสารซัลไฟท์ในอากาศ

– มีความมั่นคง (Stability) ใบปัดต้องมั่นคง และไม่ยกขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง

เคลือบกระจก เพื่อทัศนวิสัยที่ดีในหน้าฝน

การใช้รถในหน้าฝนนั้น นอกจากใบปัดน้ำฝนที่ดีแล้ว การใช้น้ำยาเคลือบกระจกพร้อมกันไปด้วย ย่อมดีขึ้นแน่ เพราะน้ำยาจะทำให้เกิดชั้นฟีล์มบนผิวกระจก เวลาโดนน้ำแล้ว น้ำจะไม่เกาะบนผิวกระจก แต่จะไหลผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นขณะฝนตกดีขึ้น จนบางครั้งคุณอาจไม่ต้องปัดน้ำฝนเลยก็ได้

อุปกรณ์
อุปกรณ์
1. ก้านปัดน้ำฝน
2. น้ำยาเคลือบกระจก
3. ผ้าสะอาด
4. เข็ม

ขั้นตอนการเปลื่ยนใบปัดน้ำฝน พร้อมเคลือบกระจก

1
1. ตรวจเชคการทำงาน โดยการฉีดน้ำของระบบปัดน้ำฝน ดูการทำงานของมอเตอร์ และก้านปัด

2
2. เมื่อเห็นว่าปัดไม่ดี ควรเปลี่ยนก้านปัดน้ำฝน โดยดึงแขนปัดน้ำฝนขึ้น

3
3. บีบเขี้ยวที่ลอคใบปัด เพื่อหลบเขี้ยวลอค ให้ยางหลุดออกมา และดึงออกจากแขนใบปัด

4
4. ประกอบยางกับใบปัดอันใหม่ แล้วดันเข้าไปตามช่องในโครงใบปัด

5
5. ดันจนกระทั่งยางเข้าลอคกับแขนใบปัด และลองขยับดูว่าแน่นสนิทหรือยัง

6
6. เชครูฉีดน้ำล้างกระจกว่าอุดตันหรือไม่ ใช้เข็มปรับให้ฉีดน้ำในตำแหน่งที่เหมาะสม

7
7. เปิดฝากระโปรงเชคน้ำในหม้อพักน้ำฉีดกระจก ถ้าพร่องให้เติมน้ำสะอาด ให้ถึงระดับ Full

8
8. ทำความสะอาดกระจก และใช้ผ้าเช็ดกระจกให้แห้ง

9
9. เปิดฝา และเขย่าขวดก่อนใช้งาน

10
10. บีบน้ำยาเคลือบให้ทั่วกระจก

11

 

11. ถูตามแนวตั้ง หรือแนวนอนให้ทั่วบริเวณกระจก

33

 

12. ทำความสะอาดกระจกด้วยผ้าสะอาด เป็นอันเสร็จ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ IMC
คอลัมน์ Online : เรื่องรถ…เรื่องง่าย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Btnb1
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 3 เมษายน 2561 เวลา 16:42 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
2 Dec 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,649,000
2.
2,299,000
3.
4,999,000
4.
546,000
5.
564,000
6.
4,999,000
7.
579,500
8.
3,999,000
9.
3,699,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album