บทความ

โพร์เช วางแผนลงทุนสร้างความยั่งยืน


โอลิเวร์ บลูม ประธานกรรมการบริหาร โพร์เช อาเก เปิดเผยว่า โพร์เช อาเก สร้างสถิติใหม่ทั้งในส่วนของยอดส่งมอบรถยนต์ รายรับรวมและผลการดำเนินงานตลอดปีงบประมาณ 2017 ที่ผ่านมา ด้วยตัวเลขยอดส่งมอบรถยนต์ใหม่รวมทั้งสิ้น 246,375 คัน (เพิ่มขึ้น 4 %) และรายรับรวมที่สูงขึ้นกว่า 5 % หรือ 23.5 พันล้านยูโร สำหรับผลกำไรจากการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น 7 % หรือ 4.1 พันล้านยูโร (ปีงบประมาณ 2016 อยู่ที่ 3.9 พันล้านยูโร) จากความสำเร็จทั้งหมดข้างต้น ส่งผลต่อตัวเลขผลตอบแทนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจาก 17.4 % ในปีก่อนหน้าเป็น 17.6 % หลังจากสิ้นปีงบประมาณ 2017 นอกจากนี้ โพร์เช ยังมีจำนวนบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ในองค์กรทั้งหมดถึง 29,777 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นราว 8 % เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

จากผลสำเร็จที่เกิดขึ้น คือ สิ่งยืนยันความถูกต้องของแนวทางกลยุทธ์การดำเนินงาน ที่กำลังเตรียมการน รายได้ที่เพิ่มขึ้นไปใช้เป็นงบประมาณในการสนับสนุนแผนงานวิจัยและพัฒนาสำหรับอนาคตข้างหน้าของบริษัทฯ นอกจากการเพิ่มเม็ดเงินลงทุนในอภิมหาโครงการขนาดใหญ่ที่เกี่ยวกับรถสปอร์ท อันเป็นหัวใจหลักของธุรกิจ โพร์เช ยังวางแผนเพิ่มงบประมาณอีกเป็น 2 เท่าในด้านของโครงการส่วนต่อขยายอื่นๆ สำหรับการเติบโตในอนาคต และด้วยพันธสัญญาที่จะใช้เงินลงทุนทั้งหมดมากกว่า 6,000 ล้านยูโร สำหรับการพัฒนายานพาหนะพลังงานไฟฟ้าภายในปี 2022 งบประมาณดังกล่าวจะถูกใช้ไปในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมสปอร์ท มิชชัน อี (Mission E) การค้นคว้าวิจัยระบบขับเคลื่อนลูกผสม hybridisation และ electrification ในรถยนต์รุ่นปัจจุบัน รวมทั้งการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการชาร์จพลังงานไฟฟ้าและยานพาหนะอัจฉริยะ

ลัทซ์ เมชเค ผู้ช่วยประธานและสมาชิกคณะกรรมการ บริหารผู้ดูแลส่วนงานการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวต่ออีกว่า จากผลการดำเนินงานที่สูงขึ้นมากกว่า 50 % ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จอันเหนือความคาดหมาย และด้วยผลตอบแทนจากการดำเนินงานที่ 17.6 % ส่งผลให้ โพร์เช ยังคงสถานะเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีผลกำไรสูงที่สุดในโลก และแน่นอนว่าย่อมต้องส่งผลต่อเนื่องไปถึงแผนการพัฒนาต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแกร่งในแง่กลยุทธ์การจัดการต้นทุน ไม่แตกต่างกับการค้นคว้าเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้แก่ผลิตภัณฑ์ยานยนต์ทุกรุ่น

นอกจากนี้ ในส่วนของเทคโนโลยีดิจิทอล ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าและระบบติดต่อสื่อสาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายต่ออนาคตของโลกยนตรกรรม และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลเพื่อรองรับโครงการขนาดใหญ่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงยึดมั่นในทิศทางการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ที่มีเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนอย่างน้อย 15 % มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่สร้างสรรค์องค์กรให้เจริญเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ แผนงานระยะกลาง คือ การเพิ่มสัดส่วนยอดจำหน่ายผ่านบริการดิจิทอลให้ถึงตัวเลข 2 หลักเป็นอย่างต่ำ

ส่วนเป้าหมายหลัก สำหรับปีงบประมาณ 2018 คือ การรักษาสถานะความมั่นคงของรายรับ และตัวเลขยอดส่งมอบรถยนต์ใหม่ให้อยู่ในระดับสูง โพร์เช คาดหวังถึงยอดจำหน่ายที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากการมาถึงของ มิชชัน อี รถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรก ซึ่งกำลังจะสร้างความตื่นตะลึงให้แก่วงการรถยนต์ในระยะเวลาอีกไม่นาน

“ในอีก 10 ปีข้างหน้านับจากนี้ โพร์เช มีความตั้งใจที่จะพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใน 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วยรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ระบบขับเคลื่อน พลัก-อิน ไฮบริด และรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ซึ่งทั้งหมดนี้ยังคงอยู่ภายใต้แนวคิดของยนตรกรรมสมรรถนะสูงสไตล์ โพร์เช อย่างเหนียวแน่นไม่เปลี่ยนแปลง แต่ละภูมิภาคของโลก มีอัตราการเติบโตที่แตกต่างหลากหลาย เรามีบทบาทหน้าที่วางกลยุทธ์การพัฒนาองค์กรอย่างยืดหยุ่น เพื่อให้เกิดความ เหมาะสมและสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา”

การพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนต้องเริ่มต้นจากศูนย์กลางขององค์กร นับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2017 โพร์เช อาเก ใช้พลังงานสะอาด 100 % รวมทั้งปรับเปลี่ยนขั้นตอนระบบขนส่ง ด้วยรางไร้มลพิษคาร์บอนอย่างสมบูรณ์แบบ และในปี 2017 เช่นเดียวกัน เป็นอีกครั้งที่ โพร์เช ได้รับรางวัลเกียรติยศระดับสากลหลากหลายรางวัล ในส่วนของ Sustainable Building บริษัทฯ จัดให้มีการตรวจติดตามภายใน เพื่อให้มั่นใจว่าคู่ค้าทางธุรกิจทั้งหมดเป็นองค์กรที่มีมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเข้มงวด ยิ่งไปกว่านั้น โพร์เช มีความตั้งใจที่จะผลิต มิชชัน อี ด้วยกระบวนการที่ปราศจากแกสคาร์บอนไดออกไซด์



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/W4WZj
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 10 เมษายน 2561 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th