ธุรกิจ
Grab ซื้อกิจการ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Grab ซื้อกิจการ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค โดย Grab จะควบรวมกิจการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชันและรับส่งอาหารของ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าไว้ในพแลทฟอร์มการให้บริการขนส่งและบริการทางการเงินอันหลากหลายของ Grab ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวมธุรกิจ Grab จะมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นพแลทฟอร์มที่ให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) และผู้ให้บริการรับส่งอาหารชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Grab มอบบริการที่อำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ บริการเดินทางที่คุ้มค่าและปลอดภัย บริการการรับส่งอาหารและสินค้า รวมไปถึงบริการทางการเงินและการชำระเงินผ่านมือถือ
Grab จะผลักดันการเป็นผู้นำพแลทฟอร์มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายหลังเข้าซื้อกิจการและสินทรัพย์ของ Uber ในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยในข้อตกลง Uber จะถือหุ้น 27.5 % ใน Grab และดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Uber ก็จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารของ Grab
แอนโธนี ตัน ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab กล่าวว่า “เรารู้สึกตื้นตันใจที่บริษัทที่เกิดและเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่น Grab สามารถสร้างพแลทฟอร์มที่คนหลายล้านคนเรียกใช้บริการในแต่ละวัน รวมถึงช่วยสร้างอาชีพให้คนมากกว่า 5 ล้านคนทั่วภูมิภาค การเข้าซื้อกิจการในวันนี้คือจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ โดยทำให้ธุรกิจของ Grab เป็นผู้นำพแลทฟอร์มในภูมิภาคที่สามารถจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ด้วยการร่วมงานกับทีมงานของ Uber เดิม เราจะเพิ่มศักยภาพของเราในการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ทั้งนี้ ความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้กับบริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชันของเรา คือ แรงบันดาลใจให้เราก้าวพัฒนาบริการอื่นๆ อาทิ บริการรับส่งอาหาร บริการชำระเงินผ่านมือถือ และบริการทางการเงิน ต่อไป เพื่อทำให้ชีวิตผู้คนสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น”
ตัน ฮุ่ย หลิง ผู้ร่วมก่อตั้ง Grab กล่าวว่า “เรากำลังจะเร่งขยายธุรกิจ GrabFood ไปในทั่วทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไตรมาสหน้า Grab จะมอบคุณค่าการให้บริการที่มากขึ้นให้แก่ลูกค้า พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ และตัวแทน รวมไปถึงพันธมิตรคู่ค้าและร้านอาหารต่างๆ ทั้งนี้ GrabFood จะเป็นอีกหนึ่งบริการที่ผลักดันการใช้งาน GrabPay ซึ่งเป็นบริการชำระเงินผ่านมือถือของเรา รวมไปถึงช่วยสนับสนุนการเติบโตของพแลทฟอร์มบริการทางการเงินของเราอีกทางหนึ่ง”
ดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Uber กล่าว “ข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นเครื่องแสดงถึงการเติบโตอย่างเยี่ยมยอดของธุรกิจ Uber ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยจะช่วยให้เราสามารถเติบโตมากยิ่งขึ้น ในระหว่างที่เราลงทุนอย่างมหาศาลเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในโลกให้แก่ลูกค้า เราตื่นเต้นที่จะได้ทำงานกับ แอนโธนี และทีมของเขา และพร้อมแล้วที่จะร่วมก้าวใหม่ไปกับ Grab ในอนาคต”
Grab ในก้าวใหม่: การพัฒนาพแลทฟอร์มการให้บริการ O2O (Online to Offline) ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- บริการรับส่งอาหาร: Grab จะมุ่งขยายธุรกิจ GrabFood อย่างรวดเร็วเพิ่มอีก 2 ประเทศ คือ สิงคโปร์ และมาเลเซีย จากเดิมที่มีให้บริการอยู่แล้วในประเทศอินโดนีเซีย และไทย หลังการควบรวมธุรกิจของ Uber Eats เข้ามาในบริการ GrabFood ทั้งนี้ Grab มีแผนเปิดให้บริการ GrabFood ในทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เราดำเนินงานอยู่ภายในกลางปีนี้
- บริการเดินทางขนส่ง: Grab จะสร้างการเติบโตให้บริการเดินทางขนส่งโดยขยายบริการท้องถิ่น พร้อมมอบโซลูชันที่มากขึ้นผ่านการร่วมมือกับผู้ให้บริการเดินทางและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ นอกจากนี้ Grab จะสนับสนุนรัฐบาลและผู้ให้บริการขนส่ง เพื่อสร้างเครือข่ายการเดินทางสาธารณะที่หลากหลายในแบบไร้รอยต่อ ซึ่งนี่ก็คือ วิสัยทัศน์เบื้องหลังการที่บริษัทฯ ได้ประกาศทดลองให้บริการ GrabCycle ซึ่งเป็นบริการจักรยานและอุปกรณ์มือถือร่วม และบริการ GrabShuttle Plus ซึ่งเป็นบริการรถโดยสารประจำทางแบบออนดีมานด์ ไปก่อนหน้านี้
- บริการชำระเงินผ่านมือถือและบริการทางการเงิน: Grab จะมุ่งขยายและยกระดับการให้บริการต่างๆ ภายใต้ Grab Financial ซึ่งรวมถึงบริการชำระเงินผ่านมือถือ บริการกู้ยืมสำหรับรายย่อย (Micro-Financing) และบริการประกัน รวมไปถึงบริการอื่นๆ สำหรับลูกค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน และผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยหลายล้านรายในภูมิภาค ทั้งนี้ บริการ Mobile Wallet ของ GrabPay จะพร้อมเปิดให้บริการในทุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Grab ภายในปลายปีนี้
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/218555