Grab ซื้อกิจการ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค โดย Grab จะควบรวมกิจการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชันและรับส่งอาหารของ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าไว้ในพแลทฟอร์มการให้บริการขนส่งและบริการทางการเงินอันหลากหลายของ Grab ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวมธุรกิจ Grab จะมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นพแลทฟอร์มที่ให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) และผู้ให้บริการรับส่งอาหารชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Grab มอบบริการที่อำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ บริการเดินทางที่คุ้มค่าและปลอดภัย บริการการรับส่งอาหารและสินค้า รวมไปถึงบริการทางการเงินและการชำระเงินผ่านมือถือ
Grab จะผลักดันการเป็นผู้นำพแลทฟอร์มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายหลังเข้าซื้อกิจการและสินทรัพย์ของ Uber ในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยในข้อตกลง Uber จะถือหุ้น 27.5 % ใน Grab และดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Uber ก็จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารของ Grab
แอนโธนี ตัน ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab กล่าวว่า “เรารู้สึกตื้นตันใจที่บริษัทที่เกิดและเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่น Grab สามารถสร้างพแลทฟอร์มที่คนหลายล้านคนเรียกใช้บริการในแต่ละวัน รวมถึงช่วยสร้างอาชีพให้คนมากกว่า 5 ล้านคนทั่วภูมิภาค การเข้าซื้อกิจการในวันนี้คือจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ โดยทำให้ธุรกิจของ Grab เป็นผู้นำพแลทฟอร์มในภูมิภาคที่สามารถจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ด้วยการร่วมงานกับทีมงานของ Uber เดิม เราจะเพิ่มศักยภาพของเราในการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ทั้งนี้ ความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้กับบริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชันของเรา คือ แรงบันดาลใจให้เราก้าวพัฒนาบริการอื่นๆ อาทิ บริการรับส่งอาหาร บริการชำระเงินผ่านมือถือ และบริการทางการเงิน ต่อไป เพื่อทำให้ชีวิตผู้คนสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น”
ตัน ฮุ่ย หลิง ผู้ร่วมก่อตั้ง Grab กล่าวว่า “เรากำลังจะเร่งขยายธุรกิจ GrabFood ไปในทั่วทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไตรมาสหน้า Grab จะมอบคุณค่าการให้บริการที่มากขึ้นให้แก่ลูกค้า พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ และตัวแทน รวมไปถึงพันธมิตรคู่ค้าและร้านอาหารต่างๆ ทั้งนี้ GrabFood จะเป็นอีกหนึ่งบริการที่ผลักดันการใช้งาน GrabPay ซึ่งเป็นบริการชำระเงินผ่านมือถือของเรา รวมไปถึงช่วยสนับสนุนการเติบโตของพแลทฟอร์มบริการทางการเงินของเราอีกทางหนึ่ง”
ดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Uber กล่าว “ข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นเครื่องแสดงถึงการเติบโตอย่างเยี่ยมยอดของธุรกิจ Uber ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยจะช่วยให้เราสามารถเติบโตมากยิ่งขึ้น ในระหว่างที่เราลงทุนอย่างมหาศาลเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในโลกให้แก่ลูกค้า เราตื่นเต้นที่จะได้ทำงานกับ แอนโธนี และทีมของเขา และพร้อมแล้วที่จะร่วมก้าวใหม่ไปกับ Grab ในอนาคต”
Grab ในก้าวใหม่: การพัฒนาพแลทฟอร์มการให้บริการ O2O (Online to Offline) ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น Grab และ Uber จะทำงานร่วมกันในการย้ายฐานข้อมูลรายชื่อคนขับ และผู้โดยสารจากแอพพลิเคชัน Uber รวมไปถึงลูกค้าที่สั่งอาหาร ผู้จัดส่ง และพันธมิตรร้านอาหารจากแอพพลิเคชัน Uber Eats ไปยังพแลทฟอร์มของ Grab โดยแอพพลิชัน Uber จะให้บริการต่อไปอีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อให้เวลาแก่คนขับในการเข้าไปลงทะเบียนสมัครกับ Grab ทางช่องทางออนไลน์ที่ www.grab.com/th/comingtogether ในส่วนแอพพลิเคชัน Uber Eats นั้น จะให้บริการต่อไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2561 และหลังจากนั้นข้อมูลรายชื่อผู้จัดส่งและพันธมิตรร้านอาหารก็จะถูกถ่ายโอนไปยังแอพพลิเคชันของ Grab