บทความ

ปิอัจโจ กรุพ แอนด์ อาพริลีอา ร่วมรำลึกถึงผู้ก่อตั้งบแรนด์ อาพริลีอา


ปิอัจโจ กรุพ แอนด์ อาพริลีอา ร่วมรำลึกถึง อีวาโน เบกโจ ผู้ก่อตั้งบแรนด์ อาพริลีอา ซึ่งถึงแก่กรรมเมื่อคืนวันอังคารที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา สิริรวมอายุได้ 73 ปี

 

ในการนี้ โรแบร์โต โคลานิโน ประธานอำนวยการ ปิอัจโจ กรุพ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซึ่งเป็นเจ้าของบแรนด์ อาพริลีอา ตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา) กล่าวรำลึกถึงว่า “อีวาโน เบกโจ เป็นผู้ที่สามารถผสานทั้งความเชี่ยวชาญ ความกล้าหาญในฐานะผู้ประกอบการ ความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณที่มีต่อรถมอเตอร์ไซค์เรซิงได้อย่างเยี่ยมยอด เขายังเป็นผู้มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล และความสามารถอันเป็นเลิศของเขายังช่วยให้เขาสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้เป็นจริงได้จากศูนย์ ชีวิตและการทำงานของเขาเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่น่าประทับใจที่สุดในวงการรถมอเตอร์ไซค์ของอิตาลี การให้เกียรติที่ดีที่สุดที่เราจะทำให้กับเขาได้ คือ การลงแข่งขันต่อไป และยกระดับบแรนด์ อาพริลีอา ในทุกตลาดทั่วโลกให้ดียิ่งขึ้น”

 

โรมาโน อัลเบซิอาโน ผู้อำนวยการประจำทีมมอเตอร์สปอร์ทของ อาพริลีอา กล่าวว่า “หากจะกล่าวถึง อีวาโน เบกโจ เราทุกคนควรต้องนึกถึงนักแข่งรถหลายต่อหลายคนที่ อาพริลีอา เคยเป็นผู้บ่มเพาะ และชัยชนะในการแข่งรายการต่างๆ ที่ อาพริลีอา เคยคว้ามาได้ ผมอยากให้ทุกคนลองนึกถึงความตั้งใจของเขาที่จะท้าทายทีมแข่งรถมอเตอร์ไซค์จากประเทศญี่ปุ่น หรือความพยายามจะเอาชนะผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งแต่วันที่เขามีแค่มือเปล่า จนถึงทุกวันนี้ที่เขาประสบความสำเร็จด้วยการผสานหัวใจและจิตวิญญาณในทุกสิ่งที่เขาทำ เบกโจ มีความสามารถด้านการบริหารจัดการที่ดี และเขารักทุกๆ คนที่เขาพบ หรือร่วมงานด้วย”

 

เบกโจ ยังเป็นบุคคลที่แชมพ์โลกของการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบอย่าง แมกซ์ บิอัจจี ซึ่งเริ่มต้นอาชีพนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์อาชีพในปี 1992 โดยสังกัดทีม อาพริลีอา ที่มี เบกโจ เป็นผู้นำทีม บิอัจจี กล่าวว่า “อีวาโน เบกโจ มีส่วนสำคัญในอาชีพนักแข่งรถของผม ในสายตาผม เขาเปรียบเสมือนผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการนี้ เขาเชื่อมั่นในตัวผม และเลือกให้ผมขี่รถมอเตอร์ไซค์ของ อาพริลีอา ลงแข่งขัน แม้ว่าผมจะชนะเลิศรายการยูโรเพียนแชมเพียนชิพได้ตอนที่ผมยังอายุน้อยมากก็ตาม เขาเป็นผู้ที่ทั้งกล้าหาญและฉลาด ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของเขาที่ผมจดจำได้มากที่สุด เขาเป็นผู้ที่ทราบเสมอว่าจะต้องทุ่มเททั้งชีวิตและจิตใจให้กับการทำงาน อันเป็นสิ่งที่ส่งผลให้เขามีความแข็งแกร่ง และมีพลังมากกว่าคนอื่น ลักษณะนิสัยของเขามีส่วนสำคัญยิ่งต่อชัยชนะที่ผมได้ทำร่วมกับ อาพริลีอา”

 

อีวาโน เบกโจ เกิดเมื่อปี 1944 เขาเริ่มสนใจการสร้างสรรค์ยานพาหนะ 2 ล้อ เนื่องจากมีโอกาสคลุกคลีกับการผลิตรถจักรยานยี่ห้อ อาพริลีอา ซึ่งผลิตด้วยมือในโรงงานของบิดาของเขา ต่อมา อาพริลีอา ได้พัฒนาและทดลองทำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อันได้แก่ รถมอเตอร์ไซค์ และรถสกูเตอร์

 

ต่อมาในปี 1975 เบกโจ ก่อตั้งทีมงานสำหรับพัฒนาและผลิตรถมอเตอร์ไซค์สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ทีมงานด้านเทคนิคที่เก่งกาจของ อาพริลีอา สามารถสร้างชื่อเสียงได้สำเร็จจากการพัฒนารถสำหรับการแข่งขัน เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์ของ อาพริลีอา เป็นรถที่ชนะเลิศการแข่งขันรายการ Italian Motocross Championship ปี 1977 ในรุ่น 125 และ 150 ซีซี ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา อาพริลีอา เริ่มผลิตรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเครื่องยนต์ขนาดเล็ก (50 และ 125 ซีซี) จำนวนมาก สิ่งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่ล้ำหน้า สวยงาม ทันสมัย และประสบความสำเร็จหลากหลายรุ่นสำหรับการขับขี่ในเมือง เช่น รถสกูเตอร์ แบบไฮวีล รุ่นแรกสำหรับตลาดยุโรป คือ รุ่น สการาบีโอ (Scarabeo) ในปี 1991 รถสกูเตอร์ 2 จังหวะ และรถมอเตอร์ไซค์ที่มีตัวกรองไอเสียในปี 1992 รถสกูเตอร์ที่มีกรอบป้ายทะเบียน ในปี 1993 อาพริลีอา เริ่มผลิตรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ โดยเริ่มต้นจากรถมอเตอร์ไซค์ตระกูล อาร์เอสวีมิลเล ในปี 1998

อาพริลีอา เริ่มส่งรถมอเตอร์ไซค์ของตัวเองเข้าแข่งขันรายการมอเตอร์ไซค์ชิงแชมพ์โลก ในรุ่น 250 ซีซี ในปี 1985 และรถมอเตอร์ไซค์ของ อาพริลีอา ช่วยให้นักแข่งอาชีพจำนวนมาก เช่น แมกซ์ บิอัจจี, มาร์โก ซิมอนเซลลี, วาเลนตีโน รตซี, เคซีย์ สโตเนอร์, อัลวาโร เบาติสตา, โลริส คาปิโรสซี, มาร์โก เมลานดรี, มานูเอล ปอกจิอาลี, และอเลสซานโดร กรามิกนี ประสบความสำเร็จในอาชีพ

 

นับตั้งแต่ปี 1987 จนถึงปัจจุบัน อาพริลีอา เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ชนะการแข่งขันต่างๆ ในรายการรถมอเตอร์ไซค์ชิงแชมพ์โลก มากถึง 294 ครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นสถิติในรายการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ที่ทรงเกียรติที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ของทวีปยุโรปทุกราย หากจะกล่าวถึงรายละเอียด ชัยชนะเหล่านี้ถือเป็นชัยชนะในระดับชนะเลิศ 54 ครั้ง โดยเป็นชัยชนะในรายการมอเตอร์ไซค์ชิงแชมพ์โลก 38 ครั้ง (20 ครั้ง ในรุ่น 125 ซีซี 18 ครั้ง ในรุ่น 250 ซีซี) รายการซูเพอร์ไบค์ 7 ครั้ง (แชมพ์นักแข่งและผู้ผลิต 3 ครั้ง ในปี 2010, 2012 และ 2014 รวมทั้งชนะเลิศรางวัลผู้ผลิตยอดเยี่ยมในปี 2013) และรายการออฟโรด 9 ครั้ง (7 ครั้งในรายการซูเพอร์โมโต และ 2 ครั้งในการแข่งขันทดสอบ) เกียรติยศอื่นๆ ที่ อาพริลีอา ได้รับยังรวมถึงรางวัลชนะเลิศรายการ Superstock 1000 FIM Cup ที่ โลเรนโซ ซาวาโดรี ขับรถ อาพริลีอา รุ่น อาร์เอสวี 4 อาร์เอฟ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ปัจจุบัน ซาวาโดรี ยังเลือกใช้รถมอเตอร์ไซค์ อาพริลีอา ลงแข่งรายการ World Superbike กับเพื่อนร่วมทีม คือ ยูจีน ลาเวอร์ที



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/j1j0s
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 27 มีนาคม 2561 เวลา 15:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th