รถล่าสุด
หน้าตาเปรี้ยวขึ้น ! Suzuki Swift รุ่นใหม่ (ราคา 499,000-629,000 บาท)

Suzuki Swift รุ่นล่าสุด ยกระดับจากรุ่นก่อนหน้าที่เป็น อีโคคาร์ เฟส 1 สู่การเป็น อีโคคาร์ เฟส 2 หลายส่วนจึงมีการพัฒนาให้ดียิ่งขั้น โดยเฉพาะมาตรฐานการประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงระบบความปลอดภัย
รูปทรงของ Suzuki Swift รุ่นล่าสุด ออกแบบเส้นสายให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น โฉบเฉี่ยวในสไตล์ที่คล้ายรถคูเป เห็นได้จากมือเปิดของประตูบานหลังติดตั้งบนเสา ซี เส้นข้างมีความพริ้วไหวกว่ารุ่นก่อนหน้า ไฟหน้าทรงเรียวแบบพโรเจกเตอร์ (รุ่น GLX ขึ้นไป) ไฟท้ายดูมีสันเหลี่ยมดุดัน ขณะที่มิติตัวถังไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้ามากนัก ความยาว 3,840 มม. กว้าง 1,735 มม. (กว้างกว่ารุ่นก่อนหน้า 40 มม.) สูง 1,495 มม. และระยะฐานล้อ 2,450 มม. ล้อขนาด 15-16 นิ้ว (รุ่น GLX ขึ้นไปเป็นล้อแมกขนาด 16 นิ้ว)
ห้องโดยสารเน้นความสปอร์ท โทนสีดำเข้ม เบาะหลังพับแยกได้แบบ 60:40 ทุกรุ่นย่อย มาตรวัดแยก 2 วง รวมถึงพวงมาลัยทรงสปอร์ท หักมุมด้านล่างเล็กน้อย ระบบแอร์อัตโนมัติ ในรุ่นทอพ GLX-Navi ติดตั้งระบบ Suzuki Smart Connect รวมระบบใช้งานที่ทันสมัย รองรับระบบเชื่อมต่อมือถือของ Apple Carplay จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบเนวิเกเตอร์
เครื่องยนต์พัฒนาจากบลอคของรุ่นก่อนหน้านี้ แบบเบนซิน 1.2 ลิตร รหัส K12M ระบบหัวฉีด DualJet กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ CVT ประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยกว่า 23 กม./ลิตร ตามมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2
ระบบความปลอดภัยครบครันกว่าเดิม คือ อีกหนึ่งมาตรฐานของ อีโคคาร์ เฟส 2 ที่ Swift รุ่นล่าสุด ติดตั้งมาให้ ได้แก่ ถุงลมนิรภัยคู่หน้าทุกรุ่นย่อย ส่วนรุ่น GLX ขึ้นไป จะเสริมด้วยถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านนิรภัย ขณะที่ระบบป้องกันการลื่นไถล TCS ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ ESP ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบดับ/สตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ Idling Stop มีติดตั้งทุกรุ่นย่อย ขณะที่ระบบเบรค ด้านหลังเป็นแบบจาน ในรุ่นย่อย GLX ขึ้นไป ส่วนโครงสร้างตัวถังพัฒนาขึ้นใหม่หมด มีน้ำหนักเบาขึ้น แต่แข็งแรงกว่ารุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ยังมีระบบครูส คอนทโรล ในรุ่นย่อย GLX ขึ้นไปเช่นกัน
Suzuki Swift รุ่นล่าสุด กับการเข้าสู่ อีโคคาร์ เฟส 2 ราคา 499,000-629,000 บาท (ตามภาพ)
"รูปทรงทันสมัยขึ้น ต่างจากรุ่นก่อนหน้าที่เน้นความเรียบง่าย คมเข้ม"
"ครั้งแรกที่ อีโคคาร์ เครื่องยนต์เบนซิน ที่ติดตั้งเบรคคู่หลังแบบจาน"
"พื้นที่ห้องโดยสารน่าพอใจ โดยรวมแล้วใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า"
"ไฟท้ายแบบ แอลอีดี ดูโดดเด่นไม่เบา แถมให้มาทุกรุ่นย่อยด้วย"
"เพื่อความสวยงามแบบคูเป มือเปิดประตูบานหลังจึงย้ายไปที่เสา ซี"
"เครื่องยนต์มีขนาดเล็กลง ที่ 1,197 ซีซี รุ่นก่อนหน้าเป็น 1,240 ซีซี"
"ประตูบานหน้าต้องออกแรงเล็กน้อย จึงจะปิดสนิทได้"
"ลิ้นชักเก็บของฝั่งด้านข้างผู้ขับดูบอบบาง น่าจะแน่นหนากว่านี้"
"ที่เก็บสัมภาระท้าย กว้างขวาง แต่ขอบค่อนข้างสูงไปหน่อย"
"Swift รุ่นนี้ ไม่มียางอะไหล่ แต่ติดตั้งชุดปะยางมาแทน (ทุกรุ่นย่อย)"


