สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

ทดสอบ โพร์เช คาเยนน์ ที่ดูไบ จับกบยักษ์ มาคลุกฝุ่น


“autoinfo.co.th” ตอบรับคำเชิญจาก โพร์เช ประเทศไทย โดยบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ โพร์เช ในประเทศไทย เข้าร่วมทดสอบ โพร์เช คาเยนน์ ใหม่ ณ เมืองฟูไจราห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเมืองดิบบรา ประเทศโอมาน

0012_GV_1047
การเดินทางครั้งนี้ นอกจากได้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของ โพร์เช คาเยนน์ แล้วยังตื่นตาตื่นใจไปกับภูมิประเทศที่งดงามของประเทศโอมาน ทำให้ผู้ร่วมทริพจากไทยทั้ง 4 คน ประทับใจไม่รู้ลืม

_OR26732
วันแรกที่มาถึง เราเข้าร่วมดินเนอร์อย่างเป็นกันเองกับ Calista Tambajong หัวหน้าทีมพีอาร์ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค จากนั้น Stephan Lenschow ผู้จัดการโมเดลเอสยูวีของ คาเยนน์ ก็ได้ชวนนักข่าวจากประเทศต่างๆ ทั้งหมดกว่า 20 คน ร่วมเดินชมตัวจริงของ คาเยนน์ ตั้งแต่โมเดลแรก และอธิบายถึงวิวัฒนาการตลอด 3 เจเนอเรชัน

20180124_223238

และเมื่อถึงคันสุดท้ายซึ่งเป็นโมเดลล่าสุด ผู้จัดได้เซอร์พไรส์พวกเราด้วยการแสดงแสง สี เสียง และควันอย่างยิ่งใหญ่ เป็นความประทับใจแรกของพวกเรา

20180124_223730
วันที่สองเป็นวันที่พวกเรารอคอย ก่อนเริ่มทดสอบเจ้ากบยักษ์ มีการแนะนำเส้นทางและระเบียบข้อบังคับต่างๆ และที่ขาดไม่ได้ คือ ข้อมูลเชิงลึกด้านสมรรถนะของ โพร์เช คาเยนน์ รุ่นใหม่นี้

_GV_0673
ย้อนกลับไปกว่า 15 ปีก่อน โพร์เช ตัดสินใจสร้างรถเอสยูวีรุ่นแรกออกจำหน่าย โดยใช้ชื่อว่า “คาเยนน์” สร้างความประหลาดใจให้ผู้คลั่งไคล้ โพร์เช ทั่วโลก แต่ คาเยนน์ กลับสร้างชื่อเสียง และยอดขายให้กับ โพร์เช เป็นอย่างมาก จนปัจจุบันรถสปอร์ทสมรรถนะสูงจากหลายค่าย ต่างเดินตามรอยความสำเร็จของ คาเยนน์

_OR26290
คาเยนน์ รุ่นนี้ เป็นทายาทลำดับที่ 3 มีมิติตัวถังยาว 4,918 มม. (ยาวขึ้นกว่ารุ่นเดิม 63 มม.) กว้าง 1,983 มม. (ไม่รวมกระจกมองข้าง) และสูง 1,696 มม. (เตี้ยกว่า 9 มม.) ฐานล้อเท่าเดิม 2,895 มม. ช่องเก็บสัมภาระหลัง 770 ลิตร (เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 100 ลิตร)

_OR16366
รูปทรงภายนอกคล้ายรุ่นเดิม แต่ด้านท้ายคล้ายคลึงกับ โพร์เช พานาเมรา รถสปอร์ทหรู 4 ที่นั่งคันโตเป็นอย่างมาก น้ำหนักตัวรุ่นนี้ลดลงเหลือไม่ถึง 2 ตัน (เบาลงกว่าเดิม 65 กก.) เป็นผลมาจากการใช้วัสดุช่วงล่าง และตัวถังแบบเบา และเทคโนโลยีสมัยใหม่

_OR16171
ภายในออกแบบเน้นความสปอร์ทหรูหรา ปฏิวัติระบบเชื่อมต่อด้วยการลดความวุ่นวายของปุ่มควบคุมต่างๆ และหันไปใช้ระบบสัมผัส (แบบเดียวกับมือถือ) แต่ก็ยังคงเหลือไว้บางเรื่อง เช่น ปุ่มปรับระดับความแรงพัดลมแอร์ จอด้านหน้ามีขนาดถึง 12.3 นิ้ว มีความละเอียดสูง สั่งการได้ด้วยเสียง และเชื่อมกับข้อมูลสดแบบออนไลน์

_OR18507
คาเยนน์ ใหม่ มีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่ คาเยนน์, คาเยนน์ เอส และคาเยนน์ เทอร์โบ ต่างกันที่ขนาดเครื่องยนต์ จำนวนเทอร์โบ และความแรง คาเยนน์ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 340 แรงม้า ส่วน คาเยนน์ เอส ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 6 สูบ 2.9 ลิตร ให้กำลังเพิ่มเป็น 440 แรงม้า ส่วนรุ่นแรงสุด คาเยนน์ เทอร์โบ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 8 สูบ 4.0 ลิตร ให้กำลังถึง 550 แรงม้า ทุกรุ่นใช้เกียร์แบบทิพทรอนิค เอส อัตโนมัติ 8 จังหวะ ตอบสนองเร็วขึ้น อัตราทดชิด ทำให้ขับสนุกทั้งถนนเรียบและทางฝุ่น

_GV_0800
เส้นทางทดสอบครั้งนี้ เราขับลัดเลาะตามถนนในเมืองฟูไจราห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และข้ามแดนสู่เมืองดิบบรา ประเทศโอมาน ทันทีที่ข้ามแดน ต้องตะลึงกับภูเขาหินทรายขนาดใหญ่ที่โอมล้อมเราอยู่ คาราวานขับผ่านเส้นทางฝุ่นที่มีแต่หินกรวด ลัดเลาะไปตามหุบเขาที่งดงาม มีเนินชัน สลับกับพื้นราบเป็นระยะๆ ช่วงล่างถุงลม และระบบกันโคลงเสริมแรงต้านไฟฟ้า ทำงานสอดคล้องกันอย่างนุ่มนวล ขณะเดียวกันก็ยึดเกาะถนนได้ดีทั้งบนถนนหลวง และเส้นทางทุรกันดาร

_OR16278
ระบบขับเคลื่อนปรับได้ตามสภาพพื้นผิว 4 แบบ โคลน ทราย หญ้า และหิน ซึ่งแต่ละโหมด จะปรับแต่งการตอบสนองของช่วงล่าง ระบบถ่ายทอดกำลัง และดิฟเฟอร์เรนเชียลลอค ให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ

_OR16323
ผมประทับใจรุ่น คาเยนน์ เอส ที่สุด เพราะทั้งแรง และขับสนุก โพร์เช เคลมว่ารุ่นนี้ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.2 วินาทีเท่านั้น เสียดายที่ไม่มีรุ่น คาเยนน์ เทอร์โบ ให้ทดสอบ

_OR26353

แต่ต้องยอมรับว่า คาเยนน์ เป็นเอสยูวีที่ทรงพลังในทุกด้าน และการได้ไปสัมผัสเจ้ากบยักษ์ครั้งนี้ ก็เป็นความประทับใจที่เกินบรรยายจริงๆ

_OR18785_preview

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต และวิธวินท์ ไตรพิศ
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hnxKD
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 31 มกราคม 2561 เวลา 16:03 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน