บทความ

PTT UltraForce Diesel น้ำมันดีเซลสูตรใหม่ ด้วยเทคโนโลยีสูตรพิเศษรายแรกของโลก


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดการทดสอบผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มดีเซลสูตรใหม่ ด้วยเทคโนโลยีสูตรพิเศษรายแรกของโลก PTT UltraForce ที่พัฒนามาเพื่อสมรรถนะสูงสุดในการขับขี่ สามารถตอบสนองได้ทุกสัมผัส ในวันที่ 22-23 มกราคม 2561 ณ สนามแข่งรถ แก่งกระจานเซอร์กิท จังหวัดเพชรบุรี

20180122113248_IMC_8017 (1)สื่อมวลชนสายรถยนต์ และผู้ร่วมทดสอบ พร้อมทีมงานจาก ปตท.20180122115208_IMC_8135

ก่อนเริ่มทำการทดสอบในสนาม ฝ่ายวิจัยผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและเทคโนโลยีเชื้อเพลิงทางเลือก สถาบันนวัตกรรม ปตท. วังน้อย บรรยายถึง PTT UltraForce และสารเติมแต่งพิเศษ: น้ำมันกลุ่มดีเซล และดีเซลพรีเมียม สูตรใหม่ PTT UltraForce Diesel

PTT UltraForce Diesel ใส่สารเติมแต่งพิเศษ 4 ตัว ประกอบด้วย

1. สารเพิ่มค่าซีเทน (Cetane Improver)

เพิ่มอัตราเร่งทันที เร่งแซงได้ทันใจ ด้วยสารเพิ่มค่าซีเทน ทำให้ค่าซีเทนสูงขึ้น ถึงระดับขีดสุดที่เครื่องยนต์ต้องการ ทำให้การจุดระเบิดรวดเร็ว ได้อัตราเร่งที่รวดเร็วขึ้น

2. สารทำความสะอาดหัวฉีด (DCA)

คืนความสะอาดให้หัวฉีดตั้งแต่ถังแรกที่เติม หัวฉีดสะอาดเหมือนใหม่ตลอดเวลา ป้องกันรูหัวฉีดตัน น้ำมันฉีดเป็นฝอยละออง เผาไหม้สมบูรณ์

– ดีเซล ทดสอบการทำความสะอาด หัวฉีดดีเซลคอมมอนเรล ยูโร 5 ตามมาตรฐาน CEC F-98-08 (DW-10B)

– ดีเซล พรีเมียม ทดสอบการป้องกันการอุดตัน ภายในหัวฉีดดีเซลคอมมอนเรล ยูโร 5 (IDID) ตามมาตรฐาน CEC F-110-16 (DW-10C)

3. สารยับยั้งการกัดกร่อน (Corrosion Inhibitor)

ป้องกันการเกิดสนิมในระบบเชื้อเพลิง สร้างฟีล์มน้ำมันปกคลุมผิวชิ้นส่วนที่่เป็นโลหะไม่ให้เกิดสนิม

4. สารป้องกันการเกิดฟอง (Anti Foam)

ป้องกันการเกิดฟองในถังน้ำมันขณะเติมน้ำมัน หรือเกิดแรงสั่นสะเทือนของรถ ซึ่งหากฟองไหลเข้าเครื่องยนต์ จะทำให้เครื่องยนต์สะดุดได้

 

น้ำมันดีเซลพรีเมียม ดีกว่า น้ำมันดีเซลธรรมดา

ผ่านมาตรฐานยูโร 5 ค่ากำมะถันต่ำกว่า 10 ppm รายแรกในประเทศไทย

1. ยืดอายุเครื่องยนต์ และระบบบำบัดไอเสีย Diesel Particulate Filter, DPF (DPF จะอุดตันเร็วขึ้น หากใช้น้ำมันที่มีค่ากำมะถันสูง ทำให้รถที่ต้องใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 มีอายุการใช้งานสั้นลง)

2. ค่าซีเทนสูงถึงระดับขีดสุดที่เครื่องยนต์ต้องการ เครื่องยนต์มีพลังเพิ่มขึ้น อัตราเร่งดี เร่งแซงได้ทันใจ (คัดน้ำมันพื้นฐานมาตรฐานยูโร 5 ที่มีค่าซีเทนสูง บวกกับสารเพิ่มค่าซีเทน ทำให้มีค่าซีเทนสูงสุดถึงระดับที่เครื่องยนต์ต้องการ*)

3. ทำความสะอาดหัวฉีดให้เหมือนใหม่อย่างรวดเร็วในถังแรกที่เติม ด้วยสารชะล้างทำความสะอาดที่เข้มข้นกว่า ดีเซลธรรมดา

ออกแบบพิเศษสำหรับ เครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่ที่มีสมรรถนะสูง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล ยูโร 5 และเครื่องยนต์ดีเซลที่ต้องการกำลังหรือขึ้นทางลาดชัน

คุณเมญาพิมพ์ สมประสงค์เมญาพิมพ์ สมประสงค์ ผู้จัดการส่วนสื่อสารการตลาด บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แนะนำ PTT UltraForce Diesel

ซึ่งการทดสอบแบ่งออกเป็น 3 สถานี เปรียบเทียบ PTT UltraForce Diesel กับ  Diesel ทั่วไป บนทางขึ้นเนินชัน โดยไม่บอกให้รู้ว่าคันไหนเต็ม  PTT UltraForce Diesel คือ

20180122143604_IMC_85561. อัตราเร่ง ซึ่งสารเพิ่มค่าซีเทนในน้ำมันเชื้อเพลิงจะส่งผลโดยตรงต่อการจุดระเบิด โดยใช้รถซีดานหรูเครื่องยนต์ดีเซล ขับคันละอย่างน้อย 2 รอบ ก่อนจะเปลี่ยนไปขับอีกคัน

20180122151030_IMC_86972. กำลัง ความแรง ความเร็วไม่ตก เมื่อขึ้นทางชัน และยังสามารถรักษาความเร็วคงที่ไว้ โดยไม่เติมคันเร่ง ซึ่งส่งผลต่ออัตราความประหยัด ด้วยรถตู้ ควบคุมความเร็วคงที่ไว้ที่ 50 กม./ชม. ตลอดเส้นทาง

20180122132516_IMC_83143. พละกำลัง ที่ได้จากเครื่องยนต์ที่ทำงานเต็มประสิทธิภาพ แม้ต้องแบกน้ำหนักบรรทุก 500 กก. โดยใช้พิคอัพ ขับที่ความเร็วคงที่ 20 กม./ชม. ก่อนจะกดคันเร่ง เพื่อดูการตอบสนองคันเร่งในจังหวะเร่งแซง ซึ่งมีอุปกรณ์จับเวลา จาก 20-30 กม./ชม.

20180122195516_IMC_8888ผลจากการทดสอบและการให้คะแนนโดยสื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมทดสอบทั้ง 23 คน สามารถบอกความแตกต่างของการตอบสนองคันเร่ง พละกำลังและสมรรถนะของเครื่องยนต์ เมื่อใช้น้ำมันดีเซลสูตรใหม่  PTT UltraForce Diesel ได้อย่างชัดเจน

คุณสุชาติ ระมาศ

สุชาติ ระมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวเปิดงานทดสอบในครั้งนี้

แม้ว่า ปตท. เปลี่ยนสูตรสารเติมแต่ง เพิ่มเติมความแรงแล้ว แต่  PTT UltraForce Diesel ยังจำหน่ายในราคาเดิม ซึ่ง  PTT UltraForce Diesel จะเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561

20180122131916_IMC_8299



------------------------------
เรื่องโดย : thanasan saowamol
ภาพโดย : PTT
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/whoEz
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 26 มกราคม 2561 เวลา 15:05 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th