ทดลองขับ

ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !


 

Subaru XV ถูกเผยโฉมไปแล้วก่อนหน้านี้ในงาน Motor Expo 2017 และได้มีงานเปิดตัวอีกครั้งเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้าง Show DC พร้อมกับการทดลองขับในสนามทดสอบที่ถูกจัดเอาไว้ มาดูกันว่าครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้จะมีทีเด็ดอะไรเพิ่มเติมกันบ้าง

 

DSCF3047

ผู้สนใจสามารถลงชื่อที่  www.subaru.asia/th และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทดลองขับให้ที่ลาน Oasis ตรงข้ามกับห้าง Show DC วันที่ 20-21 ม.ค. นี้

 

XV-1063

XV-1019

 

  • ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ X-Mode เพื่อการลุยที่มั่นใจยิ่งขึ้น

Subaru XV เป็นครอสส์โอเวอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Symmetrical All Wheel Drive ให้การขับขี่ที่ดีในทางเรียบ แต่ในรุ่นล่าสุดนี้ เพิ่มระบบ X-Mode ที่เดิมก่อนหน้านี้มีติดตั้งในเอสยูวีร่วมค่ายอย่าง Forestor ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบันได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด

 

20180119_141232

 

ระบบ X-Mode จะมีเงื่อนไขการทำงาน คือ ความเร็วจะต้องไม่เกิน 40 กม./ชม. โดยมีปุ่มใช้งานอยู่บริเวณด้านขวาของคันเกียร์ เมื่อใช้งานระบบนี้จะแสดงให้เห็นบนหน้าจอตรงกลางมาตรวัด ควบคุมระดับของคันเร่งให้เหมาะสม และรักษาระดับความเร็วต่ำเอาไว้ พร้อมกับแปรผันการส่งกำลังไปยังล้อแต่ละข้าง ตามสภาวะการขับขี่

 

XV-1006

 

ทางผู้จัดเตรียมสถานีทดลองขับสำหรับทางลุย (ระดับปานกลาง) เอาไว้ จุดแรกเป็นพื้นไม้สลับกับลูกกลิ้ง จำลองสภาพพื้นผิวถนนที่มีแรงเสียดทานแตกต่างกัน การแล่นผ่านสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ผู้ขับสามารถตั้งพวงมาลัยตรง และใช้คันเร่งคงที่ ไม่มีอาการเป๋ให้เห็น การหมุนของล้อแต่ละข้างแปรผันได้ดีมาก แทบไม่รู้สึกเลยว่าพื้นผิวมีแรงเสียดทานแตกต่างเลยแม้แต่น้อย

 

20180119_145259

 

ถัดมาเป็นสถานีแสดงการส่งกำลังที่หลากหลายของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Subaru XV รุ่นล่าสุด โดยมีลักษณะเป็นเนินสลับซ้าย/ขวา บางช่วงตัวรถจะมีล้อแตะพื้นผิวเนินเพียง 2 ล้อเท่านั้น แต่การขับเคลื่อนยังเป็นไปอย่างมั่นคง แม้กระทั่งช่วงที่รถเอียงกลับไปอีกด้าน ระบบรองรับมีความนุ่มหนึบที่พอเหมาะ ผู้ขับไม่ต้องกังวลเรื่องระดับคันเร่งมากนัก เพียงเติมคันเร่งอย่างนุ่มนวล และควบคุมแป้นเบรคเบาๆ ตัวรถก็ผ่านอุปสรรคได้สบายๆ

 

XV-1059

 

สุดท้าย คือ สถานีจำลองการขึ้นเนินชัน การขึ้นเนินชันสามารถทำได้ง่ายดายโดยไม่ต้องกดคันเร่งมากเกินไป จุดนี้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา X-Mode มีส่วนช่วยมากๆ สามารถจัดสรรค์พละกำลังได้ดี แม้กระทั่งการเคลื่อนรถไหลลงจากเนิน ผู้ขับเพียงใช้เบรคในระดับที่เหมาะสม รถก็สามารถแล่นขึ้น/ลงจากทางลาดชันได้โดยที่ใต้ท้องรถที่ไม่กระทบกับพื้นถนนแต่อย่างใด

 

XV-1038

 

ผ่านช่วงการทดลองขับในส่วนนี้แล้วเรามีความรู้สึกว่า Subaru XV รุ่นนี้ มีความสามารถด้านการลุยทางสมบุกสมบันได้เหนือกว่ารถครอสส์โอเวอร์ระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด เพิ่มความหลากหลายของการใช้งานได้เป็นอย่างดี

 

XV-1011

 

  • ทางเรียบยังเฉียบขาด ลดน้ำหนักภายใน

นอกจากสถานีการลุยทางสมบุกสมบันแล้ว ทางผู้จัดยังได้เตรียมสถานีทดลองขับบนทางเรียบไว้ด้วย กับการขับขี่ที่เต็มไปด้วยโค้ง การเปลี่ยนเลนแบบต่อเนื่องบนทางเปียก และการเบรคจนกระทั่งหยุดสนิท โดย Subaru XV รุ่นล่าสุด ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 156 แรงม้า (มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ 6 แรงม้า) เกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ (รุ่นก่อนหน้านี้มี 6 จังหวะ) ปรับอัตราทดเกียร์ให้กว้างขึ้น แม้มีพื้นฐานเป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม แต่ปรับปรุงในรายละเอียดหลายส่วน ได้แก่ การใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ตัวเครื่องมีน้ำหนักลดลงถึง 12 กก. และเกียร์มีน้ำหนักลดลง 7.8 กก. พร้อมกับการออกแบบให้ระบบรองรับมีตำแหน่งของเหล็กกันโคลงที่เหมาะสม ภายใต้โครงสร้างตัวถังแบบใหม่ ให้ความแข็งแรง และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงมาเล็กน้อย โดยคงไว้ซึ่งความปลอดภัยกับการดูดซับแรงกระแทกได้ดีขึ้นหากเกิดอุบัติเหตุ ปรับแต่งระบบบังคับเลี้ยวให้มีการตอบสนองลงตัวยิ่งขึ้น มีระบบควบคุมการกระจายแรงบิดขณะเข้าโค้งให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยไม่ต้องหักเลี้ยวพวงมาลัยมากเกินไป

 

XV-1026

1240_2017112916154950

 

ผลลัพธ์จากการพัฒนาคุณสมบัติหลายประการดังกล่าว ทำให้ Subaru XV รุ่นล่าสุด มีการตอบสนองที่น่าพอใจ ทำอัตราเร่งได้ดังใจ แม้ขณะทำการทดลองขับจะมีผู้โดยสารนั่งอยู่บนรถถึง 4 คนด้วยกัน การเปลี่ยนเลนบนทางเปียกสามารถควบคุมได้อย่างไม่มีปัญหา ทางโค้งต่อเนื่องสามารถควบคุมพวงมาลัยได้ง่ายดาย การโคลงของตัวถังมีให้สัมผัสบ้าง แต่ไม่เสียการทรงตัวแต่อย่างใด สมกับการเป็นครอสส์โอเวอร์ที่มีพื้นฐานมาจากรถเก๋งอย่าง Impreza  การเบรคจนหยุดสนิท ทำได้มั่นคง มีอาการหน้าทิ่ม/ท้ายกระดกไม่มากนัก จัดเป็นรถที่มีความมั่นคงเป็นอย่างดี ควบคุมง่าย โดยเฉพาะในทางโค้ง จากระบบรองรับที่ปรับแต่งมาค่อนข้างลงตัว นุ่มหนึบ ผสานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ทำให้ขับสนุก และมั่นใจได้ในเวลาเดียวกัน

 

XV-1024

 

  • ภายนอก/ภายใน รักษาความคุ้นเคยเดิมๆ เอาไว้

ในแง่ของเส้นสาย Subaru XV ยังคงดูคุ้นเคยจากรุ่นก่อนหน้านี้ ปรับแต่งการออกแบบให้เน้นความนุ่มนวลของรูปทรงมากขึ้นเล็กน้อย ภายใต้สัดส่วนมิติตัวถังที่ใกล้เคียงกัน กับมิติตัวถังความยาว 4,465 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,615 มม. (รวมราวบนหลังคา) และระยะฐานล้อที่ 2,665 มม. (รุ่นก่อนหน้านี้มีมิติตัวถัง ความยาว 4,450 มม. กว้าง 1,780 มม. สูง 1,615 มม. และระยะฐานล้อ 2,634 มม.)

 

XV-1064

 

ขณะที่ภายในห้องโดยสารมีพื้นที่โดยรวมใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า ผสมมาดสปอร์ทพอประมาณ กว้างขวางดีสำหรับผู้โดยสาร 4-5 คน ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่ส่วนขาที่น่าพอใจ มีพนักพิงศีรษะทั้ง 3 ตำแหน่ง เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้วยการพับเก็บเบาะได้แบบ 60:40 ตามคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของครอสส์โอเวอร์ในแง่ของความอเนกประสงค์ การตกแต่ง และการใช้วัสดุในห้องโดยสารดูทันสมัยขึ้น มีการเพิ่มกระจกตามมุมเสา เพื่อความปลอดโปร่ง และทัศนวิสัยในระยะใกล้ที่ดีขึ้นเช่นกัน

 

20180119_125607

 

  • ระบบความปลอดภัยมีให้เพียงพอ แต่ระบบ Eyesight ยังไม่มา

ระบบความปลอดภัยของ Subaru XV มีให้เพียงพอสำหรับรถยนต์ยุคปัจจุบัน ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง (คู่หน้า 2 ด้านข้าง 2 ม่านนิรภัย 2 และบริเวณหัวเข่าผู้ขับ 1) ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ พร้อมระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ถือว่าน่าพอใจ แต่ไม่ได้โดดเด่นมากนัก เมื่อเทียบกับคู่แข่งครอสส์โอเวอร์ราคา 1 ล้านบาทขึ้นไปที่กำลังทำตลาดอยู่ หรือที่กำลังจะเปิดตัว ส่วนระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัยของ Subaru มีชื่อว่า Eyesight ที่ทีมงานของเราได้ไปทดสอบกันไม่นานมานี้ ยังไม่มีติดตั้งใน XV รุ่นนี้แต่อย่างใด (อาจจะมากับ Forestor รุ่นใหม่ในปีหน้า)

 

20180119_125038

20180119_125455

20180119_125317

 

  • สรุปเบื้องต้นจากการทดลองขับ Subaru XV

แม้เป็นการทดลองขับช่วงระยะเวลาสั้นๆ ภายในสนามทดสอบ แต่เราก็ได้สัมผัสตัวตนของ Subaru XV มากกว่าที่ตาเห็นไม่น้อย จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ ประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบันที่ดีขึ้นมาก ด้วยระบบ X-Mode โดยไม่ต้องอาศัยการบังคับควบคุมของผู้ขับที่ยุ่งยากเกินไป สามารถแล่นผ่านอุปสรรคได้สบาย ส่วนคุณสมบัติการขับขี่บนทางเรียบยังคงให้ความมั่นใจได้ไม่เปลี่ยนแปลง จากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของ Subaru ภายใต้ราคาที่ 1,159,000-1,259,000 บาท นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์ที่ครบเครื่องจากครอสส์โอเวอร์คันหนึ่ง

 

20180119_124246cover

 

ผู้สนใจสามารถลงชื่อที่ www.subaru.asia/th และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทดลองขับให้ที่ลาน Oasis ตรงข้ามกับห้าง Show DC วันที่ 20-21 ม.ค. นี้

 

  • ข้อมูลจำเพาะ Subaru XV 2.0i-P
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2725-1888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4465/1800/1615
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1550/1555
ฐานล้อ (มม.) 2634
น้ำหนัก (กก.) 1439
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 63
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบเรียง
ความจุ (ซีซี) 1995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/6000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.0/4000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน 7
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง ปีกนกคู่
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีเอสพี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 1259000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m9R0y
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 20 มกราคม 2561 เวลา 12:01 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน