CAR STEREO & CONNECTIVITY

โฟล์คสวาเกน บัดด์-อี รถไฟฟ้าแห่งอนาคต


โฟล์คสวาเกน โชว์ บัดด์-อี รถแนวคิดใช้พลังงานไฟฟ้า 100 % ติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัย สั่งงานด้วย เสียง, สัมผัส และท่าทาง  รูปลักษณ์เป็นรถตู้อเนกประสงค์ ได้แรงบันดาลใจมาจาก โฟลค์สวาเกน คมบี รถตู้ยอดนิยมของเหล่าบุปผาชน ยุคปี 60-70 แต่ บัดด์-อี เน้นเป็นรถยนต์นั่ง และใช้งานเชิงพาณิชย์

ตัวรถมีขนาด 4.6×2.0x1.8 ม. ภายในโดดเด่นด้วยแผงหน้าปัดที่มีหน้าจอ 3 แถว ขนาด 13.3 นิ้ว เหมือนเอาแทบเลท 3 ตัววางในแนวนอน จอมาตรวัดตรงกลางจะตรงกับพวงมาลัยควบคุม ทั้งหมดเป็นระบบ Infotainment รวมรวบการสั่งงานมาไว้ที่หน้าจอ แสดงผล ความเร็ว, ระดับพลังงาน, ระบุตำแหน่ง จีพีเอส ระบบความบันเทิง และข้อมูลอื่นๆ

Nick-1.1_00045-750x501

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

 

หน้าจอฝั่งซ้ายของผู้ขับจะแสดงผลควบคุมการเปิด/ปิดประตูรถ หน้าจอตรงกลางแสดงผลระบบนำทาง เป็นพื้นที่ 3 มิติมีลูกศรชี้ไปทิศทางเดียวกับหน้ารถ บอกความเร็ว ระดับพลังงาน ฯลฯ และจอด้านขวาแสดงผลระบบความบันเทิงในรถ หรือ Infotainment ที่ให้ทั้งภาพและเสียงระดับ Hi-Res (เสียงคุณภาพสูง) ยิ่งกว่านั้นหน้าจอทั้ง 3 สามารถแสดงผลทำงานร่วมกัน โดยเราสามารถใช้มือสัมผัสหน้าจอเพื่อเปลี่ยนคำสั่ง หรือใช้โบกมือเอาก็ได้

vw-BUDD-e-concept-interior-dash

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

ระบบเปิด/ปิดประตูรถ แบบสัมผัส และแสดงท่าทาง สำหรับประตูคู่หน้านำมือไปแตะที่เสาบี ประตูรถจะเปิด และประตูคู่หลังเป็นแบบสไลด์ใช้มือโบกที่เสาบีไปทางท้ายรถประตูสไลด์จะเปิด ส่วนประตูท้ายรถ จะมีเซนเซอร์สีแดงยิงไปที่พื้น เพียงแค่ยื่นเท้าผ่านเซนเซอร์ ประตูท้ายรถก็จะเปิด นอกจากนี้ที่กันชนท้ายรถยังสามารถเปิดออก เป็นพื้นที่เก็บสัมภาระต่างๆ โดยเฉพาะรองเท้า

vw-BUDD-e-concept-door-alert

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

vw-BUDD-e-concept-door-rear-drawer

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

 

เบาะนั่งในห้องโดยสาร จัดใหม่ โดยเบาะหลังวางตำแหน่งแบบห้องประชุม ส่วนเบาะคู่หน้า วางตำแหน่งเดิม แต่ตัวเบาะสามารถหันไปด้านหลังได้ ให้บรรยากาศเหมือนห้องประชุม หรือห้องนั่งเล่น

vw-BUDD-e-concept-interior

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

 

มีระบบเชื่อมต่อระหว่าง สมาร์ทโฟน กับรถ ผ่านแอพพลิเคชันของ โฟล์คสวาเกน และยังเสริมความปลอดภัยของตัวรถ ด้วยกล้องวงจรปิดในรถ เจ้าของรถสามารถดูภาพจากกล้องวงจรปิดผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนได้

 

บลัดด์-อี ก็ใช้แพลทฟอร์ม MEB (Modular Electric Toolkit) จะเป็นพื้นฐานของรถพลังงงานไฟฟ้าของโฟล์ค ที่จะออกมาอีกหลายรุ่น ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีมอเตอร์ขับเคลื่อน หน้า/หลัง ตรงกลางพื้นรถ คือ ตำแหน่งวางแบทเตอรีลิเธียมไอออนขนาดใหญ่จำนวน 101 กิโลวัตต์ขึ้นไป วิ่งได้ระยะทาง 375 กม. ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.

2-1เครดิทภาพ : https://insideevs.com

 

เทคโนโลยีที่พบในรถแนวคิด โฟล์คสวาเกน  บลัดด์-อี คาดว่าจะใช้กับรถพลังงานไฟฟ้า 100% ของค่าย ในปี 2020

 

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : ศุภสรรค สิทธิกล
คอลัมน์ Online : CAR STEREO & CONNECTIVITY
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/d7rl7
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 20 มกราคม 2561 เวลา 11:11 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน