บทความ

โฟล์คสวาเกน บัดด์-อี รถไฟฟ้าแห่งอนาคต


โฟล์คสวาเกน โชว์ บัดด์-อี รถแนวคิดใช้พลังงานไฟฟ้า 100 % ติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัย สั่งงานด้วย เสียง, สัมผัส และท่าทาง  รูปลักษณ์เป็นรถตู้อเนกประสงค์ ได้แรงบันดาลใจมาจาก โฟลค์สวาเกน คมบี รถตู้ยอดนิยมของเหล่าบุปผาชน ยุคปี 60-70 แต่ บัดด์-อี เน้นเป็นรถยนต์นั่ง และใช้งานเชิงพาณิชย์

ตัวรถมีขนาด 4.6×2.0x1.8 ม. ภายในโดดเด่นด้วยแผงหน้าปัดที่มีหน้าจอ 3 แถว ขนาด 13.3 นิ้ว เหมือนเอาแทบเลท 3 ตัววางในแนวนอน จอมาตรวัดตรงกลางจะตรงกับพวงมาลัยควบคุม ทั้งหมดเป็นระบบ Infotainment รวมรวบการสั่งงานมาไว้ที่หน้าจอ แสดงผล ความเร็ว, ระดับพลังงาน, ระบุตำแหน่ง จีพีเอส ระบบความบันเทิง และข้อมูลอื่นๆ

Nick-1.1_00045-750x501

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

 

หน้าจอฝั่งซ้ายของผู้ขับจะแสดงผลควบคุมการเปิด/ปิดประตูรถ หน้าจอตรงกลางแสดงผลระบบนำทาง เป็นพื้นที่ 3 มิติมีลูกศรชี้ไปทิศทางเดียวกับหน้ารถ บอกความเร็ว ระดับพลังงาน ฯลฯ และจอด้านขวาแสดงผลระบบความบันเทิงในรถ หรือ Infotainment ที่ให้ทั้งภาพและเสียงระดับ Hi-Res (เสียงคุณภาพสูง) ยิ่งกว่านั้นหน้าจอทั้ง 3 สามารถแสดงผลทำงานร่วมกัน โดยเราสามารถใช้มือสัมผัสหน้าจอเพื่อเปลี่ยนคำสั่ง หรือใช้โบกมือเอาก็ได้

vw-BUDD-e-concept-interior-dash

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

ระบบเปิด/ปิดประตูรถ แบบสัมผัส และแสดงท่าทาง สำหรับประตูคู่หน้านำมือไปแตะที่เสาบี ประตูรถจะเปิด และประตูคู่หลังเป็นแบบสไลด์ใช้มือโบกที่เสาบีไปทางท้ายรถประตูสไลด์จะเปิด ส่วนประตูท้ายรถ จะมีเซนเซอร์สีแดงยิงไปที่พื้น เพียงแค่ยื่นเท้าผ่านเซนเซอร์ ประตูท้ายรถก็จะเปิด นอกจากนี้ที่กันชนท้ายรถยังสามารถเปิดออก เป็นพื้นที่เก็บสัมภาระต่างๆ โดยเฉพาะรองเท้า

vw-BUDD-e-concept-door-alert

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

vw-BUDD-e-concept-door-rear-drawer

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

 

เบาะนั่งในห้องโดยสาร จัดใหม่ โดยเบาะหลังวางตำแหน่งแบบห้องประชุม ส่วนเบาะคู่หน้า วางตำแหน่งเดิม แต่ตัวเบาะสามารถหันไปด้านหลังได้ ให้บรรยากาศเหมือนห้องประชุม หรือห้องนั่งเล่น

vw-BUDD-e-concept-interior

เครดิทภาพ : https://insideevs.com

 

มีระบบเชื่อมต่อระหว่าง สมาร์ทโฟน กับรถ ผ่านแอพพลิเคชันของ โฟล์คสวาเกน และยังเสริมความปลอดภัยของตัวรถ ด้วยกล้องวงจรปิดในรถ เจ้าของรถสามารถดูภาพจากกล้องวงจรปิดผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนได้

 

บลัดด์-อี ก็ใช้แพลทฟอร์ม MEB (Modular Electric Toolkit) จะเป็นพื้นฐานของรถพลังงงานไฟฟ้าของโฟล์ค ที่จะออกมาอีกหลายรุ่น ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีมอเตอร์ขับเคลื่อน หน้า/หลัง ตรงกลางพื้นรถ คือ ตำแหน่งวางแบทเตอรีลิเธียมไอออนขนาดใหญ่จำนวน 101 กิโลวัตต์ขึ้นไป วิ่งได้ระยะทาง 375 กม. ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.

2-1เครดิทภาพ : https://insideevs.com

 

เทคโนโลยีที่พบในรถแนวคิด โฟล์คสวาเกน  บลัดด์-อี คาดว่าจะใช้กับรถพลังงานไฟฟ้า 100% ของค่าย ในปี 2020

 

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : ศุภสรรค สิทธิกล
คอลัมน์ Online : CAR STEREO & CONNECTIVITY
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/d7rl7
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 20 มกราคม 2561 เวลา 11:11 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th