ธุรกิจ

โตโยตา เตรียมรุกตลาดรถยนต์ไฮบริด


มิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า การที่ภาครัฐให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยนั้นถือเป็นสิ่งที่ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายส่งเสริมรถยนต์ไฮบริด หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับกรมสรรพสามิต โตโยตา ตัดสินใจขยายการลงทุน ด้วยการลงทุนสายการผลิตแบทเตอรีในประเทศ ที่โรงงาน โตโยตา เกทเวย์ และยังคงพัฒนายนตรกรรมให้ดียิ่งขึ้นเพื่อนำเสนอตัวเลือกที่หลากหลายให้แก่ผู้บริโภค

ทั้งนี้ โตโยตา ได้ใช้เงินลงทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท ในโครงการผลิตรถยนต์ไฮบริด ที่ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอ โดยจะเริ่มผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฮบริด ที่โรงงานเกทเวย์ ฉะเชิงเทรา ซึ่งขณะนี้ยังไม่สรุปว่าจะผลิตเท่าไร แต่อย่างไรก็ตาม โรงงานเกทเวย์ สามารถผลิตรถยนต์ได้สูงถึง 300,000 คัน/ปี พร้อมปรับยืดหยุ่นได้ตามความต้องการของตลาด

อีกทั้งยังพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของ โตโยตา (New Era of Toyota) ด้วย 4 เทคโนโลยีใหม่ซึ่งจะเป็นมาตรฐานของยานยนต์ในอนาคต ประกอบด้วย ระบบไฮบริด เจเนอเรชันใหม่ นวัตกรรมโครงสร้างใหม่ TNGA (Toyota New Global Architecture) ระบบความปลอดภัยใหม่ที่มีมาตรฐานระดับโลก และระบบนำทางและเชื่อมต่อผู้ขับขี่กับรถยนต์ (Toyota T-connect Telematics) ซึ่งทั้งหมดนี้เราเริ่มนำเสนอเป็นครั้งแรกในรถซับคอมแพคท์เอสยูวีรุ่นใหม่ โตโยตา ซี-เอชอาร์

โตโยตา ยังคงมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนความสุขให้กับสังคมไทย ผ่านการสร้างประสบการณ์ใหม่ภายใต้แนวคิด “Live Alive” และการทำกิจกรรมเพื่อสังคม อาทิ โครงการ CU Toyota Ha:mo โครงการโตโยตาถนนสีขาว เพื่อรณรงค์ให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งจะครบรอบ 30 ปีในปีนี้ โครงการเมืองสีเขียวเพื่อการรณรงค์ทางด้านสิ่งแวดล้อม และโครงการโตโยตาธุรกิจชุมชนพัฒน์ ที่นำองค์ความรู้และนวัตกรรมทางความคิดของ โตโยตา ไปพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจชุมชน ซึ่งจะขยายไปยังทั่วประเทศในปี 2565

“เพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานของรัฐบาล ยังคงมุ่งมั่นในการมีส่วนช่วยส่งเสริมและตอบสนองต่อนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่ง โตโยตา มุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของวิศวกรไทยในด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ผ่านพันธกิจของบริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TDEM) เพื่อให้ประเทศไทยเติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืน และนี่คืออีกหนึ่งความสุขที่เราพร้อมขับเคลื่อนและยืนเคียงข้างกับคนไทยอย่างยั่งยืนตลอดไป”

 

นินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังติดปัญหาเรื่องแบทเตอรี ชาร์จไฟแต่ละครั้งจะวิ่งได้ในระยะไม่มากนัก จึงคาดว่าในช่วง 10 ปีตลาดน่าจะเป็นของรถยนต์ไฮบริด 80 % และจะเริ่มเห็นชัดเจนขึ้นในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า ซึ่งในส่วนของแบทเตอรีที่บีโอไอกำหนดว่าต้องใช้แบทเตอรีที่ผลิตในประเทศปี 2563 นั้นทางบริษัทฯ คาดว่าจะทำได้เร็วขึ้นเป็นปี 2562

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล แรรถาเวช
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OEjFn
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 25 มกราคม 2561 เวลา 13:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน