เรื่องน่ารู้
สัมผัสเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย "EyeSight Driver Assist" ในรถยนต์ ซูบารุ
autoinfo ร่วมกิจกรรมเปิดตัวเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ในงานมหกรรมยานยนต์สิงคโปร์ 2018 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดย มอเตอร์ อิมเมจ และบริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ซูบารุ
เทคโนโลยี EyeSight Driver Assist เป็นเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยใหม่ล่าสุด ของรถยนต์ ซูบารุ โดยระบบนี้จะเข้ามาสนับสนุนการขับขี่ ด้วยฟังค์ชันที่หลากหลาย จากการทำงานผ่านกล้องคู่หน้า หรือที่ ซูบารุ เรียกว่า กล้องสเตริโอ ซึ่งจะทำหน้าที่คอยตรวจจับพาหนะที่อยู่รอบข้าง สิ่งกีดขวาง เลนจราจร ตลอดจนวัตถุอื่นๆ ภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม ระบบ EyeSight Driver Assist จะทำการเบรค หรือลดความเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงในการชน
EyeSight Driver Assist มี 6 ฟังค์ชันหลักในการทำงาน ประกอบด้วย
1. ระบบเบรคก่อนชน (Pre-Collision Braking) ระบบเตือนผู้ขับขี่ด้วยเสียงและไฟบนหน้าปัดรถ หากผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนองต่อคำเตือน ระบบจะใช้เบรคโดยอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ หรือเพื่อป้องกันการชนหากเป็นไปได้ แต่หากผู้ขับขี่ฟังคำเตือนและหลีกเลี่ยงการชน ระบบก็จะสามารถป้องกันไม่ให้เหตุร้ายเกิดขึ้นได้
2. ระบบควบคุมความเร็วรถแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) นอกเหนือจากการรักษาความเร็วของรถตามที่ผู้ขับขี่กำหนดไว้ ระบบ Adaptive Cruise Control ยังสามารถปรับความเร็วเพื่อรักษาระยะห่างที่เหมาะสมจากรถคันหน้ำ โดยอาศัยการตรวจจับระยะห่างและความแตกต่างของความเร็ว ระบบจะปรับเครื่องยนต์ เกียร์และเบรค เพื่อให้ความเร็วของรถสอดคล้องกับสภาพการจราจร
3. ระบบถอนคันเร่งก่อนการชน (Pre-collision Throttle Management) เมื่อเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ตรวจจับอุปสรรคที่อยู่ในเส้นทางของยานพาหนะ แต่ผู้ขับขี่ไม่หลีกเลี่ยง ระบบ Pre-Collision Throttle Management จะส่งเสียงเตือนสั้นๆ หลายครั้ง และจะเปิดไฟกะพริบ ก่อนที่จะตัดการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงการชนด้านหน้า
4. ระบบเตือนเมื่อรถออกจากเลน (Lane Departure warning) เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ขึ้นไป และเริ่มเคลื่อนไปอยู่ที่ขอบเลน ระบบจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ก่อนที่จะออกจากเลน เมื่อรถจะออกจากเลน โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ได้ส่งสัญญาณไฟแจ้ง
5. ระบบเตือนเมื่อขับรถส่าย (Lane Sway Warning) ระบบเตือน Lane Sway จะช่วยเตือนผู้ขับขี่ด้วยเสียงเตือนและไฟกะพริบที่หน้าปัดเมื่อรถเริ่มขับส่ายไปมา โดยระบบจะทำงานที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ขึ้นไป
6. ระบบเตือนเมื่อการจราจรเคลื่อนที่ (Lead Vehicle Start Alert) เมื่อรถหยุด และ EyeSight Driver Assist ตรวจจับได้ว่ารถข้างหน้าเริ่มเคลื่อนที่อีกครั้ง ระบบ Lead Vehicle Start Alert จะเตือนด้วยเสียงและไฟกะพริบ ให้ผู้ขับขี่เตรียมพร้อมออกรถ
ทำให้รถยนต์ ซูบารุ ในปี 2560 ที่ได้รับการติดตั้ง เทคโนโลยี EyeSight Driver Assist เรียบร้อย ได้รับการจัดอันดับสูงสุดด้านการป้องกันการชนด้านหน้า โดยสถาบันประกันความปลอดภัยบนถนนหลวง (IIHS) ในประเทศสหรัฐอเมริกา
ด้านรายละเอียดเรื่องของการทำงานของระบบ EyeSight Driver Assist ทาง มอเตอร์ อิมเมจ ได้จัดให้มีการทดสอบ การทำงานขึ้น โดยแบ่งออกเป็นสถานีย่อย ดังนี้
สถานีแรก ทดสอบการบังคับควบคุมและความนุ่มนวลของระบบรองรับ โดยออกแบบให้เป็นโรลเลอร์หมุนบนพื้นลื่น เพื่อดูการทำงานระบบขับเคลื่อนของ เอกซ์วี ใหม่ รวมถึงทดสอบการบังคับควบคุมในโค้งพื้นที่แคบ และการขับเปลี่ยนเลนกะทันหัน ก่อนจบที่ทดสอบระบบกันสะเทือนของช่วงล่าง โดยมีรถ ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ และคู่แข่งอย่าง ฮอนดา เอช-อาร์วี และโตโยตา ซีเอช-อาร์ เป็นรถเปรียบเทียบ เราพบว่า ซูบารุ ได้เปรียบเรื่องของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ที่มีทั้งระบบ Symmetrical All-Wheel Drive (S-AWD) และระบบ X-MODE ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วงล่างที่หนึบขึ้นกว่าเดิม
สถานีที่ 2 ทดสอบระบบเบรคก่อนชน หรือ Pre-Collision Braking System โดยทำการจำลองภาพรถทรงกล่องไว้ด้านหน้า แล้ววิ่งตรงเข้าไปด้วยความเร็วคงที่ ประมาณ 30 กม./ชม. ระบบจะทำการเตือนผู้ขับขี่ด้วยเสียงและไฟบนหน้าปัดรถ หากผู้ขับยังไม่ตอบสนองต่อคำเตือน ระบบจะเบรคให้โดยอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ ซึ่งระบบกล้องสเตริโอแบบคู่ ทำงานได้แม่นยำดี ขณะทำการทดสอบ รถจะเบรคหยุดให้ทั้ง 2 ครั้ง
สถานีสุดท้าย เป็นการทดสอบระบบเตือนเมื่อรถออกจากเลน หรือ Lane Departure Warning เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ขึ้นไป และเริ่มเคลื่อนที่ออกจากเลน ระบบจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ก่อนที่รถจะออกจากเลน โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ได้ส่งสัญญาณไฟเลี้ยวแจ้ง ต่อด้วยระบบควบคุมความเร็วรถแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ หรือ Adaptive Cruise Control สามารถรักษาความเร็วของรถตามที่กำหนดไว้ และยังสามารถปรับความเร็วเพื่อรักษาระยะห่างที่เหมาะสมจากรถคันหน้ำ โดยอาศัยการตรวจจับระยะห่างและความแตกต่างของความเร็ว ระบบจะปรับเครื่องยนต์ เกียร์ และเบรค อย่านุ่มนวล เพื่อให้ความเร็วของรถสอดคล้องกับรถคันข้างหน้าและสภาพการจราจร ซึ่งทั้ง 2 อย่างที่ทดสอบ ทำงานได้อย่างแม่นยำ และชัดเจน โดยระบบจะทำงานตั้งแต่รถออกตัวได้เลย
อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวเหล่านี้ เป็นเพียงระบบที่เข้ามาเสริม คอยช่วยเหลือเพื่อลดอุบัติเหตุ โดยหลักการแล้ว ผู้ขับยังคงต้องเป็นผู้ควบคุมรถทั้งหมด และสำหรับในประเทศไทย เทคโนโลยี EyeSight Driver Assist จะเริ่มใช้หลังจากเปิดตัวโรงงานประกอบรถยนต์ ซูบารุ เรียบร้อย และจะเริ่มใช้ใน ฟอเรสเตอร์ ใหม่ ปี 2019 นี้ และจากนั้นจะเริ่มติดตั้งในรถรุ่นอื่นๆ ต่อไป
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/207332