บทความ

อี-ฮัมเมอร์ รถไฟฟ้าจากออสเตรีย


1_578_872_0_100_http___cdni.autocarindia.com_ExtraImages_20170922065007_Hummer3---Copyright-Martin-

บริษัทหน้าใหม่จากออสเตรีย กรีเซล อีเลคทริค (Kriesel Electric) พัฒนารถยนต์ ฮัมเมอร์ สำหรับอดีตนายกเทศมนตรี แคลิฟอร์เนีย และดาราฮอลลีวูด อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์

กรีเซล อีเลคทริค ก่อตั้งโดยพี่น้อง 3 คน มาร์คุส กรีเซล ฟิลิปป์ กรีเซล และโยฮัน กรีเซล ในโรงรถเล็กๆ แห่งหนึ่ง ทำการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่จะสามารถนำไปใช้ได้ในรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ปกติ ต่อมาได้รับความสนใจจาก ชวาร์เซเนกเกอร์ ให้การสนับสนุน โดยได้ว่าจ้างให้ กรีเซล อีเลคทริค พัฒนารถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสส์ ของเขาเอง ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ให้มีระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าแทน

1_578_872_0_100_http___cdni.autocarindia.com_ExtraImages_20170922065015_Hummer4------Copyright-Mart

“กรีเซล อีเลคทริค ติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในรถ จี-คลาสส์ ของผมเมื่อปีที่แล้ว แล้วตอนนี้ก็เป็น ฮัมเมอร์ หากกรีเซล อีเลคทริคยังสามารถพัฒนางานไปได้เรื่อยๆ สักวันหนึ่งผมก็คงจะสามารถบินจากลอสแองเจลิสมาออสเตรีย ได้ด้วยเครื่องบินไฟฟ้า” ชวาร์เซเนกเกอร์ กล่าว

ในการเปิดเผยรถยนต์ อี-ฮัมเมอร์ คันแรกนี้ กรีเซล อีเลคทริคยังได้ขยายการดำเนินงานใหม่ โดยจะผลิตชุดแบทเตอรีสำหรับรถยนต์ ชุดแบทเตอรีเพื่อการเก็บกักกระแสไฟฟ้าไว้ใช้ภายในบ้าน และเพื่อการบิน ด้วยกำลังการผลิตจำนวน 8,000 ชุด รวมทั้งจะผลิตและพัฒนาชุดต้นแบบสำหรับการติดตั้งในรถยนต์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ

1_578_872_0_100_http___cdni.autocarindia.com_ExtraImages_20170922065015_Hummer5-_-Copyright-Philipp

พี่น้องทั้ง 3 คน พัฒนารถโฟร์วีลดไรฟต้นแบบ ฮัมเมอร์ ในเวลาราว 2 เดือน โดยติดตั้งชุดแบทเตอรีกำลังสูง จากกรีเซล อีเลคทริค ขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว บนเพลาขับหน้าและเพลาขับหลัง ได้กำลังออกมา 490 แรงม้า โดย ฮัมเมอร์ ซึ่งหนักมากถึง 3,300 กก. ยังสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 120 กม./ชม. และมีระยะเดินทางราว 300 กม.

รถยนต์ ฮัมเมอร์ รุ่นปกติ เป็นรถที่ซดน้ำมันมาก แลกกับประสิทธิภาพสำหรับการขับเคลื่อนด้วยล้อทั้ง 4 ล้อ ได้อย่างเต็มที่ โดย ฮัมเมอร์ รุ่น เอช 1 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ วี 8 ขนาด 6.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า และ แรงบิด 71.9 กก.-ม. หรือ 705 นิวตัน-เมตร มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงราว 4.16 กม./ลิตร และปล่อยค่าไอเสีย 470 กรัม/กม.

“ด้วยรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้าของเรา เราต้องการแสดงให้เห็นเทคโนโลยีของกรีเซล อีเลคทริค เราไม่ใช่ผู้ผลิตที่จะผลิตเป็นอุตสาหกรรม แต่เจ้า ฮัมเมอร์ ก็แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ รวมทั้งสามารถเดินทางได้อย่างเงียบเชียบอีกด้วย” มาร์คุส กรีเซล ผู้ร่วมก่อตั้งและ ซีอีโอ กรีเซล อีเลคทริค กล่าว



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g0Lb5
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 26 กันยายน 2560 เวลา 09:56 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th