สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

“หัวเชื้อ” น้ำมันเครื่อง ถนอมหรือทำร้ายเครื่องยนต์กันแน่ ?


กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล สำหรับการเติม “หัวเชื้อ” น้ำมันเครื่อง ในเครื่องยนต์ สรุปแล้วมันจำเป็นหรือไม่ และถ้าเติมไปแล้วจะส่งผลต่อเครื่องยนต์อย่างไร autoinfo.co.th มีคำตอบ

หัวเชื้อน้ำมันเครื่องแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำมันเครื่อง และประเภทที่ช่วยเพิ่มความหนืด (หรือความข้น) ของน้ำมันเครื่อง

สำหรับหัวเชื้อที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำมันเครื่อง เคยเป็นสิ่งจำเป็นและมีประโยชน์กับเครื่องยนต์เมื่อหลายสิบปีก่อน สมัยที่คุณภาพของน้ำมันเครื่องยังไม่สูงพอเหมือนในปัจจุบัน ส่วนหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ช่วยเพิ่มความหนืด อาจช่วยลดความสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ที่หมดสภาพ หรือเครื่องยนต์เก่าที่กินน้ำมันเครื่องได้บ้าง แต่เมื่อคำนึงถึงราคาของมันซึ่งขายแพงกว่าน้ำมันเครื่องเสียอีก ก็ไม่น่าจะช่วยประหยัดสักเท่าไร แถมยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอีกด้วย วิธีที่ถูกต้อง คือ การซ่อมใหญ่ หรือโอเวอร์ฮอล เพื่อให้เครื่องยนต์กลับสู่สภาพเดิม

น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงในปัจจุบัน ล้วนมีส่วนผสมของสารที่เป็นประโยชน์ต่อเครื่องยนต์ ในปริมาณที่สมดุลอยู่แล้ว ซึ่งกว่าจะได้สัดส่วนนี้ออกมา ต้องผ่านการค้นคว้า วิจัย และทดสอบกันอย่างจริงจัง
ดังนั้นจึง “ไม่ควร” ใส่สารอื่นผสมเข้าไป เพราะมันจะทำลายสัดส่วนสารเคมีในน้ำมันเครื่องให้เสียสมดุล จนกลับให้โทษแก่เครื่องยนต์ได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นของปลอม !



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wGRNd
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 22 กันยายน 2560 เวลา 17:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ