มาซดา อเมริกาเหนือ แนะนำรถเอสยูวีขนาดกลาง มาซดา ซีเอกซ์-9 (CX-9) รุ่นปี 2018 ตัวถังขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ซีเอกซ์-9 แนะนำตัวสู่ตลาดตั้งแต่เดือนเมษายน 2006 เบาะนั่งแบบ 3 แถว และในเจเนอเรชันที่ 2 ในปี 2015 ใช้แนวทางการออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (Kodo design) ทำให้มีรูปทรงโดดเด่น ทันสมัยมากขึ้น
มาถึงในเจเนอเรชันที่ 3 นี้ ปรับเปลี่ยนมิติตัวรถเล็กน้อย โดยมิติความยาวภายนอก 5,065 มม. สั้นกว่าเดิม 30 มม. แต่ยืดระยะช่วงล้ออีก 55 มม. ช่วยให้พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ด้านหลัง หลังจากมีเสียงติติงว่าพื้นที่ด้านหลังแคบไป
ส่วนในเจเนอเรชันที่ 2 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ เบนซิน เทอร์โบ ความจุน้อยลงกว่าเดิม ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 ขนาด 3.7 ลิตร พร้อมระบบสกายแอคทีฟ-จี (Skyactiv-G) ให้กำลัง 250 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิด 22.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. อีกทั้งยังทั้งลดน้ำหนักตัวลงได้ประมาณ 130 กก. ช่วยให้ปรับปรุงเรื่องกำลังเครื่องยนต์และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
สำหรับในเจเนอเรชันที่ 3 รุ่นปี 2018 นี้ ซีเอกซ์-9 เพิ่มเติมระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ที่เรียกรวมว่า แอดวานศ์ ดไรเวอร์ แอสซิสแตนศ์ ซิสเตม (advanced driver assistance system) หรือ ADAS
รถทุกคันยังติดตั้งระบบสมาร์ท ซิที เบรค ซัพพอร์ท (smart city brake support) หรือ SCBS อีกด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี ไอ-แอคทีฟเซนส์ ( i-Activsense) อุปกรณ์มาตรฐาน โดยเมื่อความเร็วรถไม่เกิน 30 กม./ชม. ระบบ SCBS จะทำการหยุดรถโดยอัตโนมัติ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน
นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจสอบจุดบอด และระบบเตือนการจราจรด้านหลังขณะถอยรถด้วย รวมทั้งในรุ่นมาตรฐาน ซีเอกซ์-9 มาพร้อมไฟส่องสว่างหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ, ระบบควบคุมไฟสูง, ระบบเตือนเปลี่ยนเลน, ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง และเซนเซอร์ปัดน้ำฝน
ส่วนชุดสปอร์ท แพคเกจ มาพร้อมระบบควบคุมความเร็วรถ ครูสคอนทโรล พร้อมเรดาร์ตรวจสอบความเร็วรถด้านหน้า ระบบไฟส่องสว่างที่ปรับเปลี่ยนตามแสงไฟรถที่สวนมา ระบบแสดงผลการขับขี่ขึ้นมาบนกระจกบังลมหน้า และระบบจดจำสัญญาณจราจร